สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียงลอเท4แสนรับมือภัยแล้ง

จาก โพสต์ทูเดย์

เทศมนตรี ต.เวียงลอเมืองพะเยาทุ่มงบ 4 แสนบาทเร่งสร้างทำนบกั้นแม่น้ำอิงรับมือภัยแล้ง

นางอุบลวรรณ เข็มเพชร นายกเทศมนตรีตำบล(ทต.)เวียงลอ อ.จุน จ.พะเยา กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้เริ่มมาเยือนเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา น้ำอิงเริ่มลดระดับลง บางช่วงของแม่น้ำอิงพบท้องน้ำเป็นทรายขาว หรือดินแห้ง แต่เกษตรกรทำนาก็ยังนิยมทำนาปรังกันมากกว่าทุกปี ดังนั้นทางเทศบาลฯ จึงได้จัดสรรงบประมาณสำหรับใช้ด้านบรรเทาสาธารณภัย ภัยแล้ง จำนวนประมาณ 300,000 -400,000 บาท นำไปสร้างทำนบกั้นน้ำในลำน้ำอิง เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้น้ำทำนา โดยเฉพาะนาปรังที่ขณะนี้เกษตรกรได้ทำกันมากขึ้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งใช้รถแบ็คโฮสร้างทำนบชั่วคราว พร้อมด้วยกระสอบทรายวางเป็นแนวกั้น เพื่อยกระดับน้ำให้สามารถเข้าสู่ท้องนาได้

“เนื่องจากผลของนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ทำให้เกษตรกรได้เงินจากจำนำข้าวอย่างพึงพอใจ ใช้หนี้และใช้จ่ายอย่างไม่เดือดร้อน ทำให้เกษตรกรจึงหันมาทำนาติดต่อกันมากขึ้น ตรงนี้ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ น้ำอาจจะไม่เพียงพอต่อพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะนาปรัง การทำทำนบกั้นน้ำเพื่อยกระดับน้ำและเปิดทางน้ำเข้าแปลงนาจึงช่วยได้ทางหนึ่ง ในขณะนี้” นายก ทต.เวียงลอ กล่าว

ด้านนายสมชาย เข็มเพชร นายกสมาคมเกษตรกรทำนา อ.จุน จ.พะเยา กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรทำนาในพื้นที่ ต.ลอ ได้สำรวจพบมีพื้นที่ทำนาปรังเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 30% จาก 7,200 ไร่ เพิ่มสูงกว่า 10,000 ไร่ จึงได้แจ้งและทำความเข้าใจเรื่องปริมาณน้ำที่จะต้องขาดแคลนในช่วงฤดูแล้งกับ เกษตรกรในพื้นที่ว่า การทำนาปรังกันมากขึ้นในฤดูแล้ง หากประสบกับภาวะขาดแคลนน้ำก็ต้องยอมรับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เบื้องต้นผมได้ขอร้องให้เกษตรกรลดพื้นที่นาปรัง ดีกว่ามาแก้ปัญหาภายหลัง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view