สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แม่น้ำป่าสักแห้งเรือสินค้าวิ่งไม่ได้

จาก โพสต์ทูเดย์

ภัยแล้งรุนแรง แม่น้ำป่าสักช่วงอยุธยาแห้ง สันทรายโผล่หลายจุด ขณะที่เรือบรรทุกสินค้าเกยตื้นริมตลิ่ง

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. แม่น้ำป่าสักยังคงวิกฤตอย่างหนัก ปัญหาน้ำแห้งผิดปกติยังคงสร้างความเดือดร้อนไปทั่ว ถึงแม้ว่ากรมชลประทานจะพยายามระบายน้ำจากทุ่งในเขตจังหวัดลพบุรี ลงมาช่วยเพื่อรักษาระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเพราะภาวะน้ำแห้งลงต่อเนื่อง อันส่งผลให้การเดือนเรือสินค้าเริ่มหยุดชะงัก 

นายธวัชชัย  ทูคำมี อายุ 44 ปี ชาว  ต.ศาลาลอย อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าของเรือลากจูงสินค้า  กล่าวว่า ความพยายามในการแก้ไจปัญหาของภาครัฐ ทั้งหมดยังไม่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนร้อนหรือแก้ปัญหาได้  โดยจุดแรกพบว่าสันดอนทรายริมตลิ่งหลายจุดในพื้นที่ ต.บ้านเกาะ อ.พระนครศรีอยุธยา มีสภาพเป็นสันทรายทอดยาวสุดตา เรือขนาดใหญ่ไม่สามารถวิ่งผ่านได้ เครื่องสูบน้ำของชาวบ้านแขวนค้างอยู่ริมตลิ่งบนสันทราย

จุดที่สองคือตรงสะพานข้ามแม่น้ำป่าสักของถนนสายเอเชีย ต.ป่าโพง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำลดลงเป็นอย่างมาก  จนทำให้ตอหม้อสะพานข้ามแม่น้ำสัก โผล่ให้เห็น และร่องน้ำบริเวณใต้สะพานตื้นเขินเรือไม่สามารถวิ่งผ่านไปได้ ต้องจอดเรือติดเป็นแถวยาวเหยียด สร้างความเสียหายต่อการระบบขนส่งทางน้ำทั้งระบบ เรือบรรทุกข้าวสาร ข้าวโพด ปูนซิเมนต์ ที่อยู่เหนือน้ำไม่สามารถลากจูงส่งสินค้าออกปากอ่าวไทยได้ตามกำหนด ส่วนเรือบรรทุกสินค้าจากต่างประเทศ เช่นเรือบรรทุกน้ำมัน เรือบรรทุกถ่ายหิน ไม่สามารถวิ่งผ่านเข้าเทียบนำสินค้าขึ้นท่าเรือ ในเขตอำเภอนครหลวงและอำเภอท่าเรือ ได้เช่นกัน

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงน้ำทะเลหนุน ที่เป็นชั่วโมงนาทีทอง เรือทุกลำต้องเร่งลากจูงเรือผ่าจุดที่ตื้นเขินพร้อมกัน ๆ ทำให้การเจาจรทางเรือติดขัดและวุ่นวายเป็นอย่างมาก


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view