สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ราคาปาล์มตกแปลงเพาะต้นกล้าระส่ำ

จาก โพสต์ทูเดย์

แปลงเพาะชำต้นกล้าปาล์มน้ำมันตรังเริ่มได้รับผลกระทบหลังจากราคาตกต่ำเกษตรกรชะลอสั่งซื้อ เล็งเปิดตลาดใหม่ภาคอีสาน   


 
เกษตรกรชาวตรังที่เคยสนใจเพาะปลูกปาล์มน้ำมัน ต้องชะลอการสั่งซื้อต้นกล้าปาล์ม เพื่อรอดูสถานการณ์ด้านราคาหลังจากเกิดปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำลงมาอย่าง ต่อเนื่อง 2-3 เดือนแล้ว  ซึ่งจากกิโลกรัมละกว่า 6 บาทในช่วงต้นปี ได้เหลือเพียงแค่กิโลกรัมละ 2 บาทเศษ

นายวีระ ตระกูลรัมย์ ผู้จัดการ บริษัท ตรัง-มาเลเซีย เทคโนโลยีเกษตร เจ้าของแปลงเพาะชำต้นกล้าปาล์มน้ำมันรายใหญ่ของจังหวัด กล่าวว่า  เมื่อช่วงต้นปี 2555 ต้นกล้าปาล์มน้ำมันขายดีงมากจนทางแปลงไม่สามารถผลิตได้ทันต่อความต้องการ ขณะนั้นราคาปาล์มน้ำมันสูงถึงกิโลกรัมละ 6.20 บาท

ประกอบกับกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.)  ได้ให้เงินสนันสนุนแก่เกษตรกรที่ต้องปรับเปลี่ยนการจากเพาะปลูกจากยางพารา  ไปเป็นปาล์มน้ำมัน สูงกว่าถึงไร่ละ 1 หมื่นบาท  จึงส่งผลให้ปี 2555 นี้มีพื้นที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมันในจังหวัดเพิ่มขึ้น 4-5 % หรือมากกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตาม หลังราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำทำให้เกษตรกรหลายรายในภาคใต้ชะลอการสั่งซื้อต้น กล้าปาล์มน้ำมัน เนื่องจากกำลังรอดูว่า รัฐบาลจะเข้ามาประกันราคากิโลกรัมละ 5 บาทหรือไม่ หากทำไม่ได้ ย่อมมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการแปลงเพาะชำอย่างแน่นอน 

ทั้งนี้ ได้เตรียมรับมือไปเปิดตลาดทางภาคอีสานโดยเฉพาะที่จังหวัดหนองคาย นครพนม อุดรธานี และบึงกาฬ  เพราะมียอดขายสูงถึง 30 % ของต้นกล้าทั้งหมด 


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view