สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โครงการอันเนื่องฯ ช่วย 7 หมู่บ้าน ขุนแจ เวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย - เกษตรทั่วไทย

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

สืบเนื่องจากนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมอุทยานแห่งชาติขุนแจ และกราบมนัสการพระพุทธรูปทองคำโบราณ ณ วัดพระธาตุแม่เจดีย์ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เมื่อก่อนหน้านี้

ในการนี้ พระครูไพบูลย์พัฒนาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแม่เจดีย์ ได้ขอให้องคมนตรีพิจารณาช่วยเหลือราษฎร 7 หมู่บ้าน ที่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติขุนแจ เนื่องจากราษฎรได้หันมาปลูกเสาวรสที่มีผลตอบแทนสูงกว่าการปลูกเมี่ยง ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมส่งผลให้เกิดการบุกรุกทำลายป่าอนุรักษ์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากต้องใช้ไม้จาก    อุทยานฯ มาทำเสาค้ำยันในการปลูกเสาวรส และนับวันจะทวีการใช้ไม้เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติขุนแจ ในวงกว้าง

ทั้งนี้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ได้พิจารณาแล้วเห็นควรเร่งป้องกันแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎร เพื่อทดแทนการปลูกเสาวรส โดยขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณรับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อการให้การช่วยเหลือราษฎรส่วนนี้ให้มีอาชีพที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวด ล้อมต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ได้ประมวลเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักราชเลขาธิการเพื่อนำความกราบบังคมทูล สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ต่อมาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนในพื้นที่อนุรักษ์ตามแนวพระราชดำริ อำเภอเวียงป่า    เป้า จังหวัดเชียงราย ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา

สำนักงาน กปร. ได้ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และจังหวัดเชียงราย วางแผนด้านการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ด้วยการปลูกป่าธรรมชาติเพื่อปรับปรุงระบบนิเวศ ด้วยการนำพันธุ์หวายมาปลูกเสริมธรรม ชาติ ควบคู่กับการก่อสร้างฝายต้นน้ำลำธารแบบกึ่งถาวรและแบบผสมผสานในพื้นที่ พร้อมทั้งทำการสำรวจการจำแนกการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแนวเขตอนุรักษ์แปลง ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของราษฎร และการส่งเสริมอาชีพที่ไม่กระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ ด้วยการส่งเสริมให้ปลูกกาแฟพันธุ์ดีให้แก่ราษฎร จำนวน 7 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านบ้านแม่หาง หมู่ที่ 7 บ้านห้วยมะเกลี้ยง หมู่ที่ 8 ตำบลป่างิ้ว อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย บ้านปางมะกาด หมู่ที่ 8 บ้านห้วยทราย หมู่ที่ 9 บ้านห้วยน้ำกืน หมู่ที่ 13 และ บ้านขุนลาว หมู่ที่ 7 บ้านห้วยคุณพระ หมู่ที่ 12 ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย

โครงการนี้จะสามารถลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุน แจ     ให้คงความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติดังเดิม โดยให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและสร้างเครือข่ายการรักษาป่าต้นน้ำลำธารใน พื้นที่อุทยานแห่งชาติให้เข้มแข็ง รวมทั้งทำให้ราษฎร จำนวน 7 หมู่บ้าน 3 ตำบล 601 ครัวเรือน 1,810 คน ของอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย จะมีโอกาสเข้าถึงความรู้ในการประกอบอาชีพทางการเกษตร และมีรายได้ที่มั่นคง ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและยั่งยืนต่อไป.


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view