สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาชี้ฮั้วข้าวทำไทยพัง

จาก โพสต์ทูเดย์

ค้านฮั้วข้าว 5 ประเทศ ชาวนาผวาโดนสวมสิทธิทำลายข้าวไทย ล่าสุดรวมกลุ่มน้ำตาล 3 ประเทศอินโดฯ-ฟิลิปปินส์

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทยไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาล ที่จะตั้งเขตพิเศษการค้าข้าวอาเซียน เนื่องจากไม่ได้เกิดประโยชน์กับชาวนาไทย แต่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับโรงสีและผู้ประกอบการที่จะนำเข้าข้าวเปลือก จากประเทศเพื่อนบ้านไปสีขายในราคาถูก และในขั้นตอนการปฏิบัติหากคุมการนำเข้าข้าวเปลือกไม่ได้ ก็จะเปิดโอกาสให้มีการนำข้าวที่อื่นมาสวมสิทธิโครงการรับจำนำและทำลายข้าว ไทยทั้งระบบในอนาคต

“การอ้างว่าโครงการนี้นำเข้าข้าวเปลือกเพื่อมาสีขายในราคาแข่งขันกับ เวียดนามเพื่อรักษาตลาด ผมถามว่า แล้วทำไมไม่พัฒนาตลาดข้าวคุณภาพของไทย ทั้งที่รัฐประกาศว่า ข้าวไทยเป็นตลาดพรีเมียม แต่ปรากฏว่าข้าวไทยกลับขายไม่ออก จนต้องไปหาทางช่วยโรงสีหาข้าวราคาถูกไปส่งออก เรื่องนี้ถ้าไม่ระวังให้ดี การนำเข้าข้าวเปลือกจากต่างประเทศจะสร้างปัญหาใหญ่ในอนาคต ทั้งโรคแมลงและการปนเปื้อนพันธุ์ข้าวของไทย ผมถามว่า พันธุ์ข้าวหอมมะลิเขมรที่ชนะเลิศของโลกมาจากไหน เป็นของคนไทยแท้ๆ แต่เราไปแพ้เขา สุดท้ายรัฐบาลนี้ อะไรคือนโยบายเรื่องข้าว” นายประสิทธิ์ กล่าว

ด้านเว็บไซต์สำนักข่าวจีเอ็มเอ นิวส์ รายงานอ้างการเปิดเผยของกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ ว่า ไทย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ได้ตกลงในหลักการเบื้องต้นเพื่อจัดตั้ง “สมาพันธ์น้ำตาลแห่งอาเซียน (เอเอสเอ)” ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมน้ำตาลของภูมิภาค ให้มากขึ้นแล้ว ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558

“การจัดตั้งสมาพันธ์เอเอสเอมีขึ้น เพื่อเร่งตอบสนองต่อสภาวะธุรกิจการค้าที่กำลังเปลี่ยนแปลง ความต้องการน้ำตาลที่มากขึ้นเทคโนโลยีในการเกษตรที่ก้าวหน้า ตลอดจนรูปแบบของสภาวะอากาศและฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงไป” กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ที่ประชุม 3 ชาติในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีมติเลือก นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ อดีตปลัดกระทรวงพลังงานของไทย ให้เป็นประธาน ขณะที่นายเปโดรร็อกแซส จากฟิลิปปินส์ จะรับหน้าที่เป็นรองประธาน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view