สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ส.อาหารสัตว์ขู่สต๊อกเหลือ2เดือน ยันต้องปรับราคาอย่างต่ำ17%เหตุวัตถุดิบทั่วโลกขึ้น

จากประชาชาติธุรกิจ

ส.อาหาร สัตว์ขู่สต๊อกอาหารสัตว์เหลือใช้แค่ 2 เดือน ขอขึ้นราคา 17% สวนกลับพาณิชย์แก้ปัญหาไม่ตรงจุด ราคาวัตถุดิบขึ้นทั่วโลก ไม่ใช่แค่ไทย เปิดนำเข้าข้าวโพด ระบายสต๊อกมันสำปะหลัง ปลายข้าว

นางสาว วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หลังจากหารือกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์แล้ว ทางกรมได้รายงานข้อเสนอของสมาคมต่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ โดยเบื้องต้นมีการพิจารณาตามข้อเสนอหลายแนวทาง อาทิ การจัดหาวัตถุดิบราคาถูกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยจะนำวัตถุดิบที่อยู่ในสต๊อกของรัฐบาล อาทิ ข้าวโพด ปลายข้าว ออกมาจำหน่ายให้กับผู้ผลิตโดยตรง เพื่อลดภาระต้นทุน แนวทางที่สอง คือจัดหาวัตถุดิบข้าวโพด โดยจะเปิดให้มีการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านมาช่วยบรรเทาภาระของผู้ประกอบ การ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับองค์การคลังสินค้า (อคส.) เพื่อหาข้อสรุปในด้านปริมาณความต้องการใช้ และราคา โดยคาดว่าจะมีปริมาณการนำเข้าเบื้องต้นไม่เกิน 200,000 ตัน ตามกรอบการค้าเสรีอาเซียนได้รับการลดภาษี 0%

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภาระต้นทุนวัตถุดิบจะคลี่คลายลง เพราะขณะนี้ปริมาณผลผลิตข้าวโพดฤดูกาลใหม่กำลังทยอยออกสู่ตลาด จากการเดินทางลงสำรวจพื้นที่ในหลายจังหวัด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นาย พรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ในสมาคม 56 โรง ได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้พิจารณาอนุมัติให้มีการปรับลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง หรืออนุมัติให้ปรับขึ้นราคาอาหารสัตว์เฉลี่ย 5-17% ตามโครงสร้างต้นทุนวัตถุดิบใหม่ที่มีการปรับราคาสูงขึ้น เช่น ปลาป่น ปลายข้าว ข้าวโพด แต่ที่รุนแรงที่สุด คือกากถั่วเหลืองบางชนิดปรับสูงขึ้นไปแล้ว 20% ซึ่งจนถึงขณะนี้ทางกรมยังไม่ได้พิจารณาอนุมัติให้ปรับขึ้นราคา แต่สมาคมมีสต๊อกวัตถุดิบอาหารสัตว์ในต้นทุนเดิม น่าจะสามารถใช้ได้อีกเพียง 1-2 เดือนเท่านั้น

"แต่ละบริษัทมีผลกระทบแตกต่างกัน โครงสร้างราคาต่างคนต่างทำเสนอไป บริษัทใดได้รับผลกระทบเท่าไหร่ ก็ยื่นขอปรับขึ้นราคาเท่านั้น กระทรวงพาณิชย์รับเรื่องแล้ว เพียงแต่ยังขอความร่วมมือให้ตรึงราคาต่อไปอีก จนผ่านพ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทางเอกชนก็รอ แต่ว่าต้นทุนวัตถุดิบปรับราคาสูงขึ้นมาตลอดตามภาวะตลาดโลก ซึ่งเปรียบเทียบกับสินค้าที่ใช้วัตถุดิบชนิดเดียวกันได้รับอนุมัติให้ขึ้น ราคาแล้ว เช่น นมถั่วเหลือง แต่ยังไม่อนุมัติให้เรา คิดว่าหากรอต่อไปคงต้องเดินหน้าหาทางพบกับผู้ใหญ่ในรัฐบาล" นายพรศิลป์กล่าว

ส่วนการเปิดประมูลข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งออกประกาศเปิดให้ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ แอลกอฮอล์ น้ำมันพืช แป้งข้าวโพด ฟาร์ม และสหกรณ์รายย่อย ยื่นเสนอซื้อข้าวโพด

เลี้ยง สัตว์ จากโครงการรับจำนำปี 2551/2552 ปริมาณ 10,034.35 ตัน เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อใช้สำหรับอุตสาหกรรมในประเทศนั้น ทางสมาชิกสมาคมไม่ค่อยได้รับประโยชน์จากการประมูลนี้ เพราะเป็นข้าวโพดเก่า และปริมาณไม่มาก ส่วนใหญ่น่าจะเป็นผู้ประกอบการรายย่อยมากกว่า

ส่วน วัตถุดิบอื่นที่จะระบายออกมา เช่น ปลายข้าว หรือมันสำปะหลัง เป็นวัตถุดิบที่ใช้ในส่วนของคาร์โบไฮเดรต ไม่ได้ช่วยลดต้นทุนวัตถุดิบในส่วนที่เป็นโปรตีน ทั้งกากถั่วเหลือง และปลาป่น ที่มีการปรับราคาขึ้นไปนานแล้ว

"การนำเข้าข้าวโพดเพื่อน บ้านการันตีไม่ได้ว่าราคาข้าวโพดเพื่อนบ้านจะต่ำกว่าไทย เพราะปัญหาราคาวัตถุดิบที่ปรับสูงขึ้น เป็นผลตามราคาตลาดโลก เพราะสหรัฐประสบปัญหาภัยแล้ง จนผลผลิตลดลง ซึ่งราคาที่ปรับสูงขึ้น เป็นผลสะท้อนไปทั่วโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเพียงประเทศเดียว แต่ประเทศเพื่อนบ้าน ก็มีการปรับราคาวัตถุดิบขึ้นตามตลาดโลกเช่นกัน เพียงราคาอาจจะถูกกว่าไทยเล็กน้อย เพราะต้นทุนด้านอื่นของเพื่อนบ้านต่ำกว่า" นายพรศิลป์กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view