สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาพัทลุงโวยโรงสีไม่เปิดจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวนาพัทลุงร้องพ่อเมืองเดือดร้อนหนักโรงสีไม่เปิดรับจำนำข้าวอ้างปิดตามนโยบายของรัฐ

เกษตรกรชาวนาในพื้นที่ ต.ลำปำ ต.พญาขัน  ต.ชัยบุรี  อ.เมือง จ.พัทลุง  จำนวน 50 คน   บุกศาลากลางจังหวัดพัทลุง ร้องขอความช่วยเหลือ ต่อนายวิญญู ทองสกุล  ผวจ.พัทลัง  หลังโรงสีทุกโรงในพื้นที่ไม่เปิดรับจำนำข้าวจากเกษตรกรโดยโรงสีต่างๆระบุว่า ปิดรับจำนำข้าวตามนโยบายของรัฐบาล ที่มีมติสิ้นสุดการรับจำนำข้าวนาปรังเมื่อวันที่   31  ต.ค.ที่ผ่านมา
 
นาง อุทัย   หมวดทอง   เกษตรกรชาวนา กล่าวว่า การปิดรับจำนำของโรงสีต่าง   ๆ ในพื้นที่ไม่มีการแจ้งให้เกษตรกรทราบล่วงหน้า  ทั้งในใบรังรองที่สำนักงานเกษตรออกให้กับเกษตรกรระบุระยะเวลาสิ้นสุดการเก็บ เกี่ยวข้าวในวันที่  25 พ.ย.55 ทำให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวในพื้นที่  3 ตำบล กว่า 7,000 ไร่   ได้รับความเดือดร้อน บางรายเก็บเกี่ยวข้าวแล้วไม่รู้จะนำไปไหนเกษตรกรทุกรายไม่มียุ้งฉางในการ เก็บข้าว    และยังมีข้าวของเกษตรกรจำนวนหลายราย   ที่สุกเต็มที่จำเป็นต้องเร่งเก็บเกี่ยวเนื่องจากกลัวจะได้รับความเสียหาย จากสภาพฝนที่ตกลงมาตลอดในระยะนี้
 
นางอุทัย  ยังกล่าวอีกด้วยว่า  ชาวนาทุกรายยังมีหนี้สิ้นที่เกิดจากการทำนาทั้งเรื่องค่าปุ๋ย ค่าเมล็ดพันธ์ ค่ารถตัดข้าวที่รอการจ่ายคืน ทำให้ต่างก็ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจึงได้รวมตัวกันมาร้องขอความช่วย เหลือกับทางจังหวัด    ให้ทางจังหวัดได้หาวิธีในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับกลุ่มเกษตรกร
 
นาย วิญญู  ทองสกุล  ผวจ.พัทลุง  กล่าวชี้แจงกับกลุ่มเกษตรกรเบื้องต้นว่า ได้ทำหนังสือขอขยายระยะเวลาในการรับจำนำข้าวนาปรังไปยังหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดการขยายเวลาได้แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อนุโลมที่จะ ให้เกษตรกรชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่จ.พัทลุง   นำข้าวเข้าจำนำกับโรงสีได้ในโครงการจำนำข้าวนาปี 55 / 56    ซึ่งเริ่มเปิดรับจำนวนในวันที่   1  พ.ย55 ยาวไปถึง 31 ต.ค.56  แต่ในระยะนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากอยู่ ในช่องว่างของกระบวนการรับสมัครโรงสีเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปี 55/56   ซึ่งต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง โดยทางจังหวัดจะได้เร่งเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดเข้าประชุม ด่วนเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view