สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผอ.ทรัพยากรธรณีเขต1ชี้แผ่นดินไหวมีผลต่อรอยเลื่อนภาคเหนือ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

วัดพระธาตุลำปางหลวงอายุ1,300 ปี ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว แต่รู้สึกรับรู้ได้ ห่วงแผ่นดินไหวมีผลต่อรอยเลื่อน 8 แห่งทั่วภาคเหนือ
พระครู นิกร นพกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เปิดเผย ว่า หลังจาก เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในช่วงเช้าเมื่อวานนี้ ขนาดของการ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ในประเทศพม่า ถือว่าเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ที่บริเวณวัดพระธาตุลำปางหลวง เกิดความรู้สึกรับรู้ได้ ครั้งแรกเกิดจากเหตุการณ์ ที่มี สึนามิครั้งใหญ่ เมื่อปี 2552 ที่เกาะสุมาตรา และครั้งที่สอง เมื่อ เดือนมีนาคม 2554แผ่นดินไหวที่ประเทศพม่า 6.7 ริกเตอร์ และล่าสุดเมื่อวานนี้ และทางวัดพระธาต ลำปางหลวงนำเจ้าหน้าที่ของวัด ได้ออกสำรวจ ผลกระทบของการเกิดแผ่นดินไหว เบื้องต้น ไม่พบความเสียหาย โดยการตรวจสอบ บริเวณรอบๆ ตัวองค์พระธาตุของวัดที่มีอายุเก่าแก่ กว่า 1,300 ปี -วิหารหลวง- พิพิธภัณฑ์ และซุ้มประตูโบราณต่างๆ ที่อยู่ภายในวัด ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ด้าน นายสมบูรณ์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ยืนยันว่า พื้นที่ภาคเหนือก็ไม่ได้รับรายงานความเสียหายแต่อย่างใด แต่เกิดความกังวล ของ รอยเลื่อนที่มีพลังพาดผ่านรอยเลื่อนใหญ่ ทั้ง 8 แห่งทั่วภาคเหนือ ได้แก่ รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน, รอยเลื่อนแม่ปิง จ.เชียงใหม่, รอยเลื่อนแม่ทา จ.ลำพูน, รอยเลื่อนแม่จัน จ.เชียงราย, รอยเลื่อนเถิน จ.ลำปาง, รอยเลื่อนพะเยา จ.พะเยา, รอยเลื่อนปัว จ.น่าน, และรอยเลื่อนอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ และคาดว่าการเกิดแผ่นดินที่รุนแรง ขนาด 6.6 ริกเตอร์ จะส่งผลกระทบต่อรอยเลื่อนข้างต้นอย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะเกิดการไหวตาม จากเปลือกโลกในแนวภูมิภาคนี้ ที่เกิดการขยับจากแผ่นดินไหว แต่หากเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในภาคเหนือของประเทศไทยจะเป็นการไหวที่เบา ไม่รุนแรง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view