สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวโลก หล่นที่ 3 รอง อินเดีย -เวียดนาม รับจำนำรัฐทำเหตุหวั่นตายหมู่

จากประชาชาติธุรกิจ

นางสาวกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการส่งออกข้าวไทยในครึ่งปีหลัง 2555 ปริมาณการส่งออกรวมน่าจะได้ 3-3.5 ล้านตัน จากครึ่งปีแรกส่งออกแล้ว 3.45 ล้านตัน เทียบช่วงเดียวกันปี 2554 ลดลง 45% มีมูลค่าการส่งออก 2,314 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 35% หรือคิดเป็นเงินบาทเท่ากับ 71,438 ล้านบาท ลดลง 34% ราคาส่งออกเฉลี่ยตันละ 671 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 19% ทำให้ทั้งปี 2555 การส่งออกข้าวโดยเอกชนปริมาณรวม 6.5 ล้านตัน เป็นอันดับ 3 ของตลาดค้าข้าวโลก รองจากอินเดียและเวียดนาม ที่ปีนี้น่าจะส่งออกได้ 8 ล้านตันและ 7 ล้านตัน ตามลำดับ

?ผู้ส่งออกมองว่าการพยุงราคาข้าวสูง เกินจริงและเก็บสต๊อกข้าวไว้จนล้น เป็นเรื่องหายนะต่ออุตสาหกรรมข้าวไทย ที่สำคัญไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าว แต่ระยะยาวหากยังคงนโยบายรับจำนำราคาสูงและไม่ชัดเจนต่อการระบายข้าว การคงสต๊อกข้าวถึงกว่า 10 ล้านตันในปีนี้ จะเป็นระเบิดเวลาทำลายอุตสาหกรรมข้าว ไม่เฉพาะทำให้ผู้ส่งออกเจ๊งจนหันไปค้าอย่างอื่นแทน แต่ส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งโรงสีและเกษตรกร โดยเฉพาะรายย่อยกว่า 70-80% จะเสียหายหนักด้วย ไม่ได้แย้งเรื่องระบายข้าว แต่ต้องระบายในราคาเหมาะสมที่ผู้ซื้อรับได้ ทำอย่างโปร่งใสและเปิดเผยข้อมูล" นางสาวกอบสุขกล่าว

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ครึ่งปีหลังราคาข้าวส่งออกน่าจะลดลงอีก 10% โดยข้าวขาวตอนนี้ตันละ 580 เหรียญสหรัฐ เหลือ 550-560 เหรียญสหรัฐ และต่ำลงอีกในปีหน้าเหลือ 500 เหรียญสหรัฐ เพราะคู่แข่งค้าข้าวในตลาดมากขึ้น และภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลกซบเซา ส่วนการขายข้าวจีทูจีก็ไม่น่าจะช่วยเรื่องราคาข้าวหรือลดปริมาณข้าวในสต๊อก

นาย เสริมศักดิ์ ควรทรงธรรม อุปนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สต๊อกข้าวที่มีอยู่หากระบายต้องใช้เวลาถึง 4-6 เดือน หากรับจำนำล็อตใหม่ในเดือนตุลาคมนี้และยังเก็บสต๊อกไปเรื่อยๆ ก็จะเหมือนอินเดียที่ต้องเทขาย

นายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า นโยบายรับจำนำและแนวทางดูแลข้าวรัฐบาลถือว่าล้มเหลว ดูจากราคาส่งออกสามารถเพิ่มได้ 19% แต่ปริมาณส่งออกหายไป 45% รายได้หายไป 35% กับการใช้งบประมาณเป็นแสนล้านบาทในการพยุงราคา ทั้งทำให้สถานการณ์ข้าวย่ำแย่ลง หากรัฐบาลยังคงราคารับจำนำเท่าเดิม 1.5 หมื่นบาท และ 2 หมื่นบาทสำหรับข้าวหอมมะลิ ไทยต้องเสียหายจากการใช้เงินรักษาสต๊อกข้าวและหาเงินรับจำนำใหม่

นาย บุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ระบายข้าวในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) โดยตลอด ส่วนข้าวขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ที่ได้เปิดประมูลไปแล้วแต่ราคายังต่ำอยู่นั้นจะเปิดประมูลใหม่ในเดือน สิงหาคมนี้ "ยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้ขาดทุนถึงแสนล้านบาทตามที่นักวิชาการ กล่าวหาแน่นอน ส่วนการรับจำนำแพง เป้าหมายหลักคือการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร เรื่องการขายตลาดต่างประเทศเป็นอีกเรื่อง อย่าพยายามปนกัน เดี๋ยวจะสับสน" นายบุญทรงกล่าว

 

 

ที่มานสพ.มติชน


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags :

view