สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

67สว.ลุยสอบขายข้าวจีทูจีต่อ

67สว.ลุยสอบขายข้าวจีทูจีต่อ

จาก โพสต์ทูเดย์

สมาชิกวุฒิสภา เดินหน้าสอบการขายข้าวแบบจีทูจีต่อ ขู่หากพาณิชย์ไม่ร่วมมือจะแจ้งความดำเนินคดี

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา แกนนำ 67 สว.ที่ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายข้าวแบบจีทู จีขัดกับมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ เปิดเผยว่า ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีความเห็นไม่รับคำร้องไว้พิจารณา แต่จะเดินหน้าขอหนังสือสัญญาจากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ รวมทั้ง ปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยจะขอให้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริม สร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ในวันที่ 8 พ.ย. มีมติตามพ.ร.บ. คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554  ซึ่งหากกระทรวงพาณิชย์ไม่ให้ความร่วมมือก็จะดำเนินการแจ้งความกับพนักงานสอบ สวนต่อไป

นายไพบูลย์ ยังกล่าวว่า หากนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศลงนามยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) เพื่อให้ไอซีซี ตรวจสอบเอกสาร รายงานข้อเท็จจริง เพื่อประเมินข้อเท็จจริงในการสั่งสลายการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 จนเป็นเหตุให้มีคนเสียชีวิต 98 ศพ ทาง สว. ก็จะขอเอกสารการลงนามทันที เพื่อมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ว่าจะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190  ที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนหรือไม่ ก่อนที่จะดำเนินการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย


ศาลรธน.ไม่รับคำร้อง67ส.ว.ยื่นตีความสัญญาขายข้าวจีทูจี

ศาลรธน.มีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้อง67ส.วยื่นตีความสัญญาขายข้าวจีทูจี ชี้ยังไม่ปรากฏหนังสือสัญญาพร้อมมีมติไม่รับคำร้อง"ยงยุทธ"ขาดคุณสมบัติส.ส.
ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ แถลงภายหลังการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้อง กรณีที่นายนิคม ไวรัชพานิชย์ ประธานวุฒิสภา ส่งคำร้องของส.ว. 67 คน ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรค 6 ว่า สัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นหนังสือสัญญาที่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรค 2 หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่า คำร้องของผู้ร้อง ยังไม่ปรากฏหนังสือสัญญา อันเป็นข้อเท็จจริง ในการวินิจฉัยชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรค 6 ประกอบข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณา และการทำคำวินิจฉัย พ.ศ.2550 ข้อ 18

“หากศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาได้นั้น กลุ่ม 67 ส.ว. จำเป็นต้องมีการยื่นหนังสือสัญญาเข้ามาประกอบการพิจารณาด้วย แต่ในกรณีนี้ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้พิจารณารับคำร้อง จึงไม่มีอำนาจเรียกเอกสาร หรือหนังสือสัญญาได้เอง อีกทั้งในอดีตการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญทุกครั้งว่าด้วยเรื่องสัญญาระหว่างประเทศ ผู้ร้องจะมีการแนบหนังสือสัญญาเข้ามาให้ศาลรัฐธรรมนูญประกอบการพิจารณาทุกครั้ง ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติรับ หรือไม่รับคำร้องในลักษณะดังกล่าว อาทิ คำแถลงการณ์ไทย-กัมพูชา ฉบับลงวันที่ 18 มิ.ย.51 เป็นหนังสือสัญญาที่อาจมีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตของประเทศ ทั้งยังมีผลกระทบต่อความมั่นคง ทางสังคมของประเทศอย่างกว้างขวางอีกด้วย ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรคสอง หรือไม่”นายพิมล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในกระบวนการตรวจสอบเอกสารศาลรัฐธรรมนูญสามารถที่จะเรียกเอกสารจากผู้ร้องเพิ่มเติมได้ เหตุใดจึงไม่เรียกหนังสือสัญญาขายข้าว เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา นายพิมล กล่าวว่า กระบวนการนี้ศาลรัฐธรรมนูญ ต้องรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว จึงจะมีอำนาจเรียกเอกสารมาประกอบการพิจารณา ซึ่งตามกระบวนการเบื้องต้นผู้ร้องต้องเป็นฝ่ายยื่นเอกสารให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งหลังจากนั้นหากศาลรับคำร้องจึงจะสามารถมีอำนาจเรียกเอกสารเพิ่มเติมได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มส.ว.สามารถยื่นคำร้องพร้อมแนบเอกสารสัญญาเข้ามาอีกครั้งได้หรือไม่ นายพิมล กล่าวว่า สามารถทำได้ หากยื่นเข้ามาตามช่องทางที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากผู้ร้องยื่นเอกสารครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ เท่ากับว่าศาลรัฐธรรมนูญอาจจะรับคำร้องไว้พิจารณาใช่หรือไม่ นายพิมล กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ยังไม่สามารถให้คำตอบได้

นายกมล โสตถิโภคา โฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า นอกจากนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังมีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้อง กรณีที่ประธานรัฐสภาส่งคำร้องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 91 วรรคหนึ่ง ว่าสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106(5) ประกอบมาตรา 102(6) หรือไม่

เนื่องจากนายยงยุทธ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นส.ส.ไปเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2555 ก่อนที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ยื่นคำร้องมายังศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 29 ต.ค. 55 เท่ากับว่ากระบวนการพิจารณาไม่มีเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของนายยงยุทธ เพราะได้สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 (3) จึงไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 91 วรรคหนึ่ง ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้วินิจฉัยได้


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view