สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศูนย์วิจัยเมืองดอกบัวพบข้าวพันธุ์ใหม่ลดน้ำตาลผู้ป่วยเบาหวาน

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อ 2 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดอุบลราชธานี เปิดตัวข้าวสายพันธุ์ใหม่ ลดน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และข้าวต้านการรุกลามของเซลล์มะเร็ง หลังประสบความสำเร็จในการค้นคว้าสร้างข้าวพันธุ์ทนต่อโรคไหม้คอรวงข้าว และทนต่อความแห้งแล้ง รวมทั้งทนต่อน้ำท่วมมาแล้ว

นายพูนศักดิ์ เมฆวัฒนากาญจน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดเปิดเผยว่า นักวิจัยนำพันธุ์ข้าวเจ้าผสมข้ามสายพันธุ์ และพบว่าข้าวสายพันธุ์ใหม่ที่ผ่านการวิจัย มีคุณสมบัติให้น้ำตาลในร่างกายน้อยกว่าข้าวสายพันธุ์เดิม ซึ่งมีประโยชน์กับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะเมื่อรับประทานข้าวพันธุ์ดังกล่าว ทำให้น้ำตาลในเลือดไม่สูงมาก และข้าวสายพันธุ์นี้ ยังไม่มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ เพราะรอการรับรองผลด้านการวิจัยก่อน

นอกจากนี้ ผลการวิจัยข้าวหอมมะลิแดงที่มีการปลูกในบางพื้นที่ของภาคอีสาน ยังพบอีกว่ามีสารเอนโทไซยนิล และวิตามินอี ซึ่งมีคุณสมบัติยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็งในตัวผู้ที่รับประทานข้าวชนิดนี้ เข้าไป แต่ปัจจุบันยังมีพื้นที่ปลูกข้าวชนิดน้อย เนื่องจากผู้ปลูกและผู้รับประทานข้าวไม่ทราบถึงคุณประโยชน์ของข้าวชนิดนี้ ซึ่งศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดอุบลราชธานีจะได้ทำการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกกัน มากขึ้น เพื่อใช้แก้ปัญหาการเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าว

สำหรับศูนย์ วิจัยข้าวแห่งนี้มีผลงานวิจัยดีเด่นในอดีตคือ การค้นพบพันธุ์ข้าวทนต่อโรคไหม้คอรวงข้าว ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดแต่ละครั้ง ทำให้นาข้าวเสียหายหมดทั้งแปลง นอกจากนี้ ยังค้นพบพันธุ์ข้าวทนต่อความแห้งแล้ง และทนต่อการถูกน้ำท่วมเป็นเวลานาน ล่าสุดก็ได้มาค้นพบพันธุ์ข้าวที่ให้น้ำตาลในข้าวน้อย เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถบริโภคข้าวได้ดีขึ้น

ประชาชนที่สนใจ ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าร่วมชมการจัดแสดงนิทรรศการและฟังการบรรยายให้ความรู้ที่ศูนย์ วิจัยข้าวอุบลราชธานี ในวันที่ 6 พ.ย.นี้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags :

view