สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แรงงานกัมพูชาแห่ทะลักเข้าไทย หลังขึ้นค่าจ้าง300

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

แรงงานกัมพูชาแห่ทะลักเข้าไทย หลังไทยขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำหัวละ 300 บาทต่อวัน
พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว และ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1206 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา) นำกำลังร่วมกันตั้งจุดตรวจค้น บริเวณจุดตรวจร่วมหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ตรวจพบแรงงานชาวกัมพูชาจำนวนมากพร้อมกระเป๋าสัมภาระ เดินข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในฝั่งไทย เมื่อถึงจุดตรวจร่วม จนท.จึงตรวจสอบทราบว่าเป็นแรงงานชาวกัมพูชาจะเข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมฝั่งไทย ตามข้อตกลงMOU โดยมีพาสปอร์ตประทับตราอนุญาติทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องโดยมีตัวแทนบริษัทฯ 7 บริษัทฯในประเทศไทยเดินทางมารอรับแรงงานชาวเขมรถึงหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบของ จนท.พบว่าเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเขมรรวมทั้งหมด 230 คน เป็นชาย 154 คน หญิง 76 คน โดยแยกเป็นแรงงานตามข้อตกลง MOU จำนวน 159 คน เป็นชาย 120 คน หญิง 39 คน จะไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมใน จ.ปทุมธานี,จ.นนทบุรี,จ.สมุทรสาคร,จ.สมุทรปราการและ จ.ชลบุรี และอีก 71 คน เป็นชาย 34 คน หญิง 37 คน จะเดินทางไปทำงานชายแดนภาคใต้ของไทยและประเทศมาเลเซีย

ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา เผยว่าจากการตรวจสอบแรงงานต่างด้าวชาวเขมรที่เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยตามข้อตกลงMOU ระยะนี้มีเป็นจำนวนมากในแต่ละวันจะมีตัวแทนของบริษัทและโรงงานอุตสาหกรรมในไทยมารอรับแรงงานต่างด้าวชาวเขมร บริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ วันละหลายบริษัท โดยเฉพาะวันนี้ที่ 22 พ.ย.55 มีแรงงานต่างด้าวชาวเขมรตามข้อตกลง MOU เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 230 คน แยกเป็นแรงงานที่จะไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม จ.ปทุมธานี,นนทบุรี,สมุทรสาคร,สมุทรปราการและ จ.ชลบุรี จำนวน 159 คน และจะเดินทางไปทำงานในชายแดนภาคใต้และประเทศมาเลเซียอีกจำนวน 71คน ซึ่ง จนท.ทหารพราน ร้อย ทพ.1206ฯซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ตะเข็บชายแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ทำการตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายที่อาจลักลอบเข้ามากับแรงงานต่างด้าวชาวเขมร เพื่อความมั่นคงเท่านั้น เนื่องจากเป็นแรงงานที่เดินทางเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย

พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เผยว่าตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน มีแรงงานต่างด้าวชาวเขมรตามข้อตกลง MOU เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย จำนวนถึง2,836 คน เป็นชาย 1,684 คน หญิง 1,152 คน ซึ่งส่วนใหญ่ไปทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม ทางจังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก ของไทย ซึ่งการหลั่งไหลเข้าประเทศไทยของแรงงานต่างด้าวชาวเขมร เนื่องจากในฝั่งกัมพูชาค่าจ้างแรงงานถูกค่าจ้างขั้นต่ำวันละประมาณ 100-130 บาท ทำให้ชาวเขมรแห่เข้ามาทำงานในประเทศไทย หลังในฝั่งเขมรได้รับข้อมูลว่าประเทศไทยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ตั้งแต่ปีใหม่นี้ ซึ่งค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท เป็นแรงจูงใจทำให้ชาวเขมรแห่เข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยเฉพาะตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีแรงงานเขมรตามข้อตกลงMOUเข้ามาทำงานในประเทศไทยแล้วกว่า 30,000 คน หากรวมแรงงานชาวเขมรทั้งหมดที่ทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องขณะนี้น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 5 แสนคน ซึ่งเกรงว่าหากประเทศไทยและกัมพูชาเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยนหรือAECในอีก2ปีข้างหน้า แล้วมีการลงนามข้อตกลงอาเซี่ยนที่ทำให้ค่าแรงงานขั้นต่ำในประชาคมอาเซี่ยนต้องเสมอภาคกัน อาจทำให้แรงงานเขมรนับแสนเดินทางกลับไปทำงานในประเทศตนเอง จะทำให้ประเทศไทยขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก ซึ่งภาคเอกชนต้องเตรียมตัวรองรับไว้ด้วย

นายเมธา ล้อเจริญวัฒนชัย ผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออกสินค้าชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้เปิดเผยว่าขณะนี้ผู้ประกอบการชาวเขมรในฝั่งกัมพูชากำลังเดือดร้อนเนื่องจากขาดแคลนแรงงาน โดยผู้ประกอบการชาวเขมรอ้างว่าสาเหตุที่กัมพูชาเริ่มขาดแคลนแรงงานนั้นมาจากมีแรงงานชาวเขมรจำนวนมากแห่เข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องค่าแรงขั้นต่ำที่ไทยจะขึ้นเป็นวันละ 300 บาท ตั้งแต่ปีใหม่นี้นั้นเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แรงงานเขมรในกัมพูชาแห่เข้ามาทำงานในประเทศไทย จนทำให้ขณะนี้โรงงานต่างๆในกัมพูชาต้องติดประกาศรับสมัครแรงงาน แต่กลับไม่มีคนไปสมัคร โดยผู้ประกอบการชาวเขมรบอกว่าในฝั่งกัมพูชาโดยเฉพาะในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา จ้างค่าแรงขั้นต่ำประมาณ วันละ 100-130 บาท เท่านั้น จากค่าแรงที่แตกต่างกันมากจึงทำให้ชาวเขมรแห่เข้ามาทำงานในประเทศ จนในกัมพูชาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก

ส่วนทางด้าน ร.ต.อ.ตึ๊ก ยาดี รอง หน.ด่าน ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา ยอมรับว่าขณะนี้มีแรงงานชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยจำนวนมากจนทำให้แรงงานในกัมพูชาขาดแคลน และสาเหตุมาจากไทยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view