สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวอุดรเร่งสูบน้ำใส่นาข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวอุดรธานีผิดหวังพายุเซินตินห์ไม่ทำให้ฝนตกเร่งสูบน้ำใส่นาข้าว ป้องกันแล้ง

หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และราษฎรในพื้นที่ประสบภัยแล้งของอุดรธานี ต่างผิดหวังกับ "พายุเซินตินห์" ที่ไม่ได้ทำให้ฝนตกลงมาอย่างที่หวังไว้ จึงต้องเร่งระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ของ สนง.ชลประทานจังหวัด  สนง.ทรัพยากรน้ำภาค 3 และระดมจากชาวบ้าน สูบน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆที่น้ำเหลืออยู่ ลงสู่ไร่นาที่ขาดน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวมานาน เพื่อหวังว่าจะเหลือข้าวพอเก็บเกี่ยวได้ แต่บางจุดแม้จะมีน้ำก็สูบไม่ได้ เพราะหากสูบน้ำลงสู่ไร่นาจะทำไร่นาข้าวในส่วนที่กำลังจะเก็บเกี่ยว ได้รับความเสียหาย 

ขณะที่นายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.อุดรธานี ได้เดินทางลงพื้นที่บ้านหนองหูลิง ต.หนองไฮ อ.เมือง เพื่อตรวจสอบการสูบน้ำจากลำห้วยริน เข้าสู่นาข้าวที่กำลังออกรวงของชาวบ้านกว่า 200 ไร่ โดยมี นายมาลัยวรณ์ ตั้งอรุณสวัสดิ์ นายอำเภอเมืองอุดรธานี นายปัญญา เจียมศักดิ์ นายก อบต.หนองไฮ ที่นำเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว และขนาด 8 นิ้ว มาติดตั้งสูบน้ำรอดใต้ถนน คสล.เข้าที่นา โดยมีแรงงานชาวบ้านช่วยกันขุดร่องน้ำ และนำแผ่นพลาสติกมาปูกันน้ำเซาะ

ด้านนายสมจิตร ชาตะบุคร  อยู่บ้านเลขที่ 3/1 หมู่ 2 บ้านหนองหูลิง ต.หนองไฮ  กล่าวว่า ปีนี้ทำนา 15 ไร่ ชาวบ้านขอให้ประสานไปยัง อบต.หนองไฮ  ขอเครื่องสูบน้ำมาทำการสูบน้ำจากห้วยริน ที่มีน้ำมากพอเข้าไปในนาข้าวที่กำลังจะแห้งตาย พร้อมประสานไปยังอำเภอเมือง โดยทางนายอำเภอเมือง ติดต่อประสานงานขอยืมเครื่องสูบน้ำมาได้ 2 เครื่อง มาสูบน้ำเข้านา โดยที่นาแถวนี้ได้ขุดร่องเชื่อมกันหมดแล้ว น้ำคงจะไปถึงนาทุกแปลง ข้าวคงรอดจากการแห้งตาย ทำให้ปีหน้าเราจะมีข้าวกิน ไม่เดือดร้อน เพราะหากข้าวตาย ได้เงินเยียวยาเพียงไร่ละ 606 บาท จะต้องเป็นหนี้กันต่อไป

นายมาลัยวรณ์ ตั้งอรุณสวัสดิ์ นายอำเภอเมืองอุดรธานี กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งในเขต อ.เมือง จากการตรวจสอบพบว่า มีหลายตำบลที่ประสบปัญหาข้าวแห้งตาย เนื่องจากขาดน้ำ และที่บ้านหนองหูลิง หมู้ 2 ต.หนองไฮ มีประชาชนเดือดร้อน 296 คน 109 ครอบครัว นาข้าวกว่า 200 ไร่ ที่กำลังจะแห้งตาย ทั้งที่อยู่ติดลำห้วยริน แต่ขาดเครื่องสูบน้ำ ทางอำเภอจึงประสานกับทาง อบต.หนองไฮ ให้จัดหายืมเครื่องสูบน้ำจากทางสำนักชลประทาน จ.อุดรธานี ขนาด 12 นิ้ว และจากทางเทศบาลนครอุดรธานี ขนาด 8 นิ้ว โดยทาง อบต.หนองไฮ จัดหาน้ำมันเชื้อเพลิง มาติดตั้งสูบน้ำ

นายเสนีย์ จิตตเกษม  ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า น้ำฝนอุดรธานีปีนี้มีน้อยที่สุดในรอบ 60 ปี ข้าวได้รับความเสียหายสิ้นเชิงแล้ว 400,000 ไร่ สำหรับปีหน้าปีหน้าได้สั่งการตนให้เกษตรจังหวัด ศูนย์เพาะพันธุ์ข้าว ทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล ดำเนินการหาพันธุ์ข้าวที่ทนแล้งมาปลูก พร้อมเร่งทำการสำรวจความเสียหาย โดยเฉพาะที่สิ้นเชิงเพื่อรับค่าชดเชยไร่ละ 606 บาท ส่วนพื้นที่ที่ยังพอสามารถยับยั้งภัยแล้งได้ ให้ทางอำเภอและหน่วยงานในระดับอำเภอทุกแห่ง ทำการแก้ไข ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเข้านา ให้กระจายออกไปทุกพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมกับให้จัดการบริหารน้ำกินน้ำใช้ ด้วยการนำน้ำไปแจกจ่ายในพื้นที่เดือดร้อน


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view