สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม.อ.ติดเครื่องกรองน้ำโรงเรียนทุรกันดาร

จาก โพสต์ทูเดย์

ม.อ.ติดเครื่องกรองน้ำผลงานวิจัยในโรงเรียนทุรกันดารช่วยลดจัดซื้อน้ำดื่มนำงบไปใช้เพิ่มคุณภาพอาหารแทน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยวรรณ วัฒนจันทร์ รองผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา ฝ่ายวิจัยอุตสาหกรรมและชุมชน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า คณะวิจัยได้ลงพื้นที่ติดตั้งเครื่องกรองน้ำระบบกรองหยาบ 5 ไมครอน และเครื่องกรองน้ำชนิด 3 ท่อ ให้แก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สื่อมวลชนกีฬา ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่ม สะอาด

ทั้งนี้ เครื่องกรองน้ำดังกล่าว ถือเป็นผลงานวิจัยของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี ผ่องสุวรรณ ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวัสดุ คณะวิทยาศาสตร์ โดยทาง ม.อ. ได้เข้าตรวจสอบคุณภาพน้ำทั้งด้านกายภาพหรือทางเคมี กับทางชีวภาพเพื่อตรวจหาเชื้อจุลินทรีย์ เพื่อเป็นการรับประกันว่า น้ำดื่มที่ผ่านเครื่องกรองน้ำนี้ จะมีความสะอาด ปลอดภัยจากเชื้อจุลินทรีย์ นอกจากนี้ ยังได้สอนกระบวนการดูแลและการจัดการเครื่องกรองน้ำให้แก่บุคลากรโรงเรียน และให้ข้อมูลพื้นฐานด้านแหล่งน้ำทางธรณีวิทยาและคุณภาพน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคแก่นักเรียนด้วย

“ม.อ.มีนโยบายนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ด้วย การถ่ายทอดให้แก่พื้นที่และชุมชน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้และสามารถจัดการตนเองได้ โดยในอนาคต ม.อ.ยังมีแผนนำผลงานวิจัยอีกหลายชิ้นไปเผยแพร่ต่อยอดเพื่อให้เกิดประโยชน์ ต่อชุมชนอีกด้วย” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยวรรณ กล่าว

พ.ต.อ.ชัย ณรงค์ สุตสม ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 สงขลา ในฐานะตัวแทนรับมอบเครื่องกรองน้ำ กล่าวว่า ที่ผ่านมาโรงเรียนได้แก้ปัญหาด้านคุณภาพน้ำสะอาด ด้วยวิธีการนำไปต้ม หรือซื้อน้ำมาใช้ให้เพียงพอต่อความต้องการบริโภคของนักเรียนกว่า 100 คน ซึ่งสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายจำนวนมาก โดยต้องแบ่งงบประมาณค่าอาหารมาจัดซื้อน้ำดื่ม ส่งผลให้ทางโรงเรียนจำเป็นต้องลดคุณภาพอาหารลง

ดังนั้น การติดตั้งเครื่องกรองน้ำครั้งนี้ จึงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการจัดซื้อน้ำดื่ม เพื่อนำงบประมาณที่มีอยู่จำกัดไปใช้เพิ่มคุณภาพอาหารเพื่อนำมาให้แก่เด็กนัก เรียนบริโภค ซึ่งจะทำให้คุณภาพชีวิตของเด็กนักเรียนดีขึ้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view