สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฟิลิปปินส์เตรียมพร้อมรับพายุ โบพา ข้อมูลชี้ชัดลูกนี้แรงสุดในรอบปี อาจเกิด สตอร์ม เซิร์จ สูง 10 เมตร

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-ฟิลิปปินส์เตรียมรับการมาเยือนของพายุไต้ฝุ่น “โบพา”

ซึ่งคาดว่าจะเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบปี 2012



       รายงานข่าวซึ่งอ้างข้อมูลจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ระบุว่า พายุโบพาซึ่งคาดว่ามีความเร็วลมที่ศูนย์กลางราว 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือใกล้เคียง อาจทวีกำลังแรงขึ้นจนมีความเร็วลมที่ศูนย์กลางแตะระดับ 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และในขณะนี้พายุลูกดังกล่าวซึ่งก่อตัวขึ้นกลางมหาสมุทรแปซิฟิกได้เคลื่อนตัว เข้าสู่น่านน้ำของฟิลิปปินส์แล้ว โดยล่าสุดพายุโบพาอยู่ห่างจากเมืองฮินาตวน บนเกาะมินดาเนาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ไม่ถึง 900 กิโลเมตร ถือเป็นพายุที่ใหญ่และมีกำลังแรงที่สุดในรอบปี
       
        ข้อมูลของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ระบุว่า พายุโบพาน่าจะขึ้นฝั่งที่เมืองซูริเกา เมืองเอกของจังหวัดซูริเกา เดล นอร์เต ทางตอนเหนือของเกาะมินดาเนาภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมงข้างหน้า ก่อนเคลื่อนตัวเข้าถล่มหมู่เกาะวิสายัน ทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ที่เป็นบ้านของประชากรมากกว่า 11 ล้านคน เป็นที่หมายต่อไป โดยอิทธิพลของมันอาจทำให้เกิดฝนตกหนักราว 20-30 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง และอาจเกิดน้ำท่วม ดินถล่มในหลายพื้นที่ นอกจากนั้นพื้นที่แถบชายฝั่งในบริเวณที่พายุเคลื่อนตัวผ่านอาจต้องเผชิญกับ การโจมตีของคลื่น "สตอร์ม เซิร์จ" ความสูงกว่า 10 เมตร
       
        ด้านประธานาธิบดีเบนินโญ อากิโน ที่ 3หรือ “นอยนอย” ผู้นำฟิลิปปินส์ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเร่งด่วนในการรับมือพายุลูก ดังกล่าว และสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจเข้าประจำการในที่ตั้งเพื่อเตรียมการอพยพ ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวต่างๆ ขณะที่กองทัพเรือฟิลิปปินส์ได้ประกาศเตรียมเรือรบอย่างน้อย 40 ลำสำหรับให้ความช่วยเหลือประชาชนตามเกาะแก่งต่างๆ
       
        ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องเผชิญการโจมตีจากพายุที่ก่อตัวในมหาสมุทร แปซิฟิก อยู่เป็นประจำ สร้างความเสียหายทั้งในแง่ของชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ขณะที่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ไต้ฝุ่นวาชิได้คร่าชีวิตประชาชนไปมากกว่า 1,200 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของประเทศ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view