สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รมช.เกษตรฯมอบประมงแก้โรคตายด่วนระบาดในกุ้ง

จาก โพสต์ทูเดย์

รมช.เกษตรฯมอบกรมประมงเร่งแก้ปัญหาโรคตายด่วนระบาดในกุ้ง พร้อมเตรียมหาพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ทดแทนส่วนที่เสียหาย

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์  รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์โรคตายด่วนในกุ้งที่ฟาร์มเลี้ยง กุ้งส่งเสริม อ.แกลง จ.ระยอง ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับโรคกุ้งตายด่วนหรือโรค Early Mortality Syndrome (EMS) อย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้ได้ลงพื้นที่เพื่อหารือร่วมกับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในพื้นที่ภาค ตะวันออก นักวิชาการ และผู้ประกอบการ เบื้องต้นพบว่าการป่วยตายของกุ้งตั้งแต่ในช่วงปลายปี 2554 จนถึงปัจจุบันไม่ได้มีสาเหตุมาจากโรค EMS เพียงอย่างเดียว แต่ยังมาจากโรคอื่นๆ อาทิ การติดเชื้อไวรัสตัวแดงดวงขาว และปัจจัยด้านสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ ให้กรมประมงดำเนินการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนใน 2 ประเด็น ได้แก่ การสรุปสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดโรคกุ้งตายด่วน และการจัดหาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์กุ้งทดแทนส่วนที่เสียหาย โดยได้มอบหมายให้กรมประมงเร่งรวบรวมผลการศึกษาวิจัยที่ได้ดำเนินการไว้ในแต่ ละพื้นที่ทั้งบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ ซึ่งมีข้อค้นพบที่อาจแตกต่างกันไปตามสภาพน้ำและสภาพอากาศมาวิเคราะห์สรุป ประเด็นโดยเร็วที่สุด เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดโรคและลักษณะการระบาดของโรคกุ้งตายด่วน และเทียบเคียงกับโรคอื่นๆ ด้วย ซึ่งจะทำให้ข้อมูลมีความชัดเจนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจวางแผนรับมือหรือแก้ไขปัญหาทั้งในระยะ สั้นและระยะยาว 

นอกจากนั้น จะหารือกับผู้เกี่ยวข้องถึงความเป็นไปได้และระเบียบในการนำเข้าพ่อพันธุ์แม่ พันธุ์กุ้งจากต่างประเทศอย่างเร่งด่วน เพื่อทดแทนความเสียหายที่เกิดขึ้น ทันต่อความต้องการของเกษตรกรในเวลานี้อีกด้วย

นายศิริวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับตัวเลขการส่งออกที่หลายฝ่ายกังวลนั้น ยังไม่ส่งผลกระทบมากนักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดการระบาดของโรคลุกลามมากขึ้นนอกจากจะดำเนินการในสอง ประเด็นที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังจะตั้งคณะทำงานเพื่อดูแลสถานการณ์โรคกุ้งตายด่วนขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งให้มีอาสาสมัครในแต่ละพื้นที่เพื่อส่งข้อมูลที่เป็นปัจจุบันระหว่าง เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างตรงจุด ตลอดจนกำชับให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรฯ ระหว่างส่วนกลางและจังหวัดมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดมากขึ้นด้วย

สำหรับกุ้งตายด่วนเป็นอาการที่พบการตายของกุ้งจำนวนมากในระยะแรกของรอบ การเลี้ยงซึ่ง้กิดขึ้นในช่วง 30 วัน หลังจากปล่อยกุ้งลงบ่อ ซึ่งการตายอาจสูงถึง 100% โดยตรวจไม่พบเชื้อไวรัสตัวแดงดวงขาว หัวเหลือง. ทอร่า หรือเชื้ออื่นที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่พบความผิดปกติของเนื้อเยื่อตับและตับอ่อนที่มีการตายของเซลล์ทำให้ตับไม่ สามารถทำงานได้ โดยเมื่อช่วงปี 2553-2554 พบการระบาดในประเทศจีน เวียดนาม และมาเลเซีย ต่อมาในช่วงปี 2555 มีรายงานพบอาการคล้ายโรคดังกล่าวในประเทศไทยในพื้นที่ จ.จันทบุรี และระยอง ซึ่งตรวจพบเชื้อแบคทีเรียวิบริโอในตับและตับอ่อนของกุ้งที่ป่วย โดยเมื่อนำเชื้อไปทดสอบผลที่แสดงออกมายังไม่สามารถยืนยันว่าเป็นสาเหตุที่ทำ ให้เกิดโรคได้ เบื้องต้นจึงมีข้อแนะนำให้เกษตรกรปฏิบัติตามคำแนะนำ อาทิ การเตรียมบ่อเลี้ยง บ่อพักน้ำท ี่ดี ไม่ปล่อยกุ้งลงเลี้ยงหนาแน่นเกินไป การควบคุมคุณภาพน้ำให้ดีอยู่เสมอ ใช้อาหารที่มีคุณภาพและไม่ควรให้อาหารมากเกินไปเพื่อเร่งการเจริญเติบโตของ กุ้ง ซึ่งจะช่วยป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับกุ้งที่เลี้ยงได้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view