สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บุญทรง ย้ำไม่ทบทวนจำนำข้าว มั่นใจเดินถูกทาง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นายกฯโบ้ยให้กระทรงพาณิชย์แจงการจำนำข้าว กรณีไทยเสียแชมป์ส่งออก ด้าน"บุญทรง"ลั่นไม่ทบทวนนโยบายจำนำข้าว มั่นใจเดินมาถูกทาง
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประเทศไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าว โดยตกมาอยู่อันดับ3 เป็นรองประเทศอินเดียและเวียดนาม ว่า เรื่องการส่งออกข้าว มีอยู่ 2 ส่วน ก็คือ 1.การส่งออกข้าวจากผู้ค้ารายใหญ่และ 2.การขายแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ซึ่งจริงๆแล้วตัวแทนกระทรวงพาณิชย์ได้แถลงข่าวไปแล้ว

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าส่วนหนึ่ง เป็นเพราะนโยบายรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า“เดี๋ยวรอผลให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงก่อนดีไหมค่ะ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ระหว่างนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เรื่องข้าวเป็นจังหวะเดียวกับที่นายนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินเข้ามาชี้แจงเพิ่มเติม โดยนายกรัฐมนตรีอนุญาตให้ชี้แจงทันที รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มีคนกล่าวหาเรื่องการระบายข้าวนั้นไม่มีข้อเท็จจริง ซึ่งเราใช้วิธีการเปิดประมูลไม่ได้แบ่งขาย และเป็นการประมูลแบบเปิดให้สาธารณชนทั่วไปร่วมประมูล และแต่ละครั้งเป็นการเปิดประมูลที่มีผู้เข้าร่วมประมูลไม่ต่ำกว่า 5 รายด้วยกัน ซึ่งประมูลมาแล้ว 3 ครั้ง ที่เหลือก็ยังไม่มีการจำหน่ายโดยตรงกับผู้ซื้อและไม่มีการเจรจา

เมื่อถามว่าถือว่ารัฐบาลดำเนินนโยบายมาถูกทางแล้วใช่หรือไม่ นายบุญทรงกล่าวว่า “ใช่” เมื่อถามว่า จากนี้ไปจะไม่มีการทบทวนเปลี่ยนแปลงนโยบายหลัก นายบุญทรง กล่าวว่า “ใช่” และว่า “ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง”

 เมื่อถามย้ำว่า ถือว่าคู่แข่งอย่างเวียดนามน่ากลัวหรือไม่ นายบุญทรงกล่าวว่า คุณภาพของข้าวไทยดีกว่าเยอะ ทั่วโลกก็ทราบอยู่แล้วในเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นการกำหนดราคาให้มีความแตกต่างก็เป็นสิ่งที่เหมาะสมอยู่แล้ว

 ผู้สื่อข่าวถามว่าจะส่งผลต่อเป้าการส่งออกที่เราตั้งไว้หรือไม่ นายบุญทรง กล่าวว่า ตัวเลขการส่งออกปีนี้คาดว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 8.5 ล้านตันตันต่อปี


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view