สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อีกหนึ่งทางเลือก นมควาย Murrah Milk โปรตีนสูง คอเรสเตอรอลต่ำ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คิดสร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์
โดย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ


หาก เราพูดถึงเครื่องดื่มนม นมวัวคงเป็นอันดับแรกที่เรานึกถึง หรือนมแพะก็อาจจะพอคุ้นเคยบ้าง แต่เราอาจไม่เคยนึกถึง "นมควาย" มาก่อน ทั้งที่วัฒนธรรมการดื่มนมควายนั้นมีมานานแล้ว ในประเทศอิตาลีมีผู้ที่ดื่มนมควาย และรับประทานมอสซาเรลลาชีสซึ่งผลิตจากนมควายมาตั้งแต่ 400 ปีก่อน ในประเทศจีนก็มีการบริโภคมาแล้วราว 60 ปี ส่วนในอาเซียน คนฟิลิปปินส์ก็ดื่มนมควายมานานกว่า 20 ปีแล้วเช่นกัน

คุณรัญจวน เฮงตระกูลสิน คืออดีตเจ้าของธุรกิจส่งออกหนังสัตว์รายใหญ่ที่มีคู่ค้าเป็นห้างระดับยักษ์ ใหญ่ในอเมริกา แต่เมื่อวันหนึ่งลมเกิดเปลี่ยนทิศ ตลาดหนังสัตว์ไทยต้องสูญเสียฐานลูกค้าให้กับคู่แข่งอย่างฮ่องกง จีน และไต้หวัน คุณรัญจวนจึงตัดสินใจเปลี่ยนสนามศึก

และมองหา "ธุรกิจใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร"

เธอ มองเห็นความเป็นไปได้ในการทำ "ฟาร์มควายนม" ซึ่งนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของบริษัท มูร่าห์ แดรี่ จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์นมมูร่าห์ มิลค์ (Murrah Milk)

เธอเริ่มต้นด้วยการ ซื้อฝูงควายนมพันธุ์มูร่าห์ซึ่งมีต้นกำเนิดสายพันธุ์จากอินเดีย นำมาเพาะพันธุ์ในที่ดินเปล่าที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และพัฒนาพันธุ์โดยมีนักวิจัยด้านปศุสัตว์เป็นที่ปรึกษา มูร่าห์ฟาร์มจึงเป็นฟาร์มแห่งเดียวในประเทศที่ผลิตนมและผลิตภัณฑ์จากนมควาย อย่างจริงจัง

สิ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้ คือ นมควายมีโปรตีนและแคลเซียมสูงกว่านมวัว ในขณะที่มีคอเลสเตอรอลต่ำกว่า ถือเป็นทางเลือกที่ดีให้กับคนรักสุขภาพและผู้ที่แพ้นมวัวได้ ด้วยเหตุนี้นมควายจึงมีจุดแข็งในตลาดพอสมควร โดยนอกจากนมพาสเจอไรซ์แล้ว มูร่าห์ฟาร์มยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีก เช่น มอสซาเรลลาชีส ริคอตต้าชีส เนย น้ำมันกีห์ที่ใช้ประกอบอาหาร รวมถึงผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิวจากนมควาย เช่น สบู่น้ำนม แฮนด์ครีม และบอดี้โลชั่นอีกด้วย

หลังจากทราบจุดแข็งของ ธุรกิจฟาร์มควายนมแล้ว สัปดาห์หน้าเราจะพูดถึงปัญหาหลักของการทำธุรกิจด้านการเกษตรของไทยกันบ้าง และแนวโน้มของธุรกิจฟาร์มนมต่อการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 นี้จะเป็นอย่างไร

เรียบเรียงจากบทความชื่อเดียวกันโดย อาศิรา พนาราม จาก www.tcdcconnect.com


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags :

view