สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาจีนเจ๋งได้อีก! เพาะ โคตรข้าว ผลผลิตสูงทำลายสถิติโลกอีกแล้ว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเยนซี - ชาวนาจีน เพาะข้าวสายพันธุ์ใหม่ ทำลายสถิติให้ผลผลิตมากที่สุดในโลกราว 2,408 กก. /ไร่ หลังข้าวจีนเคยทำสถิติฯ ปีก่อนไว้ที่ประมาณ 2,224 กก./ไร่
       
       ซินหวารายงาน (30 พ.ย.) ว่า นายสวี่ย์ เยว์จิ๋น ชาวนาจีน ในหมู่บ้านไป่เหลี่ยงเฉียว มณฑลเจ้อเจียง สามารถเพาะข้าวสายพันธุ์ใหม่ "หย่งโย่ว 12" และทดลองเพาะปลูกในผืนนาของตนที่หนิงปั่ว มณฑลเจ้อเจียง จนออกรวงเต็มทุ่ง สามารถเก็บเกี่ยวได้ด้วยปริมาณสูงสุดเป็นสถิติโลกที่ 14.45 ตัน/เฮกตาร์ (ประมาณ 2,408 กก. /ไร่)
       
       รายงานข่าวกล่าวว่า เพื่อให้ผลการคำนวณผลผลิตเป็นไปอย่างถูกต้อง เจ้าหน้าที่ผู้เชียวชาญฯ ได้เริ่มกระจายสุ่มเก็บเกี่ยวตามผืนนากว่า 8.5 เฮกตาร์ของเขามาตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา
       
       นายจาง สี่ว์ฟู่ ผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงเกษตรจีน กล่าวกับซีซีทีวีว่า ได้ตรวจสอบผืนนาปลูกข้าวสายพันธุ์ "หย่งโย่ว 12" นี้ทั้งหมด เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้มีการผสมปนข้าวสายพันธุ์อื่นๆ
       
       สำหรับปริมาณผลผลิตของข้าวสายพันธุ์ "หย่งโย่ว 12" นี้ ทำลายสถิติ ข้าวสายพันธุ์จีน DH2525 ซึ่งครองสถิติให้ผลผลิตสูงที่สุดในโลก เมื่อปีกลาย(กันยายน 2554) โดยครั้งนั้น ทำการทดลองปลูกที่เมืองหลงฮุย ได้ให้ผลผลิตที่ 13,900 กก./เฮกตาร์ หรือประมาณ 2,224 กก./ไร่ จนทำให้จีนก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการวิจัยพันธุ์ข้าวข้ามสายพันธุ์ชั้นนำของโลก
       
       ข้อมูลของกระทรวงเกษตรจีนระบุว่า ข้าวเป็นอาหารหลักของประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของโลก และจีนมีประชากรมากกว่า 1,300 ล้านคน ทำให้รัฐบาลถือเป็นภารกิจหลักในการที่จะต้องพึ่งตนเองด้านการผลิตอาหารให้ ได้ พร้อมกับสนับสนุนการพัฒนาวิจัยสายพันธุ์ข้าวต่างๆ มากมาย จนปัจจุบันนี้ มีข้าวสายพันธุ์พิเศษ หรือ ซูเปอร์ไรซ์ มากกว่า 96 สายพันธุ์ที่ได้รับอนุมัติให้เพาะปลูกแล้ว ในพื้นที่นากว่า 7.4 ล้านเฮกตาร์ หรือเกือบ 1 ใน 4 ของแปลงนาข้าวในประเทศจีน
       
       รายงานข่าวกล่าวว่า ผลผลิตข้าวต่อไร่ของจีนนั้น ปัจจุบันกำลังได้รับการพัฒนาให้สูงกว่าชาติใดๆ ในโลก ขณะที่ประเทศอื่นๆ เช่น สหรัฐฯ นั้น ผลผลิตเฉลี่ยปัจจุบัน อยู่ที่ 1,270 กก. /ไร่ สูงกว่าเกาหลีใต้ 1,216 กก. /ไร่ ลำดับรองลงมาคือเวียดนามเฉลี่ยอยู่ที่ 836 กก. /ไร่ อินโดนีเซียเฉลี่ย 799.76 กก. /ไร่ พม่าเฉลี่ย 653 กก. /ไร่ ลาวเฉลี่ย 576 กก. /ไร่ ฟิลิปปินส์เฉลี่ย 574 กก. /ไร่ ไทยเฉลี่ย 459 กก. /ไร่ กัมพูชาเฉลี่ย 453 กก. /ไร่
       
       ทั้งนี้ การพัฒนาผลผลิตต่อไร่ของข้าวสายพันธุ์ใหม่ๆ ยังนับเป็นปัจจัยสำคัญในการช่วยแก้ปัญหาต้นทุนการผลิตของชาวนาจีน และทำให้มีรายได้มากขึ้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view