สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มุ่งพัฒนาเครื่องจักรทันสมัย นำเกษตรกรไทยก้าวพ้นหลุมดำ

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำรงชีวิตของคนเราทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที ทุกวินาที อย่างที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชุมชนเมืองหรือชุมชนที่กำลังเจริญก้าวหน้าทางวัตถุนิยม ต่าง ๆการเกษตร เป็นสายงานหนึ่งที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องทุกขั้นตอนการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นเพาะปลูก ดูแลรักษา เก็บเกี่ยวและจำหน่าย โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนสำคัญของประเทศ มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ครอบคลุมเท่ากับต่างประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเกษตรกรมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการประกอบกิจการครบทุกกระบวนการบริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยนายวีรชัย วิภาตวิทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขายและการตลาด นำคณะผู้บริหาร ประกอบด้วย นายจามรวุฒิ ตำนานจิตร ผู้จัดการฝ่ายการตลาด นายสมศักดิ์ มาอุทธรณ์  ผู้จัดการฝ่ายบริการลูกค้า น.ส.ณัฐกมล ลักขณาวราภรณ์ ผู้จัดการส่วนสื่อสารการตลาด น.ส.ลัดดาวัลย์ ศรีปรางค์ทอง ล่ามญี่ปุ่น นายอนันดา หาญพินิจนนท์ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ และคณะสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมการทำการเกษตรของชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีพืชเศรษฐกิจสำคัญคือ ข้าว รวมถึงได้เข้าชมโรงงานผลิตเครื่องจักรทางการเกษตรของคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) ที่มียอดการผลิตเป็นอันดับ 1 ของโลก มีการใช้งานในประเทศและส่งออกไปยังนานาประเทศทั่วโลกด้วย

นายวาดะนาเบ มาซะยูกิ อายุ 44 ปี เกษตรกรชาวญี่ปุ่น ผู้มีพื้นที่ปลูกข้าว  ถั่วเหลือง วีทหรือข้าวบาร์เลย์ มีพื้นที่เพาะปลูกอยู่ราว 7 เอเคอร์ หรือประมาณ 15 ไร่ อยู่ในจังหวัดโทะชิงิ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียวไปราว 100 กิโลเมตร โดยมีรายได้ต่อปีราว 40 ล้านบาท มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเพาะปลูกประกอบด้วย รถแทรกเตอร์ 5 คัน รถเกี่ยวนวดข้าว 2 คัน และรถดำนา 1 คัน

โดยเกษตรกรชาวญี่ปุ่นคนนี้ ได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่นเพราะเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการทำอาชีพชาวนา เพียงอย่างเดียว เนื่องจากในสังคมปัจจบันของญี่ปุ่น คนที่ประกอบอาชีพชาวนาเพียงอย่างเดียวมีค่อนข้างน้อยลง ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีอาชีพอื่น ๆ อยู่แล้วแต่มาประกอบอาชีพเพาะปลูกเพิ่มเติมเท่านั้นเพื่อรักษาพื้นที่และ ความเป็นวิถีชีวิตของบรรพบุรุษไว้คู่กับสังคมต่อไป

นายวาดะนาเบ  กล่าวว่า ปัจจุบันยึดอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก โดยปลูกข้าว ถั่วเหลือง และข้าวบาร์เลย์ เคล็ดลับที่สำคัญในการสร้างอาชีพให้มั่นคง คือ การรู้จักนำเทคโนโลยีอันทันสมัยโดยเฉพาะเครื่องจักรกลของคูโบต้า สามารถผลิตขึ้นมาตอบสนองความต้องการของเกษตรกรได้ดีทีเดียว ซึ่งเมื่อนำมาช่วยในการทำการเกษตรทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดีและมีปริมาณ เพิ่มขึ้นด้วย

ด้านนายวีรชัย กล่าวขณะนำเยี่ยมชมโรงงานสึกุบะ (Tsukuba) จังหวัดอิบะระกิ ประเทศญี่ปุ่น ว่า โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมากในการผลิตแทรกเตอร์ และเครื่องยนต์เล็ก เป็นหนึ่งในโรงงานที่มีความสามารถทัดเทียมระดับนานาชาติ นอกจากนี้ยังได้การรับรองมาตรฐาน ISO9001 และ 14001 ซึ่งเป็นบทพิสูจน์ว่าโรงงานแห่งนี้มีมาตรฐานการผลิตและการจัดการสิ่งแวดล้อม ที่ได้มาตรฐานเป็นอย่างดี

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฯ กล่าวถึงโรงงานอุสึโนมิยะ  ซึ่งเป็นอีกโรงงานว่า เป็นโรงงานที่มีความสามารถในการผลิตรถเกี่ยวนวดข้าว และรถดำนา ซึ่งเป็นเครื่องจักรกลการเกษตรที่ช่วยลดปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตรกรรม และเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่เกษตรกรยุคใหม่ ในการลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิตนายสมศักดิ์ กล่าวว่า สยามคูโบต้าได้พาคณะนักข่าวจากประเทศไทย เยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนข้อมูลการทำเกษตรของชาวญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จ เพื่อที่จะได้นำข้อมูล ประสบการณ์ และมุมมองอันเป็นประโยชน์กลับไปฝากเกษตรกรชาวไทย เพื่อร่วมกันเป็นพลังขับเคลื่อนเกษตรกรรมไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยมีการนำเทคโนโลยีทันสมัยไปประกอบใช้ให้เหมาะสมตามแต่การเพาะปลูกและสภาพ พื้นที่ต่าง ๆ กันไปด้วย.


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view