สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยึดส้มจีน120ตันลอบขายตลาดไท

จาก โพสต์ทูเดย์

ปคป.ตรวจยึดส้มจีน 5 ตู้คอนเทนเนอร์ 120 ตันลักลอบนำเข้าย่านตลาดไท

 

นายธีระ รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กระทรวงเกษตร พร้อมด้วย พ.ต.อ.อดุลย์ เจริญผล ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ถาวรณ์ อดุลยวิทย์ ผกก.บก.ปคบ.พร้อมกำลังได้ตรวจจับรถตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกส้มนำเข้าจากประเทศ จีนจำนวน 9 คัน จอดรอนำสินค้าส่งเข้าตลาดไท บริเวณลานดินฝั่งตรงข้ามสำนักงานเทศบาลเมืองท่าโขลง ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จากการเข้าตรวจสอบ พบว่า จำนวน 5 คัน บรรทุกส้มจีนคันละประมาณ 24 ตัน รวม 120 ตัน มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท

ทั้งนี้สืบเนื่องจากว่าสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตรได้สืบทราบมาว่า ที่ผ่านมาได้มีส้มจากประเทศจีนที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรในขณะนี้มีการหลีก เลี่ยงการตรวจสอบจากด่านตรวจควบคุมพืช จากด่านตรวจแหลมฉบัง และด่านเชียงขอม ซึ่งจะมีผลกระทบในเรื่องของการติดเชื้อและศัตรูพืชที่จะติดมากับใบส้มซึ่งจะ เข้ามาแพร่เชื้อและขยายพันธ์ภายในประเทศไทย เมื่อตรวจสอบพบรถดังกล่าวจริง จึงควบคุมรถบรรทุกทั้งหมดอายัติไว้ดำเนินคดี ที่สำนักงานวิทยาการเกษตร
 
นาง สาววัลลี  นิยม เจ้าของกิจการ ให้การว่า ได้ประสานงานการซื้อขายนำเข้าส้มจีนจากประเทศจีน โดยได้มีการสั่งสินค้า ด้วยการจ้างวานชิบปิ้งในการดำเนินการนำเข้าส้มจีนทั้งหมด ส่วนเธอเองมีหน้าที่คอยรับสินค้าอยู่ที่ประเทศไทย โดยไม่ทราบว่าหลีกเลี่ยงการตรวจจากด่านตรวจพืช เพื่อให้ปลอดศัตรูพืชดังกล่าว ซึ่งได้ประสานกับทางชิบปิ้งแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ต่อไปคงต้องตรวจสอบเอกสารการตรวจสินค้านำเข้าอย่างละเอียด
 
ด้านนาย ธีระ กล่าวว่า การนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศนั้นก่อนที่จะนำเข้ามาจะ ต้องผ่านการตรวจจากด่านควบคุมพืช หลังจากนั้นทางด่านควบคุมก็จะออกใบเป็นหนังสือรับรองการผ่านด่านมาให้ว่าได้ ผ่านการตรวจมาแล้วว่าผลไม้ที่จะนำเข้ามานั้นปลอดจากสารพิษและศัตรูพืช และต้องไม่มีใบซึ่งถือว่าสำคัญมากตรงนี้ถือว่าเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ และวันนี้ทางสำนักควบคุมพืชได้มีการตรวจสอบรถตู้บรรทุกคอนเทนเนอร์จำนวน 5 คันโดยแต่ละคันบรรทุกส้มจากประเทศจีนที่ผ่านมาทางด่านแหลมฉบังและเชียงของ โดยเฉลี่ยแต่ละคันมีน้ำหนักบรรทุกคันละประมาณ 24 ตัน เบื้องต้นได้ตั้งข้อหากับทางผู้นำเข้า โดยไม่ผ่านการตรวจ นำเข้าสิ่งต้องห้ามและลักลอบนำเข้าสิ่งต้องห้าม โดยมีโทษจำคุก1ปี ปรับสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags :

view