สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นิวยอร์กเริ่มปันส่วนน้ำมัน หลังเจอวิกฤตขาดแคลนพลังงาน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซี/เอเอฟพี - นิวยอร์กซิตี เริ่มปันส่วนน้ำมันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปัญหาขาดแคลนพลังงานช่วงทศวรรษ 1970 เมื่อวันศุกร์(9) ในความพยายามคลี่คลายวิกฤตเชื้อเพลิงในแถบชายฝั่งตะวันออกสหรัฐฯ จากผลกระทบของซูเปอร์สตรอมแซนดี้
       
       มาตรการปันส่วนน้ำมันถูกประกาศออกมาเพื่อขานรับต่อปัญหาต่อคิวยาว เหยียดรอคอยนานหลายชั่วโมงตามสถานีบริการต่างๆ จนการจราจรติดขัดอย่างหนัก โดยแผนนี้กำหนดให้รถยนต์ที่มีทะเบียนรถลงท้ายด้วยเลขคี่เติมน้ำมันได้ในวัน ที่เป็นเลขคี่ ส่วนรถยนต์ที่มีทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคู่เติมน้ำมันได้ในวันที่เป็นเลขคู่
       
       อย่างไรก็ตาม ไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ยอมรับไม่แน่ใจว่ามาตรการนี้จะสามารถคลี่คลายปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงได้หรือ ไม่ แม้ทางมลรัฐนิวเจอร์จีย์ ก็ได้มีการประกาศใช้แผนนี้ไปก่อนหน้าแล้วก็ตาม
       
       "ไม่อาจการันตีได้ว่ามาตรการทะเบียนเลขคู่เลขคี่นี้จะสามารถสร้าง ความแตกต่างได้อย่างชัดเจน เพราะแน่นอนว่ามันไม่สามารถช่วยให้สถานีบริการต่างๆมีเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น" บลูมเบิร์กกล่าว "แต่ที่นิวเจอร์ซีย์ ก็จะเห็นได้ว่าแถวของรถยนต์สั้นลง"
       
       ด้าน ราล์ฟช์ บอมบาร์ดิแอร์ กรรมการผู้จัดการสมาคมสถานีบริการและศูนย์ซ่อมแห่งมลรัฐนิวยอร์ก บอกว่า "นี่เป็นวิกฤตทางพลังงานที่เลวร้ายกว่าเมื่อช่วงทศวรรษ 1970 ย้อนกลับไปตอนนั้น อุปทานขาดแคลนเฉพาะแค่ในนิวยอร์ก แต่ยังมีน้ำมันอยู่ตามสถานีบริการโดยรอบ แต่คราวนี้ปัญหาต่างๆมันยุ่งเหยิงอย่างแท้จริง"
       
       อีกด้านหนึ่งกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ บอกว่าปัญหาไฟฟ้าดับเริ่มดีขึ้นตามลำดับ แม้บริษัทไฟฟ้าบอกว่าบางพื้นที่อาจจะยังต้องอยู่ในความมืดมิดต่อไปอีกหลาย วัน เนื่องจากพบความเสียหายร้ายแรงหลายจุด
       
       จากข้อมูลล่าสุด พบว่ามีบ้านเรือนและอาคารธุรกิจ 492,080 แห่งทั่วภูมิภาคชายฝั่งตะวันออก ยังต้องอยู่โดยปราศจากไฟฟ้า ลดลงจาก 761,418 แห่งในวันพฤหัสบดี(8) ขณะที่กระทรวงพลังงานบอกว่าร้อยละ 28 ของสถานีบริการน้ำทั้งหมดในพื้นที่นิวยอร์ก ยังไม่มีน้ำมันเติมให้ลูกค้า ลดลดจากเมื่อ 2 วันก่อน ซึ่งตัวเลขอยู่ที่ร้อยละ 38


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags :

view