สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรกรน่วม สารคาม แล้งหนัก 11อำเภอวิกฤตนาล่ม4แสนไร่ห้ามเลี้ยงปลากระชัง

จากประชาชาติธุรกิจ

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดมหาสารคามประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินภัยแล้งแล้วทั้งสิ้น 11 อำเภอ จากพื้นที่ทั้งหมด 13 อำเภอ รวมจำนวน 108 ตำบล 1,258 หมู่บ้าน มีพื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหายจากสถานการณ์ภัยแล้ง 395,615 ไร่

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ที่จะสามารถปล่อยลงลำน้ำชีมี ปริมาณน้ำที่เหลือใช้ได้ขณะนี้เพียง 447 ล้านลูกบาศก์เมตร และน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีปริมาณน้ำเหลือเพียง 36 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 44% ของปริมาณกักเก็บ ไม่เพียงพอในการทำนาปรัง สำนักงานชลประทานจังหวัดมหาสารคามและสำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามจึงเร่ง จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนทราบว่าห้ามทำนาปรังโดย เด็ดขาด

นอกจากนี้ สำนักงานประมงจังหวัดมหาสารคามยังห้ามเกษตรกร 268 ราย ในพื้นที่อำเภอเชียงยืน อ.โกสุมพิสัย กันทรวิชัย และอำเภอเมืองมหาสารคาม ทำการเลี้ยงปลาในกระชังซึ่งมีถึง 4,776 กระชัง เนื่องจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอ และอาจทำให้ผู้เลี้ยงปลาได้รับความเสียหาย


ทั้งนี้จะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาภัยแล้งขึ้นที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเป็นศูนย์ในการประสานงานระดับพื้นที่ ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง ทั้งการจัดเตรียมรถบรรทุกน้ำสำหรับนำไปแจกจ่าย เตรียมอาหารสัตว์และเวชภัณฑ์เพื่อป้องกันโรคสัตว์ที่มากับภัยแล้ง พร้อมกันนี้จังหวัดยังได้ขอความร่วมมือหน่วยทหารพัฒนา อบจ. กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในการขุดเจาะน้ำบาดาลในพื้นที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยเน้นไม่ให้ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

นายวิไลพรรณคำมีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง บ้านดินดำ ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม เปิดเผยกรณีถูกสั่งห้ามเลี้ยงปลากระชังว่า หลังจากปริมาณน้ำในลำน้ำชีลดน้อยลงเพราะภาวะภัยแล้ง ทำให้น้ำนิ่งและเกิดน้ำเสีย ส่งผลให้ปลาไม่ค่อยกินอาหารและโตช้า จึงต้องรีบจับไปขายก่อน หากปล่อยไว้ปลาอาจจะตาย โดยล่าสุด ปลานิล ขายส่งในราคากิโลกรัมละ 70 บาท ปลาทับทิม กิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งเมื่อปริมาณปลาส่งออกสู่ตลาดมีน้อย ราคาปลาก็สูงขึ้นด้วย

นายวิไลพรรณกล่าวว่า กรณีสั่งห้ามไม่ให้เลี้ยงปลากระชังตลอดลำน้ำชี เกษตรกรพร้อมปฏิบัติตาม แต่ควรหามาตรการช่วยเหลือโดยเร็ว เนื่องจากขาดรายได้ และหากปริมาณน้ำในลำชีเพิ่มขึ้น ก็ขอเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งห้ามเลี้ยงโดยเร็ว

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า ตลอดลำน้ำชีที่ไหลผ่าน จ.มหาสารคาม มีกระชังปลาอยู่กว่า 4 พันกระชัง เมื่อถูกห้ามเลี้ยงจะส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในจังหวัดมหาสารคามกว่า 200 ราย สูญรายได้ทันทีกว่า 40 ล้านบาท ส่วนความเสียหายของนาข้าวกว่า 3.9 แสนไร่ คาดว่าผลผลิตจะลดลงประมาณ 200,000 แสนตันเศษ เฉลี่ยราคาตันละ 1.5 หมื่นบาท มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view