สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อินโดนีเซียห้ามนำเข้าสินค้าเกษตร ทุเรียนลำไยจากไทยได้รับผลกระทบหนัก

จากประชาชาติธุรกิจ

นางวิลาสินี นนท์ศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ประจำกรุงจาการ์ตา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่าหลังจากอาเซียนลงนามข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับจีน ในช่วงที่ผ่านมาด้วยการลดภาษีนำเข้าส่งออกระหว่างกัน แต่ปรากฎว่าอินโดนีเซียกลับได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะมีสินค้าเกษตรไหลทะลักจากจีนเข้ามายังอินโดนีเซียจำนวนมาก แม้จะเป็นสินค้านำเข้าแต่มีราคาต่ำกว่าสินค้าเกษตรในอินโดนีเซีย ทำให้เกษตรอินโดนีเซียได้รับผลกระทบหนัก รัฐบาลอินโดนีเซียจึงพยายามออกมาตรการลดอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีเข้า กีดกันทางการค้าด้วยการลดจำนวนท่าเรือสินค้านำเข้าสินค้าเกษตร การควบคุมคุณภาพ การออกใบอนุญาต การจำกัดโควตา เพื่อให้ซับซ้อนยุ่งอยากมากขึ้น

 

ทำให้สินค้าเกษตรจากไทยได้รับผลกระทบหนักไปด้วย โดยเฉพาะทุเรียน ลำไย เป็นผลไม้ไทยที่ ได้รับความนิยมมาก เพราะทุเรียนหมอนทอง ก้านยาว ได้รับการกล่าวขวัญจากชาวอินโดนีเซียอย่างมาก รวมถึงลำไย เมื่ออินโดนีเซียเริ่มกีดกันสินค้าเกษตรทำให้ช่วงที่ผ่านมายอดส่งออกสินค้าเกษตรจากไทยตกต่ำอย่างมาก และมาตรการดังกล่าวก็เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการก้าวเข้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

 

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว่า หลังประสบปัญหาสินค้าไหลเข้ามาอินโดนีเซียยังต้องปรับกฎระเบียบอีกมาก ดังนั้น ผู้ประกอบการรายเล็กที่สายป่านน้อยจะเข้ามาทำตลาดในอินโดนีเซียลำบาก จึงจะเห็นแต่ผู้ประกอบการรายใหญ่บุกตลาดเข้ามาในช่วงแรก สำหรับรัฐบาลมองว่าการพึ่งพาส่งออกให้เติบโตเกินร้อยละ 10 เหมือนที่ผ่านมาคงไม่ได้แล้ว ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเร่งหาตลาดใหม่เพิ่มเติมอีก และหาตลาดในเมืองรองหลายประเทศในยุโรป จากเดิมบุกเฉพาะตลาดในหัวเมืองหลัก

ที่มา : สำนักข่าวไทย


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view