สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บุรีรัมย์ร้องขอจนท.ประจำจุดจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

บุรีรัมย์ร้องขอเจ้าหน้าที่ อคส.ประจำจุดรับจำนำข้าวเพิ่มลดปัญหาออกใบประทวนล่าช้า

นายสุทธิศักดิ์  พรหมบุตร การค้าภายในจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2555/56 ว่า ขณะนี้จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีโรงสีที่สมัครเข้าร่วมโครงการจำนำ และเปิดจุดรับจำนำข้าวของเกษตรกรแล้ว 13 จุด ใน 8  อำเภอ จากที่มีโรงสีผ่านการอนุมัติเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งหมด 19 แห่งและคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะเปิดจุดรับจำนำเพิ่มครบทุกพื้นที่เพื่อรองรับ และอำนวยความสะดวกให้เกษตรกร ที่จะนำข้าวมาร่วมโครงการฯอย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เปิดโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันที่ 31ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีเกษตรกรนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการเพียง 45 รายปริมาณข้าว 321 ตันเท่านั้น
 
ทั้งนี้เป็นปริมาณที่น้อยกว่าการเปิดโครงการจำนำจาก ทุกครั้งที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุที่มีเกษตรกรนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการน้อยในช่วงนี้เนื่องจากนา ข้าวในหลายพื้นที่ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ทำให้ผลผลิตเติบโตช้าบางพื้นที่อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวขณะที่เกษตรกรบาง ส่วนยังชะลอการนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการ หรือนำออกสู่ตลาดเพื่อชะลอราคาที่สูงขึ้นเนื่องจากเกษตรกรยังเชื่อว่าในปี นี้ข้าวจะมีราคาสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมาเพราะพื้นที่นาข้าวประสบปัญหาภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วง เสียหายเป็นจำนวนมากซึ่งจะทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยและมีราคาแพง
   
นาย สุทธิศักดิ์  กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการในการแก้ไขปัญหาการออกใบประทวนให้กับเกษตรกรที่นำข้าวไปเข้าร่วม โครงการฯล่าช้านั้น  ขณะนี้ทางคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัดก็ได้ยื่น เรื่องเสนอไปยังส่วนกลาง  เพื่อขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ อคส.มาประจำจุดรับจำนำให้ครบทุกจุดเพื่อให้สามารถออกใบประทวนให้กับเกษตรกร ได้รวดเร็วมากขึ้น หรือไม่เกิน 3 วันทำการหลังนำข้าวไปเข้าร่วมโครงการฯ  จากปีที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ อคส.มาประจำจุดจำนำในพื้นที่เพียง 5 คนรับผิดชอบมากถึง 20 โรงสีจึงทำให้การออกใบประทวนล่าช้า


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view