สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โคราชแล้งจัดพื้นที่เกษตรพัง6.75แสนไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

โคราชแล้งจัดพื้นที่เกษตรเสียหายแล้ว6.75แสนไร่ เร่งทำฝนหลวงช่วยก่อนเข้าหน้าหนาว

 

นายเฉลิมศักดิ์  ประสิทธิ์สุวรรณ  เกษตรจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้รวบรวมข้อมูลจากเกษตรอำเภอต่างๆที่ประสบปัญหากับภัยแล้งส่งไปยังจังหวัด ให้ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งในแล้วทั้งสิ้น 11 อำเภอจากทั้งหมด 32 อำเภอ ประกอบด้วย อ.หนองบุญมาก  อ.ขามสะแกแสง  อ.จักราช  อ.สีดา อ.คง  , อ.บัวใหญ่ และอ.โนนไทย มีพื้นที่ที่คาดว่าจะเสียโดยสิ้นเชิง ทั้งสิ้น 6.75 แสนไร่ ซึ่งส่วนใหญ่ ล้วนเป็นนาข้าว ที่อยู่นอกเขตชลประทาน เพื่ออนุมัติเงินเยียวยาแก่เกษตรกร ตามระเบียบช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ ตามระเบียบของกระทรวงการคลังโดยคิดเป็นไร่ละ 606 บาท
 
ขณะที่นักบิน และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้นำเครื่องบินคาราแวน ซี 208 จำนวน 2 ลำ ทำการบินจากสนามบินกองบิน 1 อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อสร้างแกนเมฆบริเวณในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภายหลังจากที่ช่วงนี้ได้เกิดกลุ่มเมฆก่อตัวหลายพื้นที่ อันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุเซินตินห์
 
นายประสพ พรหมมา หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า แม้ว่าช่วงนี้พายุเซินตินห์จะไม่มีอิทธิพลกับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ก็ส่งผลดีทำให้เกิดมีเมฆก่อตัวหลายพื้นที่ของจ.นครราชสีมา ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ได้บินขึ้นทำฝนหลวงทุกวัน โดยพยายามทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้มากที่สุด ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูหนาวในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ โดยไม่คำนึกว่าฝนจะตกในพื้นที่เหนือเขื่อนหรือพื้นที่อื่นก็ตาม
 
ทั้ง นี้เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมาได้บินทำฝนหลวงบริเวณเขาพนมดงรัก อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งก็ได้ผลทำให้เกิดฝนตกหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และในวันนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงใช้เรดาห์ตรวจพบกลุ่มเมฆจำนวนหนึ่ง บริเวณ อ.พล จ.ขอนแก่น จึงได้นำเครื่องบินคาราแวนซี 208 จำนวน 2 ลำ บรรทุกเกลือแป้งน้ำหนักกว่า 1.6 ตัน ขึ้นไปบินสร้างแกนเมฆบริเวณเหนือน่าฟ้า อ.พล ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำให้เกิดฝนตกครอบคลุมหลายพื้นที่ของจ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงด้วย


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view