สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไทยโต้ส่งข้าวเก่าอายุ 10-15 ปีขายไนจีเรีย เล็งเชิญ รมต.ตรวจโกดังดูสินค้าจริง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

โฆษกข้าว “ก.พาณิชย์” โต้ข่าวไทยส่งข้าวเก่าอายุ 10-15 ปีขายไนจีเรีย ยันไม่เป็นความจริง เพราะข้าวไทยที่ค้างอยู่ในสต๊อกส่วนใหญ่มีอายุไม่เกิน 3 ปี เล็งเชิญ “รมต.ไนจีเรีย” เดินทางมาดูของจริงเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ พร้อมทำหนังสือชี้แจง
       
       นายฑิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะโฆษกข้าวประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีข่าวที่รัฐมนตรีของไนจีเรียตำหนิประเทศไทยส่งออกข้าวเก่าอายุ 10-15 ปีไปจำหน่ายที่ไนจีเรีย โดยยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง
       
       นายฑิฆัมพรยืนยันว่า ข้าวไทยที่ค้างอยู่ในสต๊อกมีอายุมากที่สุดไม่เกิน 3 ปี ส่วนข้าวอายุ 10-15 ปีมีน้อยมาก และมีอยู่ในโกดังขนาดเล็กปริมาณไม่กี่พันตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวที่ติดคดีความค้างไว้เท่านั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีข้าวเก่าจากประเทศไทยส่งไปขายที่ไนจีเรีย
       
       โดยทางกรมการค้าต่างประเทศเตรียมชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้ทางไนจีเรีย ได้รับทราบอย่างละเอียด และอาจจะเชิญรัฐมนตรีของไนจีเรียเดินทางมาตรวจสอบคุณภาพข้าวของไทยในโกดัง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และยืนยันว่าข้าวไทยเป็นข้าวที่คุณภาพดี โดยในช่วงเดือนมกราคม 2555 ถึงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2555 ประเทศไทยส่งออกข้าวไปยังตลาดต่างประเทศแล้ว คิดเป็นปริมาณ 6.17 ล้านตัน มูลค่ากว่า 4,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view