สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไทยร่วงที่3ปท.ผู้ส่งออกข้าว เวียดนามลดราคาเร่งขายเพิ่ม

จากประชาชาติธุรกิจ

เวียดนาม ลดราคาข้าว หวังส่งออกเพิ่มช่วงตลาดนิ่ง อินเดียเล็งระบายข้าวด้วยหลังสต๊อกยังสูงทะลุเป้า ขายไปแล้ว 10.5 ล้านตัน ขึ้นแท่นส่งออกอันดับ 1 เวียดนามยึดที่ 2 คาดส่งออกทุบสถิติ ไทยถูกเบียดร่วงลงที่ 3

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เวียดนามกำลังเร่งขายข้าวให้ได้มากขึ้นในสัปดาห์นี้โดยการลดราคา เพื่อที่จะดึงดูดผู้ซื้อในตลาดช่วงก่อนหน้าเทศกาลวันหยุดปลายปีที่ส่วนใหญ่ ค่อนข้างนิ่ง

ราคาเอฟโอบี (ราคาสินค้าบวกค่าขนถ่ายลงเรือไม่รวมค่าขนส่ง) ของข้าวหัก 5 เปอร์เซ็นต์ ของเวียดนามลดลงมาอยู่ที่ตันละ 405-410 ดอลลาร์สหรัฐ ในสัปดาห์นี้ จาก 420-440 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ราคาเอฟโอบีของข้าวหัก 25 เปอร์เซ็นต์ ยังลดลงมาอยู่ที่ 375-380 ดอลลาร์ต่อตัน จาก 390-410 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม

ผู้ค้าข้าวรายหนึ่งในโฮจิมินห์ ซิตี้ เปิดเผยว่า "ผู้ส่งออกข้าวจำเป็นต้องหาเงินมาใช้หนี้ธนาคารและยังต้องเตรียมพื้นที่ใน โกดังไว้สำหรับเก็บข้าวในฤดูเก็บเกี่ยวใหญ่ที่กำลังจะมาถึง" ซึ่งหมายถึงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตช่วงรอยต่อของฤดูหนาวกับฤดูใบไม้ผลิปลาย เดือนกุมภาพันธ์

สมาคมอาหารเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามยังไม่สามารถบรรลุสัญญาขายข้าวใหม่ของปี 2013 ได้เลย และผู้ส่งออกอาจจะต้องลดราคาลงอีกเพื่อแข่งขันกับข้าวจากพม่าและปากีสถานที่ ราคาถูกกว่า โดยผู้ค้าเปิดเผยว่า ราคาข้าวของพม่าอยู่ที่ 370 ดอลลาร์ต่อตัน ข้าวปากีสถานอยู่ที่ 420 ดอลลาร์ต่อตัน

ขณะที่อินเดียต้องการที่จะ ขายข้าวให้ได้เช่นกันจากการที่รัฐบาลมีนโยบายกดดันการส่งออกเพื่อลดจำนวน ข้าวในสต๊อกที่มีอยู่สูงมาก โดยเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ตัวเลขข้าวในสต๊อกอยู่ที่ 30.6 ล้านตัน ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าให้มีข้าวเหลือในสต๊อกเพียง 5.2 ล้านตันเท่านั้น

รา คาเอฟโอบีของข้าวธรรมดาผสม 5 เปอร์เซ็นต์ อินเดีย อยู่ที่ 375-440 ดอลลาร์ต่อตัน แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่าจะไม่มีการทำสัญญาส่งออกใหญ่เลยในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส

ผู้ ค้าเปิดเผยว่า อินเดียได้ส่งออกข้าวเกรดธรรมดาไปราว 10.5 ล้านตัน นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2011 เป็นต้นมา หลังจากที่ทางการได้อนุญาตให้ผู้ค้าส่งออกข้าวไปขายยังต่างประเทศได้เป็น ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ซึ่งจะทำให้อินเดียกลายเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวมากที่สุดของโลกเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1983 เป็นต้นมา แซงหน้าไทยได้สำเร็จ ขณะที่เชื่อว่าปีนี้ไทยจะตกลงมาอยู่ที่ 3 โดยมีแนวโน้มว่าเวียดนามจะยังคงรักษาอันดับ 2 ไว้ได้ด้วยปริมาณการส่งออกข้าวที่ประเมินว่าจะทำสถิติใหม่ที่ราว 7.7-7.8 ล้านตัน

ขณะที่การส่งออกของไทยในปีนี้ลดลง 44 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ 5 ล้านตัน ลดลงจาก 9 ล้านตัน ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จากนโยบายจำนำข้าวที่ถือเป็นการแทรกแซงของรัฐบาล โดยรัฐบาลจ่ายเงินให้ชาวนา 15,000 บาทต่อตัน (ราว 490 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่าราคาตลาดที่ 9,000 บาท ทำให้ราคาส่งออกข้าวไทยอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถแข่งขันได้ ส่งผลให้ยอดส่งออกลดลงอย่างฮวบฮาบ

ทั้งนี้ ราคาข้าวขาวหัก 5 เปอร์เซ็นต์ ของไทยอยู่ที่ 550 ดอลลาร์ต่อตัน ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากสัปดาห์ที่แล้ว

ที่มา นสพ.มติชนรายวัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view