สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

N ระดมความช่วยเหลือปินส์ หลังเหยื่อ ไต้ฝุ่นโบพา พุ่งเกิน 600 ศพ-สูญหายอีกร่วม 800

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตรียมประกาศระดมความช่วยเหลือสู่ฟิลิปปินส์วันนี้ (10) ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นโบพาขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ เกินกว่า 600 ศพแล้ว และยังสูญหายอีกร่วม 800 คน
       
       ลุยซา คาร์วัลโย ผู้ประสานงานด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็น เตรียมแถลงแผนการมอบความช่วยเหลือ และการสนับสนุนในระยะยาวต่อผู้ประสบภัยพิบัติบนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นจุดที่เผชิญอิทธิพลของไต้ฝุ่นโบพาหนักที่สุด อิโมเกน วอลล์ โฆษกหญิงยูเอ็นแถลง
       
       “ขณะนี้มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นประมาณ 5 ล้านคน และกำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน” โฆษกหญิงประจำสำนักงานความร่วมมือเพื่อกิจการด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) ระบุ
       
       “สิ่งที่ต้องการโดยด่วนก็คืออาหาร, น้ำดื่ม และที่พักอาศัย แต่การฟื้นฟูชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านก็ถือเป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน”
       
       “ชาวนาจำนวนไม่น้อยต้องเสียพืชผลทางการเกษตร และยังมีฐานะยากจน พวกเขาจำเป็นต้องได้รับเงินช่วยเหลือในทันที อีกทั้งพื้นที่การเกษตรก็ต้องได้รับการฟื้นฟู”
       
       วอลล์ไม่ได้ระบุแน่นอนว่าพื้นที่ประสบภัยซึ่งเป็นทั้งแหล่งปลูกกล้วย และเหมืองทองคำ จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือมากน้อยเท่าใด แต่ชี้ว่าชาวบ้านจำนวนมากยังถูกตัดขาดจากโลกภายนอก และไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ เลย แม้เหตุการณ์ไต้ฝุ่นถล่มจะผ่านมาถึง 1 สัปดาห์แล้วก็ตาม
       
       พื้นที่ประสบภัยบนเกาะมินดาเนาอาจต้องได้รับการฟื้นฟูและความช่วยเหลืออย่างยั่งยืน เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน วอลล์เผย
       
       คาร์วัลโย โฆษกยูเอ็นจะแถลงแผนมอบความช่วยเหลืออย่างคร่าวๆ ที่เมืองดาเวาของฟิลิปปินส์ เวลาประมาณ 14.30 น.ตามเวลาในไทย
       
       ด้านสำนักงานป้องกันพลเรือนในกรุงมะนิลา เปิดเผยว่า ล่าสุดพบศพผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันแล้ว 647 ราย และยังสูญหายอีก 780 คน รวมถึงชาวประมง 150 คนในเมืองเจเนอรัลซานโตส ซึ่งออกทะเลไปก่อนที่ไต้ฝุ่นโบพาจะซัดเข้าฝั่ง
       
       เบนิโต รามอส หัวหน้าหน่วยป้องกันพลเรือนฟิลิปปินส์ ระบุว่า ผู้ที่สูญหายอาจรวมอยู่ในกลุ่มศพที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์เอกลักษณ์ ซึ่งขณะนี้เริ่มอยู่ในสภาพเน่าเปื่อยแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view