สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระทรวงเกษตรมะกันยันอินเดียครองแชมป์ส่งออกข้าวอันดับ 1 เวียดนามรั้งที่ 2 ส่วนไทยร่วงที่ 3 จากผลนโยบาย ปู จำนำข้าว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



       เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (ยูเอสดีเอ) รายงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ (29) ระบุ “อินเดีย” ขึ้นแท่นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลกแล้ว เขี่ย “ไทย” ที่เคยครองตำแหน่งนี้มายาวนาน “ตกกระป๋อง”
       
       รายงานของยูเอสดีเอซึ่งถูกนำมาเผยแพร่โดยเว็บไซต์ข่าวชื่อดังของแดน โรตีอย่าง “ไลฟ์มินท์” ซึ่งมีฐานอยู่ที่กรุงนิวเดลี และนครมุมไบของอินเดีย ระบุว่า อินเดียกลายเป็นเจ้าของตำแหน่งประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดในตลาดโลก ประจำปี 2012 โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ พบข้อมูลว่าอินเดียส่งข้าวออกสู่ตลาดโลกในปีนี้ได้ทั้งสิ้น 9.75 ล้านตัน
       
       ขณะที่แชมป์เก่าหลายสมัยอย่างไทยที่เคยทำยอดการส่งออกข้าวในปี 2011 ไว้สูงถึง 10.65 ล้านตัน กลับมีปริมาณการส่งออกข้าวในปีนี้ลดฮวบอย่างน่าใจหาย เหลือเพียง 6.5 ล้านตันเท่านั้น จากผลของโครงการรับจำนำข้าวด้วยราคาสูงลิ่วของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ที่ทำให้ผู้ซื้อในตลาดโลกเข็ดขยาดราคาข้าวที่แพงระยับของไทยและหันไปสั่ง ซื้อข้าวจากแหล่งอื่นของโลกแทน
       
       ข้อมูลของยูเอสดีเอระบุว่า ยอดการส่งออกข้าวของอินเดียได้ปรับเพิ่มสูงขึ้นจากปี 2011 ถึง 1.75 ล้านตันในปีนี้ ส่งผลให้ยอดการส่งออกข้าว “เมด อิน อินเดีย” พุ่งแตะระดับ 9.75 ล้านตันได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และยังถือเป็นครั้งแรกที่อินเดียได้ครองตำแหน่งผู้ส่งออกข้าวหมายเลข 1 ของโลก
       
       ขณะเดียวกัน เวียดนาม อดีต “ดินแดนแห่งไฟสงคราม” จากภูมิภาคอินโดจีน ที่เพิ่งเปิดตัวสู่ประชาคมโลกอย่างเต็มตัวได้ไม่กี่ปี ก้าวขึ้นมารั้งอันดับ 2 ในฐานะผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก โดยยูเอสดีเอพบว่าเวียดนามสามารถส่งออกข้าวของตนป้อนความต้องการในตลาดโลก ได้มากถึง 7 ล้านตันในปีนี้ ทำให้ก้าวขึ้นไปครองตำแหน่ง “รองแชมป์” ได้ในที่สุด
       
       ขณะที่ “แชมป์เก่าหลายสมัย” อย่างประเทศไทย หล่นไปอยู่ในอันดับ 3 ในปีนี้ เพราะสามารถขายข้าวในตลาดโลกได้เพียงแค่ 6.5 ล้านตัน จาก “ปัจจัยด้านราคา” ที่ไม่เอื้ออำนวยและไม่สอดคล้องกับกลไกตลาด ส่วนตำแหน่งผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 4 และ 5 ของโลกในปีนี้ตกเป็นของปากีสถาน (3.75 ล้านตัน) และสหรัฐฯ (3.5 ล้านตัน) ตามลำดับ
       
       ทั้งนี้ รายงานของยูเอสดีเอยังระบุว่า ปริมาณข้าวทั้งหมดที่ถูกส่งออกมาจำหน่ายในตลาดโลกปีนี้เพิ่มสูงขึ้นทำสถิติ ใหม่ที่ 37.7 ล้านตัน เพิ่มจากเมื่อปี 2011 ถึง 1.85 ล้านตัน ส่วนปริมาณข้าวที่มีการเพาะปลูกกันทั่วโลก (รวมถึงข้าวที่ประเทศต่างๆ ปลูกเพื่อการบริโภคในประเทศ) มีปริมาณทั้งสิ้น 464.87 ล้านตัน ซึ่งอินเดียก็ยังครองตำแหน่งดินแดนที่มีการปลูกข้าวมากที่สุดอีกตำแหน่ง หนึ่งด้วย นอกเหนือจากการครองแชมป์ด้านการส่งออก


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view