สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประจวบฯประกาศพื้นที่ภัยแล้ง1อำเภอ

จาก โพสต์ทูเดย์

ภาวะภัยแล้งเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้น ล่าสุด ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศพื้นที่ภัยแล้ง 1 อำเภอ ส่งสัญญาณเตือนเกษตรกรพร้อมรับมือ

นายสมมาตร  ยิ่งยวด ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 10 ราชบุรี (สศข.10) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์โดยรวมของปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทุกแห่งใน พื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งพบว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างน้อย โดยอาจส่งผลกระทบต่อการปลูกพืชในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งล่าสุด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ประกาศอำเภอที่ได้รับภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงแล้ว 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางสะพานน้อย ซึ่งอาจจะกระทบต่อสินค้าเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว สับปะรด ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มะพร้าว

สำหรับกลุ่มพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ ข้าวมีพื้นที่ปลูก 45,280 ไร่ พื้นที่เก็บเกี่ยว 43,510  อ้อยโรงงานพื้นที่เก็บเกี่ยว 39,640 ไร่  สับปะรดโรงงานพื้นที่เก็บเกี่ยว 258,430 ไร่  ปาล์มน้ำมันพื้นที่ให้ผล 207,880 ไร่  และยางพารา มีพื้นที่กรีดได้ 71,250 ไร่

"สถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังลุกลามในขณะนี้ยังไม่น่าวางใจ แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะมีฝนตกในปริมาณที่มาก แต่นับว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำปราณบุรีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดที่จ่ายน้ำเพื่อ การอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ได้งดการจ่ายน้ำเพื่อการเกษตร ทำให้อาจส่งผลกระทบต่อการปลูกพืชในช่วงหน้าแล้งที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรกรรมนอกเขตชลประทานได้" นายสมมาตรกล่าว

ทั้งนี้ เตือนเกษตรกรที่กำลังปลูกพืชในช่วงหน้าแล้งนี้ เตรียมพร้อมในการรับมือกับภาวะภัยแล้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเกษตรกรพื้นที่นอกเขตชลประทาน หากได้รับผลกระทบความเสียหาย สามารถแจ้งไปยังผู้นำชุมชน เช่น ผู้ใหญ่บ้าน อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดโดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พร้อมที่จะติดตามสถานการณ์เพื่อ วางมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรไว้แล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view