สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไทยติดอันดับ88การจัดอันดับประเทศคอรัปชั่น

ไทยติดอันดับ88การจัดอันดับประเทศคอรัปชั่น

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ไทยติดอันดับ 88 การจัดอันดับประเทศคอรัปชั่น
องค์กร ความโปร่งใสระหว่างประเทศจัดอันดับระดับปัญหาคอรัปชั่นใน 176 ประเทศทั่วโลก ชี้เดนมาร์ค ฟินแลนด์ นิวซีแลนด์คว้าอันดับ 1ร่วมประเทศที่มีความโปร่งใสปลอดคอรัปชั่นมากที่สุดในโลก ด้านประเทศในอาเซียน สิงคโปร์ได้อันดับดีที่สุด ส่วนไทยรั้งอันดับ 88 ด้วยคะแนนความโปร่งใสเพียง 37 เต็ม 100 สะท้อนปัญหาการโกงกินในประเทศระดับสูง

องค์กร ความโปร่งใสระหว่างประเทศ (ทีไอ) เผยแพร่ดัชนีจัดอันดับสถานการณ์การคอรัปชั่นประจำปี 2555 ที่เป็นการจัดอันดับปัญหาการคอรัปชั่นใน 176 ประเทศ โดยให้คะแนนจาก 0-100 ซึ่งคะแนนยิ่งน้อยยิ่งสะท้อนให้เห็นว่า ประเทศนั้นๆมีปัญหาการคอรัปชั่นมาก

ใน การจัดอันดับครั้งนี้ ทีไอ จัดให้เดนมาร์ค ฟินแลนด์ และ นิวซีแลนด์ อยู่ในอันดับ 1 ร่วมของประเทศ ที่มีความโปร่งใสมากที่สุดโดยมีคะแนนเท่ากันที่ 90 คะแนน

อย่าง ไรก็ตาม การจัดอันดับในครั้งนี้ ยังชี้ให้เห็นว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ที่ใช้เงินยูโรเป็นสกุลเงินหลักของประเทศ (ยูโรโซน) มีการคอรัปชั่นมากขึ้น เนื่องจากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจภายในประเทศ ทำให้หลายประเทศได้รับการจัดอันดับต่ำลงกว่าปีที่แล้ว เช่น กรีซ ที่อยู่ในอันดับ 94 ในปีนี้ ลดลงจากอันดับ 80 ในปีที่แล้ว และอิตาลี ที่อยู่ในอันดับ 72 ลดลงจากอันดับ 69 ในปีที่แล้ว ซึ่งทีไอ เรียกร้องให้กลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซน เร่งแก้วิกฤติเศรษฐกิจและการคอรัปชั่นที่เกิดขึ้นครั้งนี้

ด้าน ประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับอยู่ที่อันดับ 88 ร่วมกับ กรีซ โคลัมเบีย เอลซัลวาดอร์ โมรอกโก และ เปรู โดยมีคะแนนความโปร่งใสเพียง 37 คะแนนจาก 100 คะแนน

ส่วน สหรัฐ มหาอำนาจอันดับ 1 ของโลกอยู่ในอันดับ 19 รองจากญี่ปุ่น และอังกฤษที่อยู่ในอันดับ 17 เท่ากัน และปีนี้มีประเทศที่ได้คะแนนต่ำกว่า 50 มากถึง 2 ใน 3 ของ 176 ประเทศที่ถูกสำรวจ เช่น จีนอยู่ในอันดับ 80 มี 39 คะแนน

ขณะ ที่พม่า ได้คะแนนความโปร่งใสที่ 15 เต็ม 100 คะแนน ส่วนสิงคโปร์มีคะแนนสูงสุดในกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออก เฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ 87 คะแนน

ส่วน โซมาเลีย เกาหลีเหนือ และอัฟกานิสถาน ยังติดอันดับท้ายสุดของผลการสำรวจ โดยอยู่ที่อันดับ 174 มี 8 คะแนนเท่ากัน สาเหตุเกิดจากประเทศเหล่านี้ ขาดทั้งผู้นำที่มีความรับผิดชอบ และขาดสถาบันของภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ


ไทยสอบตกแก้คอร์รัปชั่น ได้คะแนน37เต็ม100

องค์กร เพื่อความโปร่งในประเทศไทยเปิดผลการจัดอันดับดัชนีวัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น เผยไทยสอบตกได้คะแนนแค่ 37 จากเต็ม 100 เร่งปลูกฝัง"โตไปไม่โกง"
ดร.จุรี วิจิตรวาทการ เลขาธิการองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย (Transparency Thailand) เปิดเผยผลการจัดอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชันประจาปี พ.ศ. 2555 พบว่า ประเทศไทยได้ 37 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน อยู่อันดับที่ 88 จากการจัดอันดับทั้งหมด 176 ประเทศทั่วโลก และอยู่อันดับที่ 11 จาก 21 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยในปีนี้ ประเทศไทยมีคะแนนเท่ากับ ประเทศมาลาวี โมรอคโค ซูรินาม สวาซิแลนด์ และแซมเบีย

ผล การจัดอันดับประจาปีนี้ จาก 176 ประเทศทั่วโลก ปรากฏว่ามีเพียง 53 ประเทศเท่านั้นที่สอบผ่าน หรือได้คะแนนเกิน50 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ขณะที่อีก 123 ประเทศ มีคะแนนต่ากว่าครึ่งหนึ่ง โดยประเทศเดนมาร์ก ฟินแลนด์ และนิวซีแลนด์สามารถครองแชมป์อันดับหนึ่ง (90 คะแนนจาก 100 คะแนน) ส่วนอันดับสุดท้ายที่ได้คะแนนต่าที่สุด ได้แก่ อัฟกานิสถาน เกาหลีเหนือ และโซมาเลีย (8 คะแนนจาก 100 คะแนน)

ใน ภูมิภาคเอเชีย สิงคโปร์ยังคงได้คะแนนนาเป็นอันดับหนึ่ง (87 คะแนน) และมีเพียง 7 ประเทศเท่านั้นที่มีคะแนนเกินครึ่ง (สิงคโปร์ ฮ่องกง ญี่ปุ่น ภูฏาน ไต้หวัน เกาหลีใต้ และบรูไน) ที่เหลืออีก 14 ประเทศรวมทั้งประเทศไทยยังคงมีคะแนนต่ากว่าครึ่ง

"ใน ปีนี้ทางองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติได้ปรับวิธีการคานวณและใช้ฐานคะแนน เต็มเป็น 100 คะแนน จากเดิมที่ใช้ 10 คะแนน โดยคะแนน 0 คะแนน ถือว่าคอร์รัปชันมาก จนถึง 100 คะแนน (โปร่งใสมาก) และมีข้อสังเกตว่าประเทศที่มีอันดับดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนอย่างในภูมิภาค เอเชีย เช่น จีน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย เพราะคนรู้สึกว่าในประเทศนั้นๆมีการจัดการปัญหาทุจริตคอร์รัปชันอย่างจริง จัง สามารถลงโทษผู้กระทาผิดได้จริง และมีความเชื่อมั่นในเจตน์จานงของผู้นาประเทศ"


ส่วน ประเทศไทยแม้ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ความพยายามของภาคส่วนต่างๆ เช่น ในวงการศึกษาได้มีการเรียนการสอนหลักสูตร "โตไปไม่โกง" เริ่มจากโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และขยายไปโรงเรียนในเครือสภาการศึกษาคาทอลิก ก็เป็นความกระตือรือร้นของคนในสังคมที่ต้องการมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการ แก้ไขปัญหาด้วยวิธีการป้องกันผ่านการปลูกฝังจิตสานึกที่ถูกต้องตั้งแต่วัย เด็กโดยเฉพาะการต้านการโกง ซึ่งบรรยากาศการมีส่วนร่วมอย่างนี้เป็นบรรยากาศที่ดี ช่วยสร้างการเรียนรู้ในการทางานเพื่อส่วนรวม และปลูกฝังความดีให้เด็กๆ เพื่อเป็นการแก้ไขป้องกันและปัญหาทุจริตคอร์รัปชันในระยะยาว


'นิวัฒน์ธำรง'แจงคอร์รับชั่นไทยดีขึ้นแม้อันดับร่วง

"นิวัฒน์ธำรง"อ้างคะแนนคอร์รับชั่นไทยดีขึ้น แม้อันดับร่วง โยนเหตุเพราะเปลี่ยนเกณฑ์ให้คะแนน
นาย นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล การป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นของรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่องค์กรความโปร่งใสสากล เผยผลการจัดอันดับดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ปี 2555 พบประเทศไทยได้ตกลงจากอันดับที่ 80 ในปี 2554 จาก 183 ประเทศ มาอยู่ที่ 88 จาก 176 ประเทศว่า ปีนี้องค์กรความโปร่งใสสากล ได้เปลี่ยนระบบจากการให้คะแนนเต็ม 10 มาเป็นเต็ม 100 คะแนน ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบกัน ถือว่าประเทศไทยทำดีขึ้น คือ ปี 2555 ได้ 37 คะแนน ขณะที่ปี 2554 ได้คะแนน 34 หรือ 3.4 เดิม สำหรับอันดับที่ตกลงนั้นเป็นเพราะหลายประเทศ ที่เป็นประเทศเล็กๆ แต่ได้คะแนนและมีอันดับที่เท่ากับประเทศไทย เพราะใช้แหล่งข้อมูลในการคำนวณเพียง 3-4 ตัวชี้วัด ขณะที่ประเทศไทย ใช้แหล่งข้อมูลในการคำนาณถึง 8 ตัวชี้วัด จึงทำให้ประเทศดังกล่าวได้คะแนนสูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับประเทสไทย และส่งผลต่อการจัดอันดับในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม

"รัฐบาล ไม่นิ่งนอนใจ และได้พยายามแก้ปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องคอร์รัปชั่น ที่กระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย โดยได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นขึ้นในทุกกระทรวง และเปิดช่องทางการร้องเรียนให้ประชาชน ให้สามารถร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง ใน 3 ช่องทางพิเศษ คือ ตู้รับเรื่องร้องเรียนทุจริตทั่วประเทศ สายด่วย 1206 และสื่อออนไลน์ www.stopcorruption.go.th และยังได้ร่วมกับภาคเอกชนในการรณรงค์ต่อต้านการทุจริต รวมทั้งร่วมมือกับองค์กรอิสระ ซึ่งหวังว่าจะช่วยทำให้ประเทศไทย มีภาพลักษณ์ความโปร่งใสเป็นที่ยอมรับของนานาชาติมากขึ้น" รมต.สำนักนายกฯ กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view