สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชงปูเคาะ แผนโซนนิง ปลูก6พืชศก.

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมสรุปพื้นที่โซนนิงพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิด เสนอนายกฯ

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโครงการกำหนดเขตเกษตรเศรษฐกิจ หรือโซนนิง ว่าอยู่ระหว่างการปรับปรุงครั้งสุดท้าย เพื่อให้ตัวเลขพื้นที่และผลผลิตต่อไร่ชัดเจนและตรงกัน หรือใกล้เคียงกันกับของหน่วยงานในกระทรวงเกษตรฯ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลเดียวก่อนที่จะเสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณาและประกาศเขตส่งเสริมการเกษตรตามแผนเสริมสร้างประเทศของรัฐบาล

ทั้งนี้ จะนำร่องในพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิด คือ ข้าว มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา อ้อย และข้าวโพด

สำหรับการโซนนิงจะแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ 1.โซนนิงเพื่อการอนุรักษ์ป้องกันการทำลายทรัพยากร 2.โซนนิงเพื่อเพิ่มผลผลิตลดต้นทุนความเสี่ยงจากการส่งออกสินค้านำไปสู่การ ผลิตสินค้าปลอดภัย และ 3.โซนนิงเพื่อให้ตอบสนองความต้องการซื้อและขายเพื่อป้องกันปัญหาสินค้าเกษตร ขาดแคลน และปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยให้ยึดตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงด้วย

ขณะที่การโซนนิงเพื่อการบริหารพืชเศรษฐกิจเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ ใช้ ทั้งเพื่อบริโภคในประเทศและการส่งออกในพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิด จะใช้ความเหมาะสมของพื้นที่ปลูกเป็นตัวกำหนด โดยพิจารณาจากคุณภาพดิน โครงสร้างพื้นฐาน ระบบน้ำและการขนส่ง ในระดับมากที่สุดจนถึงไม่เหมาะสม

“ในพื้นที่ที่เหมาะสมจะพิจารณาจูงใจโดยการประกาศเป็นเขตส่งเสริมการเพาะ ปลูกตาม พ.ร.บ.เศรษฐกิจการเกษตร ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ซึ่งจะมีผลให้เกษตรกรในพื้นที่ได้สิทธิพิเศษในการเพาะปลูกเหมือนโครงการที่ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอซึ่งจะหมายถึงสิทธิพิเศษใน เรื่องดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อลงทุน หรือแรงจูงใจพิเศษตามนโยบายรัฐบาล” นายยุคล กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากพื้นที่ใดเหมาะสมแต่ขาดระบบโครสร้างพื้นฐานเช่น น้ำและระบบขนส่ง นายกรัฐมนตรีจะประสานให้กระทรวงคมนาคมจัดถนนและระบบโลจิสติกส์ลงไปให้สอดรับ กับแหล่งผลิตและแหล่งแปรรูปเพื่อลดต้นทุนการผลิต ในขณะที่พื้นที่ที่ไม่เหมาะสำหรับการปลูกพืชนั้นๆ จะสนับสนุนให้เปลี่ยนอาชีพ หรือปลูกพืชที่เหมาะสม แต่ทั้งนี้เป็นไปโดยสมัครใจ

แหล่งข่าวจากในกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า แนวทางทั้งหมด นายกฯ ต้องการที่จะให้ทำข้อมูลในระดับที่สามารถมองเห็นได้ว่าพื้นที่แต่ละแปลงปลูก อะไร และระบุได้ว่าหากพื้นที่ดังกล่าวเป็นข้าว เป็นข้าวพันธุ์อะไร ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้ประสานกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีและอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสดา ถ่ายภาพดาวเทียมการ ใช้ประโยชน์ในที่ดิน จะสามารถอ่านได้ว่าที่ดินนั้นปลูกพืชอะไรและอายุประมาณเท่าไหร่ ทำให้การ วางแผนรับมือถูกต้องยิ่งขึ้น

สำหรับพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ส่งออกมากที่สุดในปี 2554ประกอบด้วย ยางพารา มูลค่า 4.4แสนล้านบาท ข้าวและ ผลิตภัณฑ์2.1 แสนล้านบาท อ้อยและผลิตภัณฑ์ 1.1 แสนล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view