สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ภัยแล้งลามทั่วอีสาน-เหนือ กาฬสินธุ์ ข้าวยืนต้นตาย เขื่อนน้ำอูน แจ้งงดจ่ายน้ำ

จากประชาชาติธุรกิจ

สถานการณ์ภัยแล้งยังคงคุกคามจังหวัดในภาคอีสาน และภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง โดย นายยงยุทธ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กาฬสินธุ์ ระบุว่า ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ทั้ง 18 หมู่บ้าน เริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ข้าวยืนต้นตายแล้งกว่า 5,000 ไร่ ส่งผลให้เกษตรกรหลายรายขาดทุน มีหนี้สิน และมีความเครียดสูง ทั้งนี้ ต.ห้วยโพธิ์ มีนาข้าว 27,363 ไร่ ข้าวยืนต้นตายแล้งแล้ว 4,248 ไร่ อบจ.กาฬสินธุ์ มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำรถบรรทุกน้ำออกแจกจ่าย และบริการเติมน้ำมันให้กับเครื่องสูบน้ำแก่เกษตรกรแล้ว

ด้าน นายคำหล้า ดอกพุฒ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) น้ำหมัน อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ พร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ต.น้ำหมัน นำรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่าย เติมถังสำหรับผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ใน 12 หมู่บ้าน หลังจากเริ่มประสบปัญหาภัยแล้งแล้วมากว่า 1 เดือน เนื่องจากไม่มีแหล่งกักเก็บน้ำ ลำห้วยหนองคลองบึงน้ำแห้งขอด ปีนี้คาดว่าจะแล้งหนักมากกว่าทุกปี เนื่องจากปริมาณน้ำฝนปีนี้มีน้อย อบต.ต้องนำน้ำไปแจกจ่ายทุกวัน

นายธน โชติกเสถียร ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาอำนาจเจริญ กล่าวว่า หน้าแล้งปีนี้ จ.อำนาจเจริญ เจอกับสภาพปัญหาแล้งหนัก น้ำในแหล่งน้ำที่นำมาผลิตเป็นน้ำประปาทั้ง 2 แห่งมีปริมาณน้ำเหลือเพียงแค่ 29% ไม่ว่าจะเป็น อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน อ่างเก็บน้ำห้วยสีโท หากไม่มีฝนหรือพายุมาอีกคงลำบากแน่เพราะการประปาอำนาจเจริญจะขาดแหล่งน้ำดิบ ที่จะนำมาผลิตเป็นน้ำประปาใช้อย่างแน่นอน

ที่อ่างเก็บน้ำห้วยผาวัง บ้านไทยนิยม ต.วังทอง อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู อ่างเก็บน้ำเพื่อการเกษตรของชาว ต.วังทอง และ ต.นาเหล่า อ.นาวัง ปริมาณน้ำในอ่างมีน้อยกว่าทุกปีประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของระดับเก็บกัก มองเห็นสภาพของอ่างตื้นเขินแห้งขอดเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบกว่า 10 ปี

ด้าน นายวรวิทย์ สุภาอ้วน หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า เขื่อนน้ำอูนปัจจุบันเหลือระดับน้ำกักเก็บ ร้อยละ 48 น้อยกว่าห้วงเดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมาที่มีระดับน้ำกักเก็บมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ เกรงว่าจะมีผลกระทบต่อเกษตรกรที่จะปลูกพืชฤดูแล้ง จึงแจ้งงดจ่ายน้ำ วันที่ 31 ตุลาคมนี้ ก่อนจะเริ่มปล่อยน้ำอีกครั้งในวันที่ 1 ธันวาคม 2555 ไปจนถึง 15 เมษายน 2556

ที่มา : นสพ.มติชนรายวัน


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view