สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิทย์กีวีฟันธงเกาะปริศนา “แซนดี” ไม่มีอยู่จริง-ชี้ เรือล่าวาฬ ต้นเหตุข้อมูลมั่ว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - นักวิทยาศาสตร์ชาวนิวซีแลนด์อ้างว่าสามารถไขปริศนาเรื่องเกาะล่องหนที่ปรากฏ อยู่บนแผนที่กูเกิลเอิร์ธและแผนที่อีกหลายฉบับมานานหลายสิบปี แต่ทว่าเมื่อสำรวจกลับไม่มีอยู่จริงได้แล้ววันนี้ (3) โดยชี้ว่าต้นตอของความเข้าใจผิดเกิดจากเรือล่าวาฬเมื่อปี 1876
       
       เกาะล่องหนในทะเลคอรัล ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างออสเตรเลียกับเกาะนิวแคลิโดเนียของฝรั่งเศส ปรากฏอยู่ทั้งบนแผนที่กูเกิลเอิร์ธ และกูเกิลแมปส์ โดยถูกตั้งชื่อว่า เกาะแซนดี (Sandy Island)
       
       แผนที่โลกของไทม์ส ระบุชื่อเกาะดังกล่าวว่า เกาะเซเบิล (Sable Island) แต่ทีมนักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียที่ออกสำรวจมหาสมุทรเพื่อตามหาเกาะแห่งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว กลับไม่พบร่องรอยของมัน
       
       โชน ฮิกกินส์ นักวิจัยจากพิพิธภัณฑ์อ็อคแลนด์ ซึ่งประหลาดใจกับการค้นพบที่ว่านี้ ได้เริ่มตรวจสอบอย่างจริงจังจนสรุปได้ว่าเกาะแซนดีไม่มีอยู่จริง โดยแหล่งข้อมูลที่ผิดพลาดเกิดจากเรือล่าวาฬลำหนึ่งเมื่อกว่า 100 ปีที่ผ่านมา
       
       “เท่าที่ผมตอบได้ รายงานการมีอยู่ของเกาะแซนดีถูกบันทึกโดยเรือล่าวาฬชื่อ เวโลซิตี (Velocity)” ฮิกกินส์ ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีวิทยุเอบีซี โดยอ้างถึงรายงานจากกัปตันเรือ ซึ่งบันทึกว่าเจอกับคลื่นลมแรง (heavy breakers) และหมู่เกาะเล็กๆ ที่มีหาดทราย (sandy islets)
       
       “สมมติฐานของผมคือ พวกเขาคงตั้งใจจะบันทึกอุปสรรคที่พบระหว่างการเดินเรือ อาจจะหมายถึงแนวปะการังน้ำตื้น หรือคิดว่าสิ่งที่เห็นคือแนวปะการัง หรืออาจจะเดินเรือผิดทิศทาง มันมีความเป็นไปได้หลายอย่างครับ”
       
       “แต่สิ่งที่เรามีในขณะนี้คือจุดเล็กๆ บนแผนที่ ซึ่งมีการบันทึกไว้ตั้งแต่นั้นมา และคงจะถูกคัดลอกต่อๆ กันมาหลายสิบปี”
       
       ข่าวเรื่องเกาะที่มองไม่เห็นก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวางใน สื่อสังคมออนไลน์ โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างช่วยกระพือข่าวว่า แม้แต่บนยาฮูแมปส์ และบิง แมปส์ ก็มีเกาะแซนดีปรากฏอยู่เช่นกัน
       
       กูเกิลได้มีถ้อยแถลงถึงเอเอฟพีเมื่อเดือนที่แล้วว่า บริษัทเต็มใจรับข้อติชมเกี่ยวกับแผนที่กูเกิล และ “หาหนทางที่จะรวบรวมข้อมูลใหม่ๆ จากผู้ใช้และหุ้นส่วนผู้มีอำนาจอยู่ตลอดเวลา”
       
       ทั้งนี้ ดูเหมือนเกาะแซนดีจะถูกลบออกไปจากแผนที่ของกูเกิลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view