สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาพัฒน์คาดสหรัฐใช้งบฟื้นฟูกว่า4.5หมื่นล้านดอลล์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สภาพัฒน์ คาดสหรัฐต้องอัดงบกว่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ฟื้นฟูประเทศ ส่งผลดีกับเศรษฐกิจไทยในปีหน้า
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยระหว่างการสัมมนาเรื่อง “Value Creation..เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน” ที่จัดขึ้นโดย บมจ.ไออาร์พีซี ว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวในระดับ 5.5-6% ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ เพราะถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีปัญหา แต่กำลังซื้อภายในประเทศก็เป็นก็เข้ามาทดแทนในส่วนนี้ได้ เนื่องจากนโยบายการเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศของรัฐบาล และกำลังซื้อจากภาคการเกษตรสูงขึ้นมาก เพราะราคาพืชผลการเกษตรที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี

ส่วนในปีหน้ามองว่าภาพรวมทางเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้นกว่าปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปเริ่มมีความมั่นใจ เศรษฐกิจจีนเริ่มดีขึ้น โดยเฉพาะประเทศสหรัฐฯ ซึ่งคากว่าหลังจากเกิดภัยพิบัติพายุเฮอริเคนแซนดี้รัฐบาลสหรัฐฯจะต้องใช้เงินเข้ามาฟื้นฟูประเทศสูงมากไม่ต่ำกว่า 4-4.5 หมื่นล้านหรียญสหรัฐ รวมทั้งยังได้รับผลบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือคิวอี3 ซึ่งไทยจะได้รับอานิสงค์ในส่วนนี้ด้วย

ส่วนระยะยาว ประเทศไทยจะต้องลดการพึ่งพาเศรษฐกิจโลก เพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากนอกประเทศ ดังนั้นทางออกไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ประเทศไทยจะต้องหันกลับมามองเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกับประเทศไทย และประเทศสมาชิกอาเซียนที่ใกล้ตัวมากที่สุด เพราะเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ยังขยายตัวได้อีกมาก และมีความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดภายใต้กรองประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view