สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาพะเยาโอดฝนถล่มนาข้าวเจ๊ง

จาก โพสต์ทูเดย์

ฝนตกหนักต่อเนื่องในจังหวัดพะเยาทำให้ข้าวในนาขึ้นราได้รับความเสียหายกว่า 1,000 ไร่

นายสมพน พึ่งพวก นายกเทศมนตรีตำบล(ทต.)สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้มีฝนตกติดต่อกันมาตั้งแต่ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา ทำให้ข้าวของเกษตรกรที่ยังไม่ได้หรือไม่ทันเก็บเกี่ยว เกิดความเสียหายทั้งหมดเกือบ 100% เนื่องจากว่าบางรายเก็บไว้สำหรับรับประทาน บางรายจะนำไปจำนำหรือขาย แต่ไม่มีเวลาเก็บเกี่ยวได้ทัน ถูกฝนตกใส่น้ำขังในนา ข้าวแช่น้ำ เสียหาย จนเกิดขึ้นราดำและข้าวงอก

ทั้งนี้พื้นที่ความเสียหายใน ต.สบบง คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ แม้ว่าพื้นที่นาประมาณร้อยละ 60 จะเก็บเกี่ยวข้าวไปและนำเข้าโครงการจำนำข้าว หรือขายไปบ้างแล้วก็ตาม แต่ส่วนที่เหลืออยู่ประมาณร้อยละ 40 คือมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น ตรงนี้ทางเทศบาล ฯ ได้ประสานงานไปยังผู้นำทั้ง 12 หมู่บ้าน  ให้ทำการสำรวจความเสียหายและแจ้งตัวเลขมายังเทศบาล ฯ เพื่อนำรายงานส่งจังหวัด ได้ประสานขอความช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

ด้านนางสุภัคสร วรรณปลูก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.สบบง  กล่าวว่า ลักษณะขอความเสียหาย พบว่า  1.ข้าวที่แช่น้ำ จะขึ้นราดำ 2.ข้าวงอกจนออกใบอ่อนสีเขียว  จะนำไปไว้สำหรับรับประทานก็คงจะลำบาก ส่วนที่มีสีดำหากนำไปตากและสีก็จะกลายเป็นข้าวหัก ข้าวท่อน ใช้ประโยชน์ได้คือ เลี้ยงไก่ เป็ด ทำข้าวคั่ว หมักต้มทำเหล้าพื้นบ้าน ฯ ขณะนี้ได้มีประชาชนเข้ามาแจ้งความเสียหายเบื้องต้น แต่ละรายเสียหายประมาณ 5-10 ไร่ เฉลี่ยผลผลิตต่อไร่ประมาณ 500-600 กก. คิดเป็นมูลค่าขั้นต่ำ กก.ละ 15 บาท จะเสียหายไร่ประมาณ 3,000 บาท

“ข้าวที่เสียหายในครั้งนี้ ประชาชนต้องการได้รับการช่วยเหลือชดเชยจากรัฐบาล คือ 1. เงินสด นำไปใช้ทำทุนทำการเกษตรต่อไป หรือ 2. เมล็ดพันธุ์ข้าว จะนำไปทำนาปรังถัดไป โดยเฉพาะเมล็ดพันธุ์ข้าว ประชาชนเน้นย้ำขอเป็นพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ ไม่มีเชื้อราหรือปนเปื้อนใด ๆ” นางสุภัคสร กล่าว

ขณะเดียวกันความเสียหายข้าวถูกน้ำฝนท่วมในนาข้าว ได้เกิดความเสียหายไปทั่วพื้นที่จังหวัดพะเยา แล้ว หลายพื้นที่ประชาชนได้เข้าไปแจ้งความเสียหายที่บ้านของผู้ใหญ่บ้าน กำนัน กันอย่างต่อเนื่อง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view