สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อินโดฯออกกฎใหม่กระทบสอ.ผลไม้ไทย

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมการค้าต่างประเทศ เผย อินโดนีเซียออกมาตรการใบอนุญาตนำเข้า ส่งผลกระทบผักและผลไม้ของไทย

นางปราณี  ศิริพันธ์  อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หน่วยงานกักกันสินค้าเกษตรของอินโดนีเซียได้ บังคับใช้กฎกระทรวง 2 ฉบับ คือ กฎหนังสือรับรองการนำเข้าของผลิตภัณฑ์การเกษตร และเรื่องข้อกำหนดการนำเข้าผลิตภัณฑ์การเกษตร ซึ่งสาระสำคัญของกฎหมายทั้ง 2 ฉบับคือการบังคับให้ผู้นำเข้าสินค้าเกษตรเพื่อการจำหน่ายต่อ มีหน้าที่ต้องขอใบอนุญาตนำเข้าจากภาครัฐก่อน แต่ขั้นตอนการออกใบอนุญาตนำเข้าก็ยังไม่มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ก่อให้เกิดความกังวลใจ ทั้งจากสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น

ทั้งนี้ สินค้าเกษตรของไทยที่เข้าข่ายได้รับผลกระทบที่สำคัญคือทุเรียนและลำไย ซึ่งเป็นผลไม้ที่นิยมมากในตลาดอินโดนีเซีย ทั้งที่อินโดนีเซียต้องการออกมาตรการทางการค้ามาสกัดการนำเข้าสินค้าเกษตร จากจีน จากข้อมูลของ World Economic Forum (WEF) ในปี 2012 WEF ได้จัดอันดับปัญหาสำคัญของอินโดนีเซียที่เป็นอุปสรรคต่อการนำเข้าสินค้าจาก ต่างประเทศและพบว่า ปัญหาที่สำคัญที่สุด คือ เรื่อง Tariffs and Non-Tariff Barriers รองลงมาคือ ปัญหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่พรมแดน นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องขั้นตอนเอกสารที่ยุ่งยากซับซ้อน และการขนส่งที่ล่าช้าในประเทศ แสดงให้เห็นปัญหาดังกล่าวของอินโดนีเซียเป็นที่รับรู้ในวงกว้างแล้ว

สำหรับ 9 เดือนแรกของปีนี้ ประเทศไทยส่งออกสินค้าผลไม้สด แช่เย็น ไปยังอินโดนีเซียมูลค่า 92.14 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 17.78% และในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2552-2554) ไทยส่งออกผลไม้สด แช่แข็งเฉลี่ยปีละ 64.41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ถือว่าอินโดนีเซียเป็นตลาดส่งออกผลไม้สด และผลไม้แช่แข็งที่สำคัญอันดับ 3 ของไทย รองจากจีนและฮ่องกง

"การแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ กระทรวงพาณิชย์โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เชิญส่วนราชการและภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือปัญหาที่เกิดจากมาตรการดังกล่าวของอินโดนีเซียและ แนวทางการแก้ไขปัญหาแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 และในเร็ว ๆ นี้กรมการค้าต่างประเทศมีแผนที่จะจัดคณะเดินทางไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องของอินโดนีเซียเพื่อเจรจาแก้ไขอุปสรรคดังกล่าว" นางปราณีกล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view