สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยอดตายกัวเตมาลาพุ่ง 48 ศพ หลังเจอแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ7.4

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี/เอเจนซี - ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเขย่ากัวเตมาลา ด้วยความรุนแรง 7.4 เมื่อวันพุธ(7) เพิ่มขึ้นเป็น 48 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 155 คน ขณะที่ประธานาธิบดีรุดตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยทางตะวันตกเฉียงใต้ของ ประเทศ
       
       ประธานาธิบดีออตโต เปเรซ บอกกับผู้สื่อข่าวหลังตรวจเยี่ยมพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบว่า "เราพบผู้เสียชีวิตแล้ว 48 ศพ มันเป็นโศกนาฏกรรม" ปรับเพิ่มจากรายงานข่าวเบื้องต้นที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย
       
       รายงานข่าวระบุว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกพบตามเขตต่างๆ 6 เขตในเมืองซันมาร์กอส ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงกัวเตมาลาซิตีและมีชายแดนติดกับ เม็กซิโก โดย 12 ศพพบที่เขตซันคริสโตบัลคูโช 8 ศพที่เขตเอสกิปูลาสปาโลกอร์โด และอีก 5 ศพในตัวเมืองซันมาร์กอส ส่วนที่เหลือพบตามเขตลารีฟอร์มา, ซันเปโดร ซากาเตเปเกซและเกตซัล

      ประธานาธิบดีเปเรซ บอกว่าแผ่นดินไหวระดับ 7.4 ครั้งนี้ เขย่าบ้านเรือนราษฎร 131 หลังพังราบและยังทำให้ประชาชนในเมืองซันมาร์กอส ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงกัวเตมาลาซิตี ราว 160 กิโลเมตร ได้รับบาดเจ็บอีก 155 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวจำนวน 11 แห่งและสามารถรองรับผู้ประสบภัยได้ราวๆ 800 คน
       
       สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯระบุว่าสามารถวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้ง นี้ได้ที่ 7.4 โดยมีศูนย์กลางอยู่นอกชายฝั่งแปซิฟิก ห่างจากเมืองแชมเปริโก ทางใต้ของกัวเตมาลา ติดชายแดนเม็กซิโก ราว 24 กิโลเมตร
       
       ทั้งนี้สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุด้วยว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้น ณ เวลา 10.35 น.ตามเวลาท้องถิ่น(ตรงกับเมืองไทย 23.35 น.) มีศูนย์กลางอยู่นอกชายฝั่งแปซิฟิก ห่างจากเมืองแชมเปริโก ทางใต้ของกัวเตมาลา ติดชายแดนเม็กซิโก ราว 24 กิโลเมตรและอยู่ห่างจากกรุงกัวเตมาลาซิตี เมืองหลวงของกัวเตมาลา ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 163 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 42 กิโลเมตร
       
       ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ก่อกำเนิด คลื่นยักษ์สึนามิ อย่างไรก็ตามทางโฆษกหน่วยดับเพลิงกัวเตมาลา เผยว่าได้เกิดดินถล่มปิดกั้นท้องถนนในหลายพื้นที่และการสื่อสารในพื้นที่ เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากสายโทรศัพท์ขาดร่วง นอกจากนี้ยังมีปัญหาไฟฟ้าดับในหลายจุดด้วย
      แผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.4 เขย่านอกชายฝั่งกัวเตมาลาเมื่อวันพุธ(7) ทำอาคารต่างๆในกรุงกัวเตมาลาซิตี และซันซัลวาดอร์ เมืองหลวงของเอลซันวาดอร์ สั่นไหว และยังสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ไกลถึงเม็กซิโก
       
       ผู้เห็นเหตุการณ์ในเมืองกัวเตมาลาซิตี เผยว่าผู้คนในบางพื้นที่ของเมืองหลวง ต้องอพยพหลบหนีออกจากอาคารบ้านเรือน โรงเรียนและสำนักงานต่างๆ ส่วนหน่วยดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือก็อยู่ในความเตรียมพร้อม ขณะเดียวกันยังพบเห็นชาวบ้านหลายร้อยคนที่ยืนออกันอยู่บนท้องถนน ต่างพยายามโทรศัพท์ติดต่อไปหาเพื่อนๆและครอบครัว สอบถามถึงความปลอดภัย
       
       ด้าน มาร์เซโล เอบราร์ด นายกเทศมนตรีเม็กซิโกซิตี เปิดเผยว่าพนักงานออฟฟิศพากันแตกตื่นวิ่งหนีลงมาจากตัวอาคาร หลังแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ไกลถึงเมืองหลวงแห่งนี้ที่ มีประชากรอยู่ราวๆ 20 ล้านคน "มีการอพยพในหลายพื้นที่ของเมือง" ขณะที่รถไฟฟ้าก็จำเป็นต้องงดให้บริการช่วงสั้นๆ


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view