สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิทยาศาสตร์ชี้ ระดับน้ำทะเล สูงขึ้นเร็วกว่าที่ UN คาดการณ์ไว้ 60%

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเร็วกว่าที่คณะทำงานด้านสภาพอากาศขององค์การสห ประชาชาติ (ยูเอ็น) ประเมินไว้ล่าสุดถึง 60% คณะนักวิทยาศาสตร์รายงาน วันนี้(28)
       
       รายงานจากผู้เชี่ยวชาญ 3 คนซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Environmental Research Letters ชี้ว่า ในปัจจุบันระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ย 3.2 มิลลิเมตรต่อปี ขณะที่ผลประเมิน “ที่ดีที่สุด” ของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ (IPCC) เมื่อปี 2007 ระบุว่า ระดับน้ำทะเลจะเพิ่มขึ้นเพียงราวๆ 2.0 มิลลิเมตรต่อปี
       
       ตัวเลขล่าสุดสอดคล้องกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ที่ว่า ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นกว่าปัจจุบันถึง 1 เมตรภายในสิ้นศตวรรษนี้ แกรนท์ ฟอสเตอร์ หนึ่งในผู้ร่วมวิจัยจากบริษัท Tempo Analytics ให้สัมภาษณ์
       
       “ผมมองว่าหากมีการสำรวจความคิดเห็นผู้สันทัดกรณี จะพบว่าส่วนใหญ่ต่างเห็นตรงกันว่า ระดับน้ำทะเลจะเพิ่มจากปัจจุบัน 1 เมตรภายในสิ้นศตวรรษนี้” ฟอสเตอร์ระบุ
       
       “ในพื้นที่ลุ่มต่ำซึ่งประชาชนจำนวนมากอาศัยอยู่บนแผ่นดินที่สูงกว่า ระดับน้ำทะเลไม่เกิน 1 เมตร เช่น บังกลาเทศ เป็นต้น พื้นดินที่พวกเขาอยู่อาศัยกำลังจะหายไป และจะมีประชากรหลายร้อยล้านคนที่ต้องอพยพหนีภัยสภาพอากาศ ในสถานการณ์เช่นนั้นอาจจะเกิดสงครามแย่งชิงทรัพยากร หรือข้อขัดแย้งอื่นๆ ตามมา”
       
       “สำหรับเมืองใหญ่ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเล เช่น นิวยอร์ก ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอาจใกล้เคียงกับเฮอริเคนแซนดี”
       
       “ทุกครั้งที่มีพายุลูกใหญ่ๆพัดเข้าสู่แผ่นดิน จะเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งซึ่งทำให้น้ำท่วมฉับพลัน หากระดับน้ำสูงขึ้นอีก 3 ฟุต ความเสียหายจะมากขนาดไหนสำหรับรัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ คุณคงคาดเดาได้”
       
       ทีมนักวิจัยซึ่งนำโดย สเตฟาน ราห์มสตอร์ฟ จากสถาบันเพื่อการวิจัยผลกระทบของสภาพอากาศพอทสดัม (PIK) ในเยอรมนี ได้ตรวจสอบความแม่นยำของผลจำลองสถานการณ์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่ IPCC ใช้จัดทำรายงานการประเมินสถานการณ์สภาพภูมิอากาศฉบับที่ 4 (Fourth Assessment Report) เมื่อปี 2007
       
       รายงานของ IPCC ทำให้รัฐบาลทั่วโลกต้องหันมาให้ความสำคัญต่อปัญหาโลกร้อน และเป็นที่มาของการจัดประชุมเจรจาอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ(UNFCCC) ที่กรุงโคเปนเฮเกน เมื่อปี 2009 ทั้งยังทำให้ IPCC ได้รับรางวัลโนเบลอีกด้วย
       
       ราห์มสตอร์ฟ และคณะ เห็นด้วยกับรายงานของ IPCC ที่ว่าด้วยอุณหภูมิโลก เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นสอดคล้องกันว่า ทุกวันนี้โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นเฉลี่ย 0.16 องศาเซลเซียสต่อทศวรรษ แต่ทว่าผลคาดการณ์เรื่องระดับน้ำทะเลของ IPCC ที่ว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 59 เซนติเมตรภายในปี 2100 นั้น ต่ำกว่าความเป็นจริงมาก
       
       ฟอสเตอร์ อธิบายว่า เหตุที่การเพิ่มของระดับน้ำทะเลมีอัตราเร่งสูงขึ้น อาจเป็นผลมาจากการละลายของน้ำแข็งบนแผ่นดิน ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ ทั้งในรายงานของ IPCC และจนกระทั่งทุกวันนี้
       
       IPCC จะเผยแพร่รายงานการประเมินสถานการณ์สภาพอากาศฉบับที่ 5 เป็น 3 ช่วง ในเดือนกันยายน ปี 2013, เดือนมีนาคม ปี 2014 และ เดือนเมษายน ปี 2014


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view