สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบโรงสีพิจิตรลักไก่เปลี่ยนชื่อหนีประวัติโกง ขึ้นป้ายรับจำนำข้าวใหม่เฉย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พิจิตร - รับจำนำข้าวพ่นพิษ โรงสีพิจิตรเปลี่ยนชื่อหนีประวัติเสีย ก่อนขึ้นป้ายรับจำนำข้าว ทั้งที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการรับจำนำ แถมส่งนายหน้ากว้านหาซื้อข้าวในราคาสูง จนมีชาวนาหลงเชื่อส่งข้าวเข้าโกดังเกือบ 100 ราย ผ่านไป 5 เดือน ทวงใบประทวนกลับไม่มีให้ จนต้องยกพวกร้อง นอภ.ช่วยตรวจสอบ
       
       วันที่ (15 ธ.ค.) นายธนพัฒน์ บูรณศักดิ์ภิญโญ นายอำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เปิดเผยถึงปัญหาโครงการรับจำข้าวว่า ขณะนี้ได้มีชาวนาจากตำบลทะนง จำนวนกว่า 20 ราย ได้มาร้องทุกข์ และขอให้ช่วยเหลือคาดว่าจะถูกโกงในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากมีโรงสีแห่งหนึ่งในตำบลท่าบัว อ.โพทะเล ซึ่งแต่เดิมเคยชื่อโรงสีก้องเกียรติแล้วมีประวัติโกงชาวนากว่า 600 ราย มูลค่านับพันล้าน เมื่อปี 48/49 ในลักษณะเปิดรับจำนำข้าวแต่ไม่มีชื่ออยู่ในโครงการ จนถูกดำเนินคดี และปิดกิจการลง
       
       คราวนี้ก็เปลี่ยนชื่อโรงสี ทำป้ายไวนิลติดตั้งทับป้ายเดิม และตั้งอยู่ที่เดิม ขึ้นป้ายโครงการรับจำนำข้าว และติดธงฟ้าของ กนข. จากนั้นก็ให้นายหน้าไปกว้านหาซื้อข้าว โดยให้ราคาสูและมีแรงจูงใจอื่นๆ จึงทำให้มีชาวนาสำคัญผิดคิดว่าเป็นโรงสีที่ได้เข้าโครงการรับจำนำ มีชาวนา เกือบ 100 ราย นำข้าวไปส่งมอบให้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา
       
       จนถึงวันนี้เป็นเวลาเกือบ 5 เดือนแล้ว จึงไปทวงถามจะขอรับใบประทวนเพื่อจะนำไปขึ้นเงินกับ ธ.ก.ส.แต่ปรากฏว่า โรงสีปฏิเสธว่าได้ส่งรายชื่อโรงสีขอเข้าร่วมโครงการแล้ว แต่ทางราชการยังไม่ได้อนุมัติจึงออกใบประทวนให้ไม่ได้
       
       เมื่อชาวนาจะขอเป็นเงินสดโรงสีก็ไม่ตีราคาให้ จะขอข้าวเปลือกคืน ก็ไม่เห็นข้าวเปลือก หรือข้าวสารของตนอยู่ในโกดังแล้ว ซึ่งลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน ชาวนาจึงรู้ว่าน่าจะเกิดเหตุประวัติศาสตร์ซ้ำรอยคือ ถูกโกงอีกแล้ว จนต้องมาร้องทุกข์ต่อนายอำเภอโพทะเลดังกล่าว
       
       ล่าสุด นายอำเภอโพทะเล ได้ติดตามเรื่องในที่ประชุม เจ้าหน้าที่ อ.ต.ก. และยังได้ประสานไป อ.ต.ก.พิจิตร รวมถึง อ.ต.ก. ส่วนกลางว่า จะอนุมัติให้หรือไม่ ปรากฏว่า อ.ต.ก. ส่วนกลางขอให้เจ้าเหน้าที่ อ.ต.ก.พิจิตร ส่งข้อมูลโรงสีดังกล่าวให้แก่ อ.ต.ก. ส่วนกลางเพื่อพิจารณาใหม่อีกครั้ง โดยจะพิจารณาวันอังคารที่ 18 ธันวาคม 55 ที่จะถึงนี้ หาก อ.ต.ก.ส่วนกลางอนุมัติ โรงสีก็ทำสัญญาเข้าร่วมโครงการได้ แต่ถ้าไม่มีการอนุมัติทางโรงสีจะต้องคืนข้าวทั้งหมดให้แก่เกษตรกรชาวนา


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view