สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปรีชา ยันไม่รู้เรื่องสั่งยุติโครงการสทก.2.5ล้านไร่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ปรีชา"เเจงไม่รู้เรื่องสั่งยุติโครงการแจกใบรับรองสิทธิทำกิน(สทก.)2.5ล้านไร่ ย้ำสั่งทบทวน เเต่ข้าราชการกลับให้ข่าวเเบบคิดเองเออเอง
นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าสั่งให้กรมป่าไม้ยุตินโยบายแจกใบรับรองสิทธิทำกิน(สทก.)ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติทั่วประเทศ 2.5 ล้านไร่ให้ประชาชนในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่ไม่มีเอกสารทำกินว่า ไม่รู้เรื่องนี้เลย แต่นายบุญชอบสุทธมนัสวงษ์ อธิบดีป่าไม้กลับไปแถลงข่าวนี้ แต่ตนสั่งยุติไปแล้ว ขอเรียนที่มาของเรื่องนี้ว่าอธิบดีกรมป่าไม้คนก่อนหน้านี้เก็บเรื่องนี้ไว้ 2 ปีเศษแล้วและไม่กล้าเสนอรัฐมนตรี และก่อนเกษียณอายุราชการก็ส่งเรื่องมาให้ตน ก็เเทงเรื่องกลับไปให้อธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่พิจารณาแ นำเสนอกลับมายังตนอีกครั้งแต่นายบุญชอบกลับไปแถลงข่าวแบบทำเองเออเอง

นายปรีชา กล่าวว่า เพราะตนสั่งการว่าโครงการนี้ต้องรีเช็กให้รอบคอบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไม่เกี่ยวข้องและสั่งการ เพราะนายกฯตั้งกรรมการหลายชุดในการแก้ไขการบุกรุกป่ากรณีนี้ทำให้ตนสั่งปลัดกระทรวงไปแล้วว่าจากนี้ไปข้าราชการจะแถลงข่าวแบบคิดเองเออเองไม่ได้ และต้องรับฟังนโยบายจากรัฐมนตรีมาก่อน การที่นายบุญชอบอ้างว่าตนลงนามในกรณีนี้แล้ว ควรนำหลักฐานมาว่าลงนามในหนังสือใดในดำเนินการ เพราะตนลงนามในการทบทวนกรณีเท่านั้น เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นตนต้องรับผิดชอบ และเรื่องนี้ต้องเร่งดำเนินการเร็วที่สุเด กรณีนี้เกิดขึ้นเพราะอดีตรัฐมนตรีคนก่อนดำเนินการไว้ และใช้งบประมาณ2000ล้านบาท แม้เรื่องนี้มีประโยชน์แต่สิ่งที่ตนสั่งการคือต้องใช้การรีเช็ก โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศ5ชั้นปีและเดินสำรวจ การประชาคมในชุมชน แต่โครงการนี้มีปัญหาเพราะทีโออาร์ระบุไว้ตามข้างต้น และกรรมการลาออกหลายคนเพราะดำเนินการไม่ได้

นายปรีชากล่าวว่า กรณีนี้ตนชี้แจงกับหลายกมธ.แล้วได้และสั่งการปลัดกระทรวงไปแล้วว่า ควรมีข้อยุติ เพราะโครงการนี้ไม่เวิร์ก บริษัทที่ออกสำรวจพื้นที่หมดสัญญาแล้ว และกำลังขอต่อสัญญา ตนจึงมอบนโยบายไปชัดเจนว่าการสำรวจต้องทำตามทีโออาร์และยึดกฎหมาย ไม่ใช่ปล่อยปะละลเย เอื้อประโยชนให้ฝ่ายใฝ้ายหนึ่งได้ ย้ำว่าโครงการนี้จะแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่าได้จริง แต่ถามว่าทีโออาร์ดีจริงแต่ในระดับปฏิบัตินั้น ถามว่าจะทำตามทีโออาร์ได้จริงหรือไม่ ไม่ใช่ทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ถามว่าหากผู้บังคับบัญชาสั่งให้โดดหน้าผาตายจะทำหรือไม่ เพราะย้ำชัดว่ากรณีนี้ต้องยึดกฎหมาย โปร่งใส


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view