สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยูเอ็นเผยพม่าปลูกฝิ่นเพิ่ม 17 %

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สหประชาชาติออกรายงานระบุ มีการปลูกฝิ่นเพิ่มในพม่าถึง 17 % ขณะความต้องการพุ่ง ราคาดีกว่าข้าวถึง 19 เท่า
สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดว่า การปลูกฝิ่นโดยผิดกฎหมายในพม่า ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 อันเนื่องมาจากความต้องการเฮโรอีนเพิ่มขึ้นทั่วเอเชีย

การปลูกฝิ่น เพิ่มมากขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามรณรงค์กำจัดการปลูกฝิ่นทั่วประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ พม่า ได้รับการยกย่องจากทั่วโลก ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่ในการก้าวไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย หลังจากตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารมายาวนาน และเพิ่งจะส่งมอบอำนาจให้รัฐบาลพลเรือนเมื่อปีที่แล้ว

พม่า ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตฝิ่นที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สองของโลก รองจากอัฟกานิสถาน โดยมีส่วนแบ่งการผลิตฝิ่นที่กระจายอยู่ทั่วโลกถึง 25 % และเป็นที่ทราบกันดีว่า ฝิ่นเป็นวัตถุดิบที่นำไปใช้ผลิตเฮโรอีน และในปีนี้ พบว่า มีการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นอีก 17 %จากพื้นที่เพาะปลูกเดิม 250,000 ไร่ เป็น 315,000 ไร่ โดยส่วนใหญ่อยู่ในรัฐคะฉิ่นและรัฐฉาน ซึ่งมีแนวชายแดนติดกับประเทศจีน ไทยและลาว ทั้งยังเป็นจุดที่มีการสู้รบกันระหว่างรัฐบาลพม่ากับกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ด้วย

ฝิ่น เป็นพืชที่สร้างแรงดึงดูดให้กับเกษตรกรที่ยากจนที่ต้องการเงินสด และสร้างรายได้มากกว่าการปลูกข้าวถึง 19 เท่า จึงเป็นงานท้าทายสำหรับรัฐบาลในการกวาดล้างการปลูกฝิ่น และมีการประเมินว่า ฝิ่นจำนวน 690 เมตริกตัน ที่ผลิตในพม่าในปีนี้ มีมูลค่าคร่าว ๆ 359 ล้านดอลลาร์หรือกว่า 1 พันล้านบาท ขณะที่เมื่อปีที่แล้วผลิตได้ 610 เมตริกตัน


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view