สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หอการค้าญี่ปุ่นเผย ค่าแรง 300 ขึ้นแท่นปัญหาอันดับ 1

จากประชาชาติธุรกิจ

นายเซ็ทซึโอะ อิอุจิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร ในฐานะประธานคณะวิจัยเศรษฐกิจ หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCC) ได้แถลงข่าวผลการสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศ ไทยประจำครึ่งปีแรก และการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังของปี พ.ศ. 2555 ซึ่งคำถามในแบบสำรวจครั้งนี้ครอบคลุมช่วงครึ่งหลังปี 2554 ถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2555 โดยมีบริษัทร่วมตอบแบบสำรวจ 374 บริษัท

 

ส่วนใหญ่มองว่าประเด็นที่กระทบต่อการบริหารงานในปัจจุบันนั้นเกี่ยวข้อง กับปัญหาเรื่องแรงงาน โดยการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทตามนโยบายของภาครัฐนั้นกลายเป็นปัญหาอันดับ 1 คิดเป็น 56% ของผู้ตอบแบบสำรวจและการขาดแรงงานในระดับบริหารจัดการขึ้นไปก็เป็นปัญหาเช่น เดียวกัน โดยเป็นปัญหาอันดับ 3 คิดเป็น 44% และปัญหาการขาดแคลนแรงงานในระดับปฏิบัติการหรือแรงงานที่มีทักษะฝีมือก็เป็น ปัญหาที่ส่งผลต่อการบริหารคิดเป็น 40% ซึ่งเป็นปัญหาลำดับที่ 5

 

75% ของผู้เข้าร่วมการสำรวจระบุว่า การขึ้นค่าแรงส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัท  โดยเฉพาะในภาคการผลิตนั้นกระทบการดำเนินงานถึง 79% ส่วนการรับมือกับการขึ้นค่าแรงนั้น ส่วนใหญ่ 51% มีการจ่ายค่าแรงที่สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว ส่วนประเด็นการขึ้นค่าแรงจะส่งผลกระทบอย่างไรในอนาคต ส่วนใหญ่หรือ 77% มองว่าจะเป็นการเพิ่มต้นทุนและกระทบต่อค่าจ้างแรงงาน , 66% เห็นว่าทำให้ยอดขายหรือผลประกบการของบริษัทลดลง  13% ชี้ว่าอาจจะต้องขึ้นราคาสินค้า  และอาจจะต้องลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

 

ในด้านผลกระทบที่มีต่อการบริหารจัดการนั้น ทำให้มีการทบทวนเรื่องการจ่ายเงินเดือน และการหยุดชะงักการจ้างงานใหม่ รวมถึงการไหลออกของแรงงาน เนื่องจากอาจจมีแรงงานกลับภูมิลำเนา

 
JCC ยังมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยให้ดูแลปัญหาทางด้านศุลกากรและภาษีต่างๆ ซึ่งกลายเป็นปัญหาอันดับ 1 แทนที่ความไม่มั่นคงหรือการไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาลไทย ที่ตกไปอยู่อันดับ 7 และข้อร้องของต่อการผ่อนผันกฎหมายประกอบการธุรกิจของคนต่างด้าวเป็นอันดับ 2

 

 ในบรรดาผู้ตอบแบบสำรวจเป็นบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมโดยตรง 20%  ซึ่งพบว่าสภาพธุรกิจโดยรวมในช่วงครึ่งปีแรกมีทิศทางการปรับตัวที่ดีขึ้น แม้ว่าการปรับตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2554 จะแย่ลงเนื่องจากปัญหาจากน้ำท่วมที่เกิดขึ้น โดยมีตัวเลขคิดเป็น 55% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด และคาดการณ์ว่าสภาพธุรกิจโดยรวมในช่วงครึ่งปีหลังยังคงปรับตัวในทิศทางที่ดี อย่างต่อเนื่องซึ่งคิดสัดส่วนที่เท่ากันคือ 55% สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทญี่ปุ่นมองภาพโดยรวมของเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เป็น อย่างดีจากปัญหาน้ำท่วม


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view