สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชายแดนไทย-กัมพูชาแล้งหนัก พืชยืนแห้งตายนับพันไร่ ทหาร นพค.51เร่งแจกน้ำ

จากประชาชาติธุรกิจ

ที่ศาลาประชาคมบ้านพักสุขใจ ต.ภูดิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสุรทิน ศรีธเรศ เป็นตัวแทน นางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย นำข้าวสารตามโครงการรัฐบาลช่วยเหลือผู้ประสบภัย 1,500 ถุง ยาสามัญประจำบ้าน และเตาผิงไฟคลายหนาว ออกแจกจ่ายให้กับประชาชนที่กำลังประสบปัญหาข้าวตายแล้ง ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ อีกทั้งยังต้องเผชิญกับอากาศเปลี่ยนแปลง กลางวันร้อนกลางคืนหนาว ส่งผลให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุเริ่มเจ็บป่วย

ทั้ง นี้ จ.กาฬสินธุ์ ประกาศให้พื้นที่ 18 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ง ครอบคลุม 133 ตำบล 1,304 หมู่บ้าน ราษฎร 335,504 ครอบครัว พื้นที่การเกษตร 484,933 ไร่ คาดว่าจะเสียหาย 371,528 ไร่ คิดเป็น 54% ของพื้นที่มูลค่าความเสียหาย 216,247,342 บาท

ที่บ้านเขวาเหนือ ต.กระแชง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ อำเภอชายแดนไทย-กัมพูชา ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง พืชไร่ของเกษตรกรที่ปลูกเอาไว้ เช่น ข้าวโพด ถั่วฝักยาว ต้องยืนต้นแห้งตายไปเป็นจำนวนมากนับพันไร่เพราะขาดน้ำ

นาย วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวัลลภ เทพภักดี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา นำเจ้าหน้าที่พร้อมรถสูบน้ำระยะไกล ซึ่งสามารถสูบน้ำได้ในระยะ 3 กิโลเมตร 1 คัน สูบน้ำจากลำน้ำสาธารณะส่งไปกักเก็บไว้ที่อ่างเก็บน้ำบ้านสระจระเข้ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่เทศบาลตำบลโนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ใช้ผลิตน้ำประปา เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง

ที่โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาน้ำอูน อ.พังโคน จ.สกลนคร นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในการประชุมแผนการบริหารจัดการน้ำชลประทานฤดูแล้ง มี นายกาญจน์ หมวดกุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำอูน เจ้าหน้าที่ชลประทาน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มผู้ใช้น้ำเข้าร่วมประชุม

พ.อ.สงคราม ขุมทอง ผู้บังคับหน่วยทหารพัฒนาการเคลื่อนที่ (นพค.) 51 ต.โนนหนามแท่ง อ.อำเมือง จ.อำนาจเจริญ ซึ่งรับผิดชอบใน 3 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ ยโสธร และ อุบลราชธานี บางส่วน นำรถบรรทุกน้ำออกแจกจ่ายแล้ว ในเขต จ.อำนาจเจริญ ที่ อ.เมือง เสนางคนิคม และ ชานุมาน ไม่เว้นวันหยุดราชการและนอกเวลาทำการ โดยมีประชาชนร้องขอเข้ามาเป็นจำนวนมาก


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view