สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไซโคลน อีแวน ขึ้นฝั่งฟิจิแล้ว ทำไฟดับ-น้ำท่วมเป็นวงกว้าง แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      รอย เตอร์/เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์- พายุไซโคลน “อีแวน” ขึ้นฝั่งพัดถล่มฟิจิ ดินแดนหมู่เกาะทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกในช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ (17) ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยกำลังลมที่มีความเร็วมากกว่า 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และมีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่มีรายงานการพบผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บร้ายแรง
       
        ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไซโคลนอีแวนได้พัดถล่มหมู่เกาะซามัว เพื่อนบ้านของฟิจิเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและสูญหายอีกไม่ต่ำกว่า 12 คน ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือของฟิจิเป็นเหตุให้เกิดฝนตกน้ำ ท่วมในหลายเกาะ รวมถึงทำให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง และมีถนน-สะพานได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง
       
        อย่างไรก็ดี แม้ไซโคลนดังกล่าวจะพัดถล่มหมู่เกาะฟิจินานหลายชั่วโมง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการพบผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด เนื่องจากประชาชนมากกว่า 3,500 คนที่อาศัยในจุดที่ถูกระบุให้เป็น “พื้นที่เสี่ยง” นั้น ได้ถูกทางการอพยพออกไปยังศูนย์พักพิงมากกว่า 60 แห่งในพื้นที่ปลอดภัยล่วงหน้าแล้วกว่า 1 วัน เพื่อลดความสูญเสีย
       
        แต่ถึงกระนั้น มีรายงานว่า ความรุนแรงของไซโคลนอีแวน ซึ่งเป็นไซโคลนที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปีของฟิจิด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ทำให้มีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง ในเกาะที่เป็นเส้นทางผ่านของพายุ เช่น กลุ่มเกาะวานัว เลวู และวิติ เลวู
       
        ด้านนายกรัฐมนตรีแฟรงค์ ไบนีมารามา ออกคำสั่งให้เจ้าพนักงานของรัฐหยุดงานและอยู่แต่ในบ้านหรือสถานที่ปลอดภัย ส่วนบรรดาเจ้าหน้าที่ด้านการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินให้เตรียมพร้อมในขั้นสูง สุด ขณะที่โรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพทั่วประเทศถูกสั่งให้ปิดทำการ และเตรียมรับเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเท่านั้น
       
        ขณะเดียวกัน มีรายงานซึ่งไม่มีการยืนยันว่า มีนักท่องเที่ยวเกือบ 2,000 คนติดค้างอยู่ตามเกาะแก่งต่างๆของฟิจิเนื่องจากสายการบินต่างๆ ยกเลิกเที่ยวบินด้วยเหตุผลด้านสภาพอากาศ เช่นเดียวกับเรือโดยสารที่เคยให้บริการระหว่างเกาะต่างๆ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view