สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รถใต้ดินนิวยอร์กเจอน้ำท่วมสูง-10รัฐประกาศฉุกเฉิน

รถใต้ดินนิวยอร์กเจอน้ำท่วมสูง-10รัฐประกาศฉุกเฉิน

จาก โพสต์ทูเดย์

ขนส่งมวลชนนิวยอร์กเผยเฮอริเคนแซนดี้ทำน้ำท่วมรถใต้ดินรุนแรงสุดในรอบ108ปี ขณะที่ 10 รัฐประกาศภาวะฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 30 ต..ค. นายโจเซฟ ลอต้า ผู้บริหารการขนส่งมวลชนของนครนิวยอร์ก กล่าวว่า พายุเฮอริเคนแซนดี้ที่พัดเข้าพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ได้ทำให้เกิดน้ำท่วมในอุโมงค์ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดิน 7 แห่ง และลานจอดรถอีก 6 แห่ง ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่ประสบภัยพิบัติรุนแรงหลังจากที่ระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน ของนิวยอร์กเปิดให้บริการมา 108 ปี   

"ระบบรถไฟใต้ดินของนครนิวยอร์ค มีอายุเก่าแก่ถึง 108 ปีแล้ว แต่ไม่เคยเผชิญภัยพิบัติเหมือนกับที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้มาก่อน พายุแซนดี้ สร้างความเสียหายให้กับระบบขนส่งมวลชนทั้งระบบทั้งในโบโรจ์ และทุกเขต ทำให้ต้นไม้หักโค่น ไฟฟ้าดับ น้ำท่วมอุโมงค์ ทางรถไฟและจุดเดินรถประจำทาง"นายลอต้าระบุ

การขนส่งมวลชนของนิวยอร์กได้ออกแถลงการณ์ว่า ไม่สามารถให้บริการท่ามกลางกระแสลมแรงและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุระยะเวลาของการซ่อมแซมได้ โดยเจ้าหน้าที่จะพยายามจะกอบกู้ระบบให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยเร็วเท่า ที่จะทำได้

รายงานข่าวระบุว่า ความรุนแรงของพายุเฮอริเคนแซนดี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมแถบแมนฮัตตันตอนล่าง โดยสถานีรถใต้ดิน และอุโมงค์รถยนต์ มีน้ำท่วมสูงหลายฟุต ขณะที่หลายพื้นที่ของนครนิวยอร์กตกอยู่ในความมืด เนื่องจากไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง

ทั้งนี้ทางการสหรัฐส่งผลต้องปิดสำนักงานรัฐบาลกลางต่างๆ ในวอชิงตัน เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันนี้ ขณะเดียวกัน จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินในพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบในสหรัฐฯ กว่า 12,000 เที่ยวแล้ว ล่าสุด 10 รัฐในสหรัฐฯ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

 


พายุแซนดี้พัดปั่นจั่นยักษ์บนยอดตึกสูงในนิวยอร์คล้ม

พายุแซนดี้ ทำให้ปั่นจั่นยักษ์บนยอดตึกสูงในนิวยอร์คล้ม และทำท่าจะตกลงมาบนถนน
ความรุนแรงของซูเปอร์สตรอม แซนดี้ ได้ส่งผลให้ปั่นจั่นยักษ์ที่อยู่บนยอดอาคารอพาทเมนท์หรู " วัน ฟิฟตี้ เซเว่น " ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ล้มและส่วนหนึ่งของปั่้นจั่นได้ห้อยออกมานอกตัวตึก

อาคารอพาทเม้นท์หรูขนาด 90 ชั้นแห่งนี้ ซึ่งออกแบบโดย คริสเตียน เดอ ปอร์ตซัมพาร์ค สถาปนิกชาวฝรั่งเศส และตั้งอยู่ระหว่างฟิฟตี้เซเว่น สตรีท และ ซิกซ์ อะเวนิว ในนครนิวยอร์คของสหรัฐ ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าเคลียร์พื้นที่บนถนนและอาคารอื่น ๆ รอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งอยู่ติดกับเซ็นทรัล พาร์ค ซึ่งในจำนวนนี้ ได้รวมถึงโรงแรมใหญ่แห่งหนึ่งด้วย

ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ แต่ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า เห็นชิ้นส่วนของปั้นจั่นร่วงลงไปบนถนน นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค เปิดเผยว่า ได้ปิดท่อส่งก๊าซและน้ำประปาแล้ว ขณะที่วิศวกรของเมืองและผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยดับเพลิง ได้ปีนขึ้นไปบนอาคารเพื่อประเมินอันตราย และพยายามป้องกันอันตรายในกรณีที่ปั้นจั่นร่วงลงมาบนถนน

ผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์ เอ็นวายวัน ว่า ปั้นจั่นมีการแกว่งตัวอยู่ตลอดเวลา ขณะที่แรงลมจากซูเปอร์สตรอม แซนดี้ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และชิ้นส่วนของปั้นจั่นที่ตกลงมา รวมถึงโลหะขนาดใหญ่ด้วย ส่วนอาคารวัน ฟิฟตี้ เซเว่น ซึ่งมีความสูงว 306 เมตร มีกำหนดจะสร้างเสร็จในปีหน้า และจะกลายเป็นอพาทเมนท์ ที่ราคาแพงที่สุดแห่งหนึ่งในนิวยอร์ค ซึ่งหนังสือพิมพ์นิวยอร์ค ไทม์ส รายงานว่า บนชั้นเพนท์เฮาส์ ได้ขายไปแล้วในราคาสูงกว่า 90 ล้านดอลล่าร์


เปิดแผนรับมือแซนดี้บ.ย่านวอลล์สตรีท

เปิดแผนรับมือเฮอริเคนแซนดี้บริษัทย่านวอลล์สตรีท
บริษัทในย่านวอลล์สตรีท ยังคงเปิดทำการวานนี้ แต่มีพนักงานเข้าทำงานไม่มากนัก ขณะที่ตลาดหุ้นปิดทำการก่อนที่พายุเฮอริเคนแซนดี จะพัดถล่ม และเทรดเดอร์ในตลาดอื่นๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด้านการเงินต่างก็ต้องทำงานจากบ้าน

ด้านสถาบันการเงินชั้นนำ เผยแผนดำเนินธุรกิจ เฉพาะกิจ รับช่วงเปราะบางจากเฮอริเคนแซนดี้ เริ่มจาก สมาคมอุตสาหกรรมหลักทรัพย์และตลาดการเงิน (SIFMA) ที่ระบุว่า แนะนำให้ระบบซื้อขายหลักทรัพย์ตราสารหนี้สกุลดอลลาร์ ปิดทำการก่อนเวลาปกติในเวลา 12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการปิดทำการก่อนเวลาปกติจะไม่กระทบเวลาปิดสำหรับการชำระบัญชี พร้อมเสริมว่า บริษัทที่เป็นสมาชิกสมาคม ควรตัดสินใจเองว่า แผนกตราสารหนี้จะเปิดทำการซื้อขายต่อไปหรือไม่

ตลาดหุ้นนิวยอร์ค NYSE EURONEXT ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหุ้นขนาดใหญ่หลายแห่งทั่วโลก ออกแถลงการณ์ว่า ตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการวานนี้ และจะมีการแจ้งยืนยันการซื้อขายวันนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากบริษัทกำลังปรึกษากับตลาดหุ้นอื่นๆ และจะดำเนินการร่วมกับภาคการเงิน เพื่อกำหนดแนวทางต่อไปในการเปิดทำการซื้อขายอีกครั้งโดยเร็วที่สุด ทันทีที่สถานการณ์เอื้ออำนวย

NASDAQ OMX GROUP ปิดตลาดวานนี้ และจะแจ้งยืนยันการซื้อขายในวันนี้ในเวลาต่อไป ส่วนตลาดหุ้นของ Nasdaq OMX Group ที่อยู่นอกสหรัฐนั้น เปิดทำการซื้อขายตามปกติ ส่วน CME GROUP ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาด NYMEX เปิดเผยว่า ระงับการซื้อขายที่สำนักงานใหญ่โลกของตลาด NYMEX ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าและออปชั่นน้ำมันและพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่การซื้อขายในระบบอิเลคทรอนิคของตลาด CME ทั้งหมดจะเปิดทำการตามเวลาปกติในระบบ Globex และ ClearPort ซึ่งเป็นระบบซื้อขายออนไลน์ อิเลคทรอนิคของ CME

โกลด์แมน แซคส์ แจ้งพนักงานผ่านเอกสารภายในว่า บริษัทเปิดทำการวานนี้ ขณะที่พายุเฮอริเคนแซนดีเคลื่อนตัวใกล้เข้ามา แต่เฉพาะพนักงาน "ที่มีความสำคัญ" ต่อการดำเนินงาน จะถูกขอร้องให้เข้ามาทำงานในย่านดาวน์ทาวน์ แมนฮัตตัน แต่จะทำงานก็ต่อเมื่อมีความปลอดภัยเท่านั้น

เจพีมอร์แกน ซึ่งมีพนักงานประมาณ 25,000 คนในนิวยอร์ค ซิตี้ และมีพนักงาน อีก 6,500 คนในเมืองเดลาแวร์ แจ้งพนักงานว่า ธนาคารปิดสำนักงานและสาขาในพื้นที่ที่อยู่ใกล้ระดับน้ำทะเลในนิวยอร์ค ซิตี้ ซึ่งกำลังอยู่ภายใต้คำสั่งให้อพยพ ส่วนอาคารสำนักงานอื่นๆในนิวยอร์ค ซิตี้, นิวเจอร์ซีย์ และเดลาแวร์จะปิดทำการทุกแห่ง ส่วนการตัดสินใจเปิดให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อยจะอยู่ในดุลยพินิจของแต่ละสาขา

ซิตี้กรุ๊ป อิงค์มีห้องค้าใกล้แม่น้ำฮัดสันในย่านทริเบกา แมนฮัตตัน ทำให้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ธนาคารจึงเปิดห้องค้าสำรองในนิวเจอร์ซีย์ และเคลื่อนย้ายพนักงานที่มีความสำคัญไปที่นั่นตามความจำเป็น ส่วนพนักงาน "ที่ไม่มีความ จำเป็น" ควรจะใช้ระบบทำงานจากบ้านแทน


พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ ถล่มตลาดหุ้นทั่วโลก

โบรกฯมองพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ ถล่มตลาดหุ้นทั่วโลก คาดกระทบเศรษฐกิจสหรัฐไตรมาส 4 ปีนี้ และอาจลากยาวถึงไตรมาส 1 ปี"56 กระทบเศรษฐกิจโลก
บริษัทหลักทรัพย์เอเชียพลัส รายงานว่า พายุเฮอริเคนแซนดี้ น่าจะซ้ำเติมเศรษฐกิจและตลาดหุ้นโลก โดยผลกระทบจากพายุเฮอริเคนแซนดี ได้เข้าทำลายถนน สิ่งก่อสร้าง และบ้านเรือน ในหลายพื้นที่ทางด้านฝั่งตะวันออกของสหรัฐ (EasternCoat : New Jercey, Pennsylvania, Delaware, และ New York) จนทำให้ต้องอพยพผู้คนออกจากพื้นที่จำนวนหลักแสนคน และต้องมีการปิดเส้นทางการจารจร (สะพาน และอุโมงค์ ต้องปิดการสัญจร) และระบบขนส่งมวลชน (รถไฟ Amtrak) เป็นผลทำให้สถานที่ทำการที่ตั้งในแหล่งเกิดภัยธรรมชาติ ต้องหยุดให้บริการ เช่น สถาบันการเงิน และตลาดหุ้นนิวยอร์ค ซึ่งจะปิดทำการในวันอังคารนี้เป็นวันที่ 2 (แต่การซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ยังมีอยู่) ซึ่งถือว่านับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดการถล่มตึก World Trade เมื่อ 11 ก.ย. 2544 และนับตั้งแต่เกิดพายุเฮอริเคนกลอเรีย ถล่มเศรษฐกิจสหรัฐครั้งใหญ่ ในปี 2528 ซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมโดยตรงคือ

ธุรกิจประกันภัย ซึ่งน่าจะได้รับความเสียหายมากสุด เพราะจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายสินไหมทดแทน (ทรัพย์สิน และความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติทั้งหมด) ซึ่งมีการประเมินในเบื้องต้นไว้ขั้นต่ำราว 6 พันล้านเหรียญฯ หรือราว 1.9 แสนล้าน
บาท

ธุรกิจการบินนานาชาติ ล่าสุดต้องยกเลิกให้บริการกว่า 12.2 พันเที่ยวบิน และยังมีแนวโน้มจะปิดเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก

โรงกลั่นนำมัน 7 แห่ง กำลังการผลิตรวม 1.29 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าจะไม่กระทบต่อราคาน้ำมันสำเร็จรูปในระยะสั้นมากนัก เนื่องจากความต้องการใช้โดยรวม ยังมีทิศทางอ่อนตัวจากผลกระทบของวิกฤติการเงินในยุโรป

นอกจากนี้ การปิดสถานที่ราชการ คาดว่าจะทำให้การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐวันศุกร์นี้ คือ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร และอัตรการว่างงาน จะต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน รวมถึงกระทบต่อแผนการเลือกตั้งประธานาธิบดีล่วงหน้า ที่กำหนดขึ้นเมื่อวานนี้ที่รัฐ Marryland เป็นอันต้องเลื่อนออกไป ซึ่งผลกระทบเหล่านี้ อาจจะมีผลกระทบต่อการหาเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 7 พ.ย. นี้ ด้วย โดยสรุปเหตุการณ์นี้น่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจ และตลาดหุ้นสหรัฐในงวด 4Q55 และอาจจะต่อเนื่องไปถึงงวด 1Q56 ซึ่งแน่นอนน่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อเศรษฐกิจโลก นอกเหนือจากวิกฤติการเงินในยุโรปที่ยังยืดเยื้อ


แซนดี้พ่นพิษยกเลิกเที่ยวบินกว่า 6,800 เที่ยว

พิษเฮอริเคนแซนดี้ส่งผลยกเลิกเที่ยวบินกว่า 6,800 เที่ยวในสหรัฐ
อิทธิพลของพายุเฮอริเคนแซนดี้ส่งผลให้สายการบินต่างๆต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 6,800 เที่ยวในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงเที่ยวบินขาเข้าและขาออกที่สนามบิน 3 แห่งในรัฐนิวยอร์ก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อเครือข่ายการเดินทางทางอากาศทั่วสหรัฐและประเทศใกล้เคียงอื่นๆ

ทั้งนี้ สายการบินหลายแห่ง ระงับการดำเนินงานที่สนามบินลากวาร์เดีย สนามบินจอห์น เอฟ เคเนดี้ และสายการบินเนอร์ค ลิเบอร์ตี้ ในขณะเดียวกันเที่ยวบินขาออกและขาเข้าจากสนามบินแห่งอื่นๆก็จะได้รับผลกระทบด้วย โดยสนามบินต่างๆในนิวยอร์กนั้น มีอิทธิพลต่อระบบเครือข่ายการบินของสหรัฐเป็นอย่างมาก โดยในปี 2554 สนามบินในนิวยอร์กได้ให้บริการผู้โดยสารขาออกกว่า 52 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าสนามบินฮาร์ทฟิลด์-แจ็คสันในรัฐแอตแลนต้าที่ได้ชื่อว่ามีผู้ใช้บริการมากที่สุดในโลก

ผู้บริหารของ FlightAware ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านเส้นทางการบินกล่าวว่า เที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบนั้น รวมถึงเที่ยวบิน 1,200 เที่ยวเมื่อวานนี้ และกว่า 5,500 เที่ยวในวันนี้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า สายการบินอีกหลายแห่งจะเริ่มยกเลิกเที่ยวบินในระหว่างวันที่ 30-31 ต.ค. เนื่องจากการพยากรณ์อากาศเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น

โรเบิร์ต แมนน์ ประธานบริษัท อาร์ ดับเบิลยู แอนด์ โค ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการบินในสหรัฐกล่าวว่า การยกเลิกเที่ยวบินซึ่งคาดว่าอาจจะยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย.นั้น จะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการไตรมาส 4 ของสายการบินหลายแห่ง แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าสายการบินต่างๆอาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากผู้โดยสารจะปรับตารางการเดินทางใหม่

นอกจากนี้ มีรายงานว่า สายการบินของยุโรป ยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากนิวยอร์กและวอชิงตัน ดี.ซี.ในวันจันทร์ ขณะที่บางรายอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ว่าจะยกเลิกเที่ยวบินหรือไม่ อันเนื่องมาจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้

การยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ทางการนิวยอร์กประกาศมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปิดดำเนินการระบบขนส่ง ขณะที่มีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับความเสียหายจากพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ ซึ่งอาจเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ที่พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ

สำนักงานบริการด้านสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ เตือนเมื่อวันศุกร์ว่า พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ประกอบกับแนวลมพายุฤดูหนาวจากแคนาดา อาจก่อตัวเป็น “แฟรงเกนสตอร์ม"ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดของสหรัฐ และอาจสร้างความเสียหายถึง 1 พันล้านดอลลาร์


โอบามา'ประกาศเขตภัยพิบัตินิวยอร์ก-นิวเจอร์ซี

'โอบามา'ประกาศเขตภัยพิบัตินิวยอร์ก-นิวเจอร์ซี
ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ประกาศให้รัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีเป็นเขตภัยพิบัติจากพายุแซนดี้แล้ว เพื่อให้รัฐบาลกลางสามารถจัดส่งความช่วยเหลือให้กับบ้านเรือนหรือภาคธุรกิจได้รับความเสียหายด้วยความรวดเร็ว หลังจากพายุได้สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบในหลายรัฐแถบชายฝั่งภาคตะวันออก

น้ำท่วมจากอิทธิพลพายุแซนดี้ได้ทำให้ทำนบกั้นน้ำแตกในเมืองมูนาคี รัฐนิวเจอร์ซีของสหรัฐเช้ามืดวันนี้ ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมใน 3 เมืองใกล้เคียงสูงราว 4-5 ฟุต และประชาชนราว 1,000 คน จะต้องอพยพออกจากพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุบอกว่าเป็นเพียงน้ำล้นตลิ่งจากแม่น้ำแฮ็คเคนแซ็คมากกว่า สวนทางกับคำแถลงของโฆษกตำรวจรัฐนิวเจอร์ซี

ขณะที่ สถานการณ์ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ครอบคลุม 13 รัฐและวอชิงตันดีซี ทำให้มีประชาชนราว 7 ล้าน 5 แสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นเป็น 17 รายใน 7 รัฐ

ขณะที่ศูนย์กลางพายุยังเคลื่อนตัวใกล้เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย โดยมีความเร็วลมลดลงเหลือ 105 กม./ชม.จากเดิม 135 กม./ชม.และตลอดทั้งวันนี้จะเคลื่อนตัวปกคลุมรัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนจะเบนเข็มกลับไปยังรัฐนิวยอร์กอีกรอบในคืนวันนี้หรือเช้าวันพุธ และอาจไปถึงแคนาดาในวันพุธ แต่พายุจะอ่อนกำลังลงเรื่อยๆ ถึงอย่างนั้น จะมีคำเตือนภัยลมกระโชกแรงจากรัฐฟลอริด้าไปถึงประเทศแคนาดา


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view