สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ภัยแล้งลาม เขื่อนอุบลรัตน์ฯ จ.ขอนแก่น ระดับน้ำลดต่ำสุดรอบ 10 ปี

ภัยแล้งลาม เขื่อนอุบลรัตน์ฯ จ.ขอนแก่น ระดับน้ำลดต่ำสุดรอบ 10 ปี

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 1 พฤศิจกายน นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางไปตรวจสอบดูปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ หลังปริมาณน้ำที่กักเก็บลดลงเหลือ 1,410 ล้านลูกบาศ์กเมตรหรือร้อยละ 45.67 ของความจุอ่างที่สามารถกักเก็บได้ 2,400 ล้านลูกบาศ์กเมตร ซึ่งถือเป็นการลดระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ทั้งนี้หากระดับน้ำลดลงเหลือร้อยละ 30 ทางเขื่อนอุบลรัตน์จะหยุดผลิตไฟฟ้าผ่านเครื่องกำเนิดทันที รวมถึงงดการระบายน้ำ อาจทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะพื้นที่นาปรังกว่า 2 แสนไร่ ดังนั้นขอให้เกษตรกรงดการทำนาปรังในระยะนี้ และหันมาปลูกพืชที่มีอายุสั้น เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลืองแทน

ขณะเดียวกัน ชลประทานเขื่อนหนองหวายเตรียมหยุดปล่อยน้ำในวันที่ 6 พ.ย.นี้ ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังลำน้ำพองหลายราย ต้องงดประกอบอาชีพชั่วคราว เพราะกลัวภัยแล้งจะสร้างความเสียหายต่อการเลี้ยงปลาในกระชัง

ส่วนแม่ น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง ลดระดับลงจนเกือบแห้ง หลังเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาท ลดการระบายน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งหมด โดยระดับน้ำล่าสุดที่หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทองอยู่ที่ 1 เมตร 74 เซนติเมตร จากระดับความสูงของตลิ่ง 9 เมตร 32 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าลดระดับลงต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีเมื่อเทียบกับปี 2536 ซึ่งระดับน้ำลดลงเหลือไม่ถึง 1 เมตร

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงประชาชนที่อยู่นอกเขตชลประทานเริ่มประสบปัญหา ภัยแล้ง แม้จะมีฝนตกลงมาแต่ไม่สามารถแก้ปัญหาในดังกล่าวได้ โดยชาวนาหลายพื้นที่เตรียมเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำเข้าแปลงและสวนผลไม้ รวมถึงแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับสภาวะแล้ง
ที่คาดว่าจะหนักและยาวนานกว่าทุกปี


แล้งวิกฤต! เขื่อนอุบลรัตน์จ่อหยุดผลิตไฟฟ้าหลังความจุน้ำลดต่อเนื่อง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวขอนแก่น
- เกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังงดเลี้ยงปลาชั่วคราว หลังน้ำในลำน้ำพองเริ่มแห้งขอด ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์เตรียมงดการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าหากปริมาณน้ำเหลือ น้อยกว่าร้อยละ 30 ของความจุอ่าง

       
       นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางไปสำรวจปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ พบว่าขณะนี้น้ำในเขื่อนมีปริมาณที่กักเก็บน้ำอยู่ที่ 1,410 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 45.67 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง จากปริมาณน้ำในเขื่อนที่สามารถกักเก็บได้ 2,400 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณน้ำที่เหลือน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี หากปริมาณน้ำลดลงเหลือร้อยละ 30 ทางเขื่อนอุบลรัตน์จะหยุดการผลิตไฟฟ้าผ่านเครื่องกำเนิดทันที
       
       นายสมศักดิ์กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่เหลือในเขื่อนอุบลรัตน์ในขณะนี้จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรในฤดู แล้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะพื้นที่นาปรังของจังหวัดที่มีอยู่กว่า 2 แสนไร่ ดังนั้นจึงขอให้เกษตรกรงดการทำนาปรังโดยหันมาปลูกพืชที่มีอายุสั้นเช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง แทนการทำนาปรัง
       
       ส่วนพื้นที่ชลประทานหนองหวายก็จะหยุดการปล่อยน้ำไปตามคลองชลประทานใน วันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ หลังได้ปล่อยน้ำช่วยข้าวนาปีในพื้นที่ชลประทานมาตลอดเดือนตุลาคม
       
       รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังในลำน้ำพองเขตอำเภอเมืองขอนแก่นหลายราย ได้เลิกเลี้ยงปลาแล้วเนื่องจากภัยแล้งเริ่มทวีความรุนแรง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงปลาในกระชัง มีเพียงเกษตรกรไม่กี่รายที่ยังเลี้ยงอยู่เพื่อรอให้ครบกำหนดจับขาย จากนั้นก็จะงดการเลี้ยงปลาเช่นกัน โดยงดเลี้ยงปลากระชังไปจนกว่าปริมาณน้ำในลำน้ำพองจะสูงขึ้น จึงจะหวนกลับมาเลี้ยงเพื่อป้องกันปลาตายและการขาดทุน


สุรินทร์แล้งข้าวหอมพังแล้วกว่าพันไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

สุรินทร์แล้งจัดข้าวหอมมะลิกำลังออกรวงเสียหายแล้วนับพันไร่

วันนี้(1 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านแคน หมู่ที่ 1 ต.แคน อ.สนม จ.สุรินทร์ พบกับชาวนากำลังเก็บเกี่ยวข้าวที่กำลังสุกงอมแต่บางพื้นที่ข้าวเหี่ยวแห้ง เฉายืนต้นตายขยายวงกว้างเสียหายแล้วนับพันไร่ ทำให้ไม่มีข้าวในไร่นาให้เก็บเกี่ยวประกอบกับยังมีหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์(ธกส.)จึงวอนหน่วยบงานรัฐเข้ามาช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน
 
นาง เพื่อน ล้วนดี อยู่บ้านเลขที่ 32 บ้านศรีโสภา หมู่ที่ 13 ต.แคน อ.สนม จ.สุรินทร์ กล่าว่า ปีนี้ทำนาจำนวน 10 ไร่ หลังจากที่ได้ลงมือหว่านข้าว แต่ไม่มีน้ำเข้ามาหล่อเลี้ยงต้นข้าวเลยสักนิดเพราะฝนทิ้งช่วงมานานหลายเดือน ประกอบกับไปเซ็นต์ปุ๋ยนายทุนเอาไว้และไปกู้เงิน ธกส.สาขาสนม อีกหมื่นบาท เพื่อที่จะนำมาซื้อปุ๋ยและยาฆ่าแมลงแต่พอลงทุนไปแล้ว ฝนมาทิ้งช่วงไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาใช้หนี้เคยแจ้งไปยังทางอำเภอแล้วและมี เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอออกมาดูแต่ก็ไม่เห็นเขาบอกว่าจะช่วยเหลืออะไรเพียงแต่ บอกว่าข้าวยังไม่เสียหาย
 
ด้านนายบัวไล นามคำ อยู่หมู่บ้านเดียวกับนางเพื่อน กล่าวว่า ได้ทำนาทั้งหมด 17 ไร่ โดยได้ทำการหว่านและปักดำบ้างในระหว่างที่ลงมือทำนาดูท่าทีฝนฟ้าก็ตกลงมาตาม ฤดูกาลแต่พอข้าวจะตั้งท้อง กับไม่มีน้ำมาเลี้ยงต้นข้าว ต้องวิ่งไปหาเครื่องสูบน้ำมาใส่ในนาข้าวแต่ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการข้าว ที่ออกรวงมากับมีลักษณะที่ขาวโพลนไปทั่วทุ่งนา เป็นข้าวลีบ และบางไร่ก็ได้ต้องเลือกเกี่ยวเอาเพราะมีแต่หญ้าที่ติดมากับต้นข้าวและปีนี้ ถือว่าแล้งที่สุดเป็นประวัติการเลยทีเดียว ข้าวที่เคยทำได้ปีละ100 กระสอบไม่ทราบว่าปีนี้ตนเองจะได้ถึง 10 ถุงปุ๋ยหรือไม่ประกอบกับทางอำเภอก็ไม่ได้เข้ามาดูแลในเรื่องของผู้ประสบภัย และในเรื่องของการช่วยเหลือก็ไม่เห็นทางอำเภอเขาจะออกมาช่วยเหลือเพียงแต่ บอกว่านาข้าวไม่เสียหายตนเองไม่รู้จะพูดอย่างไร
 
นายบัวไล กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีหนี้ ธกส.กว่าแสนบาทและเงินนายทุนที่กู้มาซื้อของจับจ่ายภายในครอบครัวในระหว่าง ทำนาอีก ในเมื่อการทำนาปีนี้ไม่ได้ผลไม่รู้จะทำอย่างไรเพียงแต่ขอให้ทาง ธกส.พักชำระหนี้ไปก่อนและเงินที่ไปกู้เงินนอกระบบมาอีกผมไม่รู้จะหาเงินที่ ไหนมาใช้หนี้ภายในสิ้นปีนี้ อยากให้ทางรัฐบาลเข้ามาดูแลความเดือดร้อนของชาวบ้านจริงๆเพราะชาวนาที่เดือด ร้อนภายในเขตพื้นที่อำเภอสนมโดยเฉพาะตำบลแคน มีพี่น้องที่เดือดร้อนจำนวน 14 หมู่บ้านปัญหาภัยแล้งยังไม่มีใครเข้ามาดูแลและให้การช่วยเหลือแต่อย่างใด เพราะปีนี้ไม่มีเงินใช้หนี้สินที่ลงมือทำนาลงไป


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view