สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แผ่นดินไหว 7.3 นอกชายฝั่งตะวันออกญี่ปุ่น-เกิดสึนามิสูง 1 เมตร

แผ่นดินไหว 7.3 นอกชายฝั่งตะวันออกญี่ปุ่น-เกิดสึนามิสูง 1 เมตร

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเอฟพี - คลื่นสึนามิสูง 1 เมตรซัดเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น บริเวณเมืองอิชิโนมากิ จังหวัดมิยางิ วันนี้(7) หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 นอกชายฝั่ง ซึ่งทำให้อาคารสูงในกรุงโตเกียวสั่นไหวอย่างรุนแรง ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยสึนามิขั้นสูง (tsunami alert)
             นักอุตุนิยมวิทยาระบุว่า คลื่นสึนามิเคลื่อนตัวถึงฝั่งหลังเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (16.00 น. ตามเวลาในไทย) ที่เมืองอิชิโนมากิ จังหวัดมิยางิ ซึ่งเคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปี 2011
       
       ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวใต้ทะเลในวันนี้(7) ซึ่งติดตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.2
       
       สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ(USGS) วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ถึง 7.3 โดยมีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นทะเลประมาณ 36 กิโลเมตร
       
       จุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเซ็นไดไปทางตะวันออกราว 284 กิโลเมตร และห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 459 กิโลเมตร ตามข้อมูลจาก USGS
       
       สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นยังได้ออกประกาศเตือนสึนามิ (tsunami warning) ในจังหวัดอิวาเตะ, ฟูกูชิมะ, อาโอโมริ และอิบารากิ ซึ่งเป็นคำเตือนระดับรองลงมาจากเมืองมิยางิ 1 ขั้น
       
       ทั้งนี้ คาดว่าสึนามิความสูงประมาณ 50 เซนติเมตรจะซัดเข้าถึงชายฝั่งจังหวัดอิวาเตะ ในเวลาประมาณ 17.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น, ฟูกูชิมะ 17.50 น. ส่วนที่อาโอโมริและอิบารากิ 18.00 น.
       
       ศูนย์เฝ้าระวังสึนามิในรัฐฮาวายมิได้ประกาศเตือนสึนามิเป็นวงกว้างใน มหาสมุทรแปซิฟิก ขณะที่ทางการอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ก็แถลงว่า ไม่มีความเสี่ยงเกิดสึนามิระดับท้องถิ่น
       
       บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (เท็ปโก) ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าแรงสั่นสะเทือนได้สร้างความเสียหายเพิ่มเติมแก่โรง ไฟฟ้าฟูกูชิมะไดอิจิ


ญี่ปุ่นยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิทั้งหมดแล้ว หลังคลื่นสูง 1 เมตรซัดชายฝั่ง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเอฟพี - ญี่ปุ่นยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิทั้งหมดแล้ว 2 ชั่วโมงหลังจากแผ่นดินไหวใต้ทะเลรุนแรงขนาด 7.3 เขย่าพื้นที่ที่เคยประสบมหาภัยพิบัติในปีที่ผ่านมา และยังส่งผลให้เกิดคลื่นสูง 1 เมตรซัดชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือ สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนจำนวนมาก
       
       ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์ทั้งหมด ที่มีขึ้นหลังจากแผ่นดินไหวระดับความรุนแรง 7.3 ถูกยกเลิกแล้ว ในเวลา 19.20 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 17.20 น.ตามเวลาของไทย เอ็นเอชเครายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น
       
       ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สำนักอุตุนิยมฯ เผยว่า คลื่นสึนามิซัดเข้าชายฝั่งเมืองอิชิโนมากิ ซึ่งได้รับความเสียหายร้ายแรงจากมหาสึนามิในปี 2011 จนมีผู้เสียชีวิตหลายพันคน ในเวลาประมาณ 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 16.00 น.ตามเวลาของไทย
       
       สถานีโทรทัศน์ต่างๆ กระตุ้นให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งระลึกถึงภัยพิบัติครั้งใหญ่ เมื่อปี 2011 และรีบเคลื่อนย้ายขึ้นสู่ที่สูง ทันทีที่แผ่นดินไหวถล่มพื้นที่ดังกล่าว โดยทางการสามารถบันทึกการเกิดสึนามิขนาดย่อมได้หลายระลอก รวมถึงคลื่นสูง 40 เซนติเมรต ณ เมืองโซมะ ที่อยู่นอกเขตอพยพภัยนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะปีที่แล้วด้วย
       
       ขณะที่ระบบโทรศัพท์ล่มเนื่องจากมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก สร้างความลำบากในกับเจ้าหน้าที่ที่พยายามอพยพประชาชนในพื้นที่ จนกระทั่งประกาศเตือนภัยสึนามิถูกยกเลิกไป 2 ชั่วโมงหลังจากนั้น
       
       อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ เช่นเดียวกับที่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ไดอิจิก็ไม่พบปัญหาใดๆ ตามคำบอกกล่าวของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ หรือเท็ปโก ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าดังกล่าว
       
       เอ็นเอชเคระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 คน หนึ่งในนั้นเป็นหญิงวัย 36 ปีในจังหวัดอิบารากิ ซึ่งถูกตู้เสื้อผ้าล้มทับ โดยที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บคนใดอาการสาหัส
       
       นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ดังกล่าวรายงานว่า ประชาชนร่วม 5,000 คนในจังหวัดมิยางิต้องอพยพหนีภัยแผ่นดินไหว ส่วนเจ้าหน้าที่เมืองมินามิซันริคุ จังหวัดมิยางิ ก็กำลังพยายามช่วยให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยอย่างเต็มที่ แม้ประสบปัญหาทางเทคนิคหลายประการ
       
       ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือยูเอสจีเอสวัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวดังกล่าวได้ถึง 7.3 โดยมีศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นทะเลประมาณ 36 กิโลเมตร ห่างจากเมืองเซ็นไดไปทางตะวันออกราว 284 กิโลเมตร และห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 459 กิโลเมตร ทั้งยังมีอาฟเตอร์ช็อกระดับ 6.2 และ 5.5 ตามมาด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view