สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลำปางเข้มโรคปากเท้าเปื่อยระบาดสุกร

จาก โพสต์ทูเดย์

ปศุสัตว์ลำปางสั่งตรวจเข้มป้องกันโรคปากเท้าเปื่อยระบาดในสุกรจากลำพูน

นายพงศ์พัฒน์ ขัตพันธุ์ ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง กล่าวว่า หลังมีข่าวสุกรที่จ.ลำพูน ป่วยเป็นโรคระบาดปากเท้าเปื่อยลำเลียงมายังพื้นที่จ.ลำปาง จึงได้ออกตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที เพื่อตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสุกร และการพบโรค หรือการแพร่ระบาด ที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ลำปาง เนื่องจากเป็นจังหวัดติดกับ จ.ลำพูน  แต่จากการตรวจสอบพื้นที่ จ.ลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ ยังไม่มีสุกร ที่เลี้ยง ทั้งฟาร์ม และตามบ้านเรือน ป่วยเป็นโรคปากเท้าเปื่อย และขอยืนยัน ว่า ในพื้นที่ จ.ลำปาง ไม่ได้ส่งสุกรไปยัง จ.ลำพูน
 
ทั้งนี้ จ.ลำปาง เป็นเส้นทางลำเลียงผ่าน จากผู้ประกอบการที่เลี้ยงใน จ.นครสวรรค์ เพื่อไปส่งยัง จ.ลำพูน นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลการขนย้ายสุกรยังพบว่ามีผู้ประกอบการที่ลำเลียงผ่าน จ.ลำปาง ได้ใช้เป็นจุดในการเปลี่ยนถ่ายรถ ใน จ.ลำปาง เพื่อขนย้ายสุกร ส่งไปยัง จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ ซึ่ง จะมีการตรวจเข้มมากยิ่งขึ้น ในเรื่องการขนย้ายสุกรผ่านพื้นที่ จ.ลำปาง เพื่อตรวจใบได้รับอนุญาตขนย้าย
 
ขณะ เดียวกันการตรวจโรคในสุกรที่ทำการขนย้ายซึ่งจะมีด่านสกัดตั้งแต่เขต อ.แม่พริก จ.ลำปาง โดยจะเป็นประตูด่านแรกที่จะเข้าสู่ จ.ลำปาง และประตูสู่ภาคเหนือตอนบน ดังนั้น ขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ลำปาง มั่นใจในการซื้อเนื้อสุกรชำแหละในพื้นที่ ไปบริโภคได้อย่างสบายใจ แต่ขอให้นำไปทำให้สุกก่อนรับประทาน ไม่ควรกินสุก ๆ ดิบ ๆ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view